Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Giải Pháp Nước Tưới Cho Vụ HT

Nhiều Giải Pháp Nước Tưới Cho Vụ HT
Publish date: Tuesday. July 17th, 2012

Theo kế hoạch của Sở NN- PTNT Ninh Thuận vụ HT 2008, tòan tỉnh gieo trồng 20.207ha cây trồng các loại. Để vụ hè thu thắng lợi trong điều kiện nguồn nước eo hẹp là vấn đề cấp bách đặt ra đối với ngành chức năng. Ông Phạm Văn Hường, GĐ Cty KTCTTL Ninh Thuận cho biết, so với mọi năm, lượng nước tích tại các công trình thuỷ lợi đều cao hơn, trong đó hồ Đơn Dương lượng nước tính đến 30/4 đạt trên 84 triệu m3, cao hơn năm trước 39,3 triệu m3. Đây là công trình thuỷ điện của tỉnh Lâm Đồng, nhưng lại cung cấp nước cho phần lớn diện tích lúa của tỉnh Ninh Thuận. Hồ Sông Sắt hiện nguồn nước còn trên 34 triệu m3, Hồ Sông Trâu đạt 17,5 triệu m3…

Tuy nhiên nhiều hồ chứa của Ninh Thuận như Tân Giang, Bầu Ngứ, Suối Lớn, CK7, Thành Sơn lại thiếu nước. Do vậy Công ty KTCTTL Ninh Thuận đã làm việc với các địa phương để rà soát lại diện tích và thống nhất tạm ngừng sản xuất vụ HT tại một số vùng và đã thông báo tới từng hộ dân nằm trong diện tạm dừng sản xuất nhằm mục đích dành nguồn nước hiện tại để phục vụ nhu cầu cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi gia súc, gia cầm.Theo ông Hường thì mặc dù nguồn nước có nhiều hơn so với mọi năm nhưng để đảm bảo đủ nước tưới cho trên 20.000ha cây trồng vụ HT thì việc điều tiết nước hợp lí là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của Cty, nếu không vẫn có khả năng xảy ra thiếu nước cục bộ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dung tích nước trong các hồ không đồng đều, do vậy Cty KTCTTL Ninh Thuận phải áp dụng việc điều tiết nước cho phù hợp với các hệ thống thuỷ lợi liên vùng. Ông Hường cho hay, khi mực nước tại thuỷ khẩu của hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm xuống thấp sẽ áp dụng biện pháp tưới luân phiên nguồn nước ở các đập và cống lấy nước kênh Nam, kênh Bắc. Đối với việc điều tiết nước từ hệ thống sông Pha, chủ yếu là biện pháp tưới đồng thời nhưng khi có yêu cầu tăng cường nguồn nước về hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm thì nguồn nước ở hệ thống này sẽ được chuyển sang hình thức tưới luân phiên. Đối với hệ thống các hồ chứa nước thì tập trung điều tiết bằng hình thức cấp nước luân phiên, hạn chế độ mở cống để tiết kiệm nguồn nước hiện có.

Trong trường hợp xảy ra hạn hán cục bộ thuộc hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm thì sẽ chuyển sang hình thức điều tiết bổ sung nguồn nước dự phòng từ hồ Sông Sắt về.


Related news

Mùa Măng Núi Cấm Mùa Măng Núi Cấm

Khu vực Núi Cấm thuộc địa bàn 3 xã An Hảo, An Cư và Tân Lợi, huyện Tịnh Biên (An Giang) có diện tích phủ rừng khoảng 3.400 ha. Số diện tích này được giao khoán cho 3.638 hộ nhận chăm sóc và giữ rừng.

Friday. July 11th, 2014
Hững Hờ Với Cây Trồng Tỷ Đô Hững Hờ Với Cây Trồng Tỷ Đô

Một nông dân ở Tây Nguyên đã từng nhìn vài hecta Mắc ca của mình, nói: “4 năm nữa là tôi có thể đi máy bay ra thăm Hà Nội đấy”. Người nông dân này hoàn toàn có thể đi máy bay ra Hà Nội khi cây Mắc ca được trồng theo quy hoạch, mang lại hiệu quả cao… Tuy nhiên, hiện cây trồng này chưa thực sự nhận được sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng.

Friday. July 11th, 2014
Nâng Cao Chất Lượng Rừng Trồng Nâng Cao Chất Lượng Rừng Trồng

Cấp chứng chỉ bền vững (chứng chỉ FSC) cho rừng trồng là một chứng nhận về mặt kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho bản thân chủ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái. Thấy rõ lợi ích này, nhiều hộ nông dân đã tự nguyện tham gia nhóm hộ trồng rừng thực hiện chứng chỉ FSC. Trồng rừng nguyên liệu gắn với việc cấp chứng chỉ rừng nâng cao chất lượng là một hướng đi đúng của lâm nghiệp Quảng Trị.

Wednesday. December 3rd, 2014
Ồ Ạt Trồng, Tiêu Chết Trụi Ồ Ạt Trồng, Tiêu Chết Trụi

Mấy năm nay, rải rác khắp các xã trong huyện Chư Pưh (Gia Lai), diện tích tiêu chết xuất hiện ngày càng nhiều, dù đây là khu vực đất trồng tiêu tốt nhất vùng. Tính trên địa bàn Tây Nguyên, hàng nghìn hộ trồng tiêu cũng gặp tình cảnh tương tự.

Friday. July 11th, 2014
Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu Tận Dụng Lợi Thế Để Làm Giàu Ở Đạo Đầu

Nói về nghề nuôi cá nước ngọt có truyền thống lâu đời trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì có lẽ ở Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có thôn Long Hưng còn ở Triệu Phong có thôn Đạo Đầu, xã Triệu Trung. Về thôn Đạo Đầu, đi qua các đường làng ngõ xóm người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc hồ nuôi cá ngay trong khuôn viên gia đình.

Wednesday. December 3rd, 2014