Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhập Khẩu Tôm Việt Nam Vào Đức Tăng Mạnh

Nhập Khẩu Tôm Việt Nam Vào Đức Tăng Mạnh
Publish date: Tuesday. July 8th, 2014

Với sức tăng trưởng từ 63 – 116%/tháng trong 5 tháng đầu năm 2014, Đức tiếp tục dẫn đầu khối EU về NK tôm Việt Nam. XK tôm sang thị trường này trong những tháng cuối năm sẽ vẫn khả quan.

Đức là thị trường “nhạy cảm” với giá vì vậy khi EU rơi vào suy thoái kinh tế thì Đức là nước giảm NK tôm rõ rệt nhất trong khối liên minh này mặc dù kinh tế Đức vững vàng hơn nhiều nước khác như Tây Ban Nha hay Hy Lạp.

Năm 2012, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, XK tôm Việt Nam sang EU giảm 24,5% trong đó, XK sang Đức (chiếm 26% tổng giá trị XK tôm sang EU) giảm 27,8%.

NK tôm Việt Nam vào thị trường này bắt đầu cải thiện từ nửa sau năm 2013 và tăng trưởng mạnh từ tháng đầu năm 2014. 5 tháng đầu năm 2014, XK tôm Việt Nam sang Đức đạt 50,9 triệu USD, tăng 92,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Việt Nam là nước cung cấp tôm đông lạnh lớn thứ hai cho Đức sau Thái Lan. Thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), NK tôm đông lạnh Thái Lan vào Đức năm 2013 giảm 11% trong khi NK từ Việt Nam tăng 3,6%.

Ngành tôm Thái Lan trong năm qua đối mặt với nhiều khó khăn trong đó khó khăn lớn nhất là sản lượng giảm tới 50% do ảnh hưởng của hội chứng tôm chết sớm (EMS). XK tôm Thái Lan sang nhiều thị trường đều giảm mạnh trong năm qua trong đó, XK sang Mỹ, thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Thái Lan giảm tới 38%.

Người Đức ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ và đây cũng là thị trường có số lượng các cửa hàng khuyến mại lớn nhất châu Âu. Người tiêu dùng Đức chịu tác động mạnh bởi giá bán. Đặc tính này cũng phần nào lý giải cho việc tôm chân trắng chiếm tỷ trọng “lấn át” so với tôm sú trong cơ cấu các sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Đức. Năm 2013, tôm chân trắng chiếm tới 53,4% giá trị XK tôm Việt Nam sang thị trường này trong khi đó tôm sú chiếm gần 40%.

5 tháng đầu năm 2014, thị trường này tiếp tục tiêu thụ nhiều hơn tôm chân trắng Việt Nam với tỷ trọng tăng lên 61,8% trong khi XK tôm sú sang thị trường này giảm tỷ trọng xuống còn 30%.

Với dân số trên 80 triệu dân và là nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, Đức được xem là thị trường tiêu thụ lớn của nhiều loại hàng hóa trong khu vực này. Năm 2013, Đức đứng thứ 7 trên thế giới về tiêu thụ thủy sản sau Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Italia với giá trị trên 5,34 tỷ USD với khối lượng 983.554 tấn.

Năm 2014, nền kinh tế của Đức được dự báo sẽ hồi phục tăng trưởng do vậy, nhu cầu NK tôm vào thị trường này sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng còn lại của năm.


Related news

Phát Triển Hậu Cần Nghề Cá, Cần Những Gì? Phát Triển Hậu Cần Nghề Cá, Cần Những Gì?

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP, các cấp ngành và địa phương liên quan trong tỉnh đang tích cực vào cuộc nhằm hiện thực hóa những con tàu vỏ thép cho ngư dân. Tuy nhiên hậu cần nghề cá để đội tàu xa bờ vươn khơi hiệu quả còn tồn tại nhiều hạn chế cần kịp thời tháo gỡ.

Monday. November 17th, 2014
Sử Dụng Phương Tiện Cơ Giới Trong Sản Xuất, Chế Biến Cà Phê Ở Hướng Hóa Sử Dụng Phương Tiện Cơ Giới Trong Sản Xuất, Chế Biến Cà Phê Ở Hướng Hóa

Với tình hình giá cả xuống thấp như hiện nay, người trồng cà phê ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang tăng cường sử dụng các phương tiện cơ giới trong một số công đoạn sản xuất và chế biến để tiết giảm tối đa chi phí đầu tư cho vườn cây, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Monday. November 17th, 2014
Huy Động Nguồn Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Quảng Trị Huy Động Nguồn Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Quảng Trị

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị có nhiều giải pháp huy động nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM) nên bộ mặt nông thôn nhiều nơi khởi sắc. Tuy ở một số địa phương còn khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, nhưng với sự chung tay, góp sức của chính quyền, người dân tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực phấn đấu sớm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Monday. November 17th, 2014
Nhiều Nông Dân Huyện Hoằng Hóa Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Trồng Thủy Sản Nhiều Nông Dân Huyện Hoằng Hóa Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Trồng Thủy Sản

Thời gian qua, đã có không ít hộ nông dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa thoát nghèo và có thu nhập khá, thậm chí vươn lên làm giàu nhờ phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS), góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Monday. November 17th, 2014
Gian Nan Đầu Ra Cho Sản Phẩm Làng Nghề Gian Nan Đầu Ra Cho Sản Phẩm Làng Nghề

Nhưng, giờ đây, những hình ảnh đó đã dần đi vào quá khứ. Bà Hứa Thị Ngãi, xã Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc), cho biết, thế hệ các cô gái trẻ hiện nay gần như không biết dệt thổ cẩm, bởi một phần do nhu cầu sử dụng sản phẩm thổ cẩm của bà con không còn nhiều như trước, họ lựa chọn các sản phẩm may sẵn, vừa tiện lợi, đẹp, rẻ mà lại hợp với xu thế.

Monday. November 17th, 2014