Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Thỏ Newzealand

Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Thỏ Newzealand
Publish date: Sunday. October 7th, 2012

Đã mấy năm nay, chăn nuôi thỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) chủ yếu tập trung ở xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Thượng và Xuân Thới Sơn, nhưng tập trung nhất vẫn là xã Tân Thới Nhì có tổng số đầu con là 4.300 con, chiếm 71,57% đàn thỏ cả huyện.
 
Sau nhiều thăng trầm với nghề nuôi thỏ do ảnh hưởng của thì trường tiêu thụ. Nhưng các hộ nuôi thỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn vẫn gắn bó với nghề này bởi: nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn thì thỏ vẫn là một mặt hàng có giá trị. Chính vì vậy, các hộ nuôi thỏ tại hai xã Tân Thới Nhì và Xuân Thới Thượng vẫn tập trung đầu tư với nghề và thu được kết quả khả quan. Từ 16 hộ ban đầu đến nay đã có 25 hộ nuôi thỏ vẫn không đủ cung cấp con giống khi người dân có nhu cầu.
 
Nói về kỹ thuật chăn nuôi thỏ, anh Nguyễn Đình Kê xã Tân Thới Nhì cho biết : Thỏ là con vật dễ nuôi, sinh sản và phát triển nhanh, chi phí đầu tư lại thấp, chuồng có thể làm bằng tre, gỗ. Điều quan trọng nhất trong chăn nuôi là cần phải giữ vệ sinh chuồng trại, điều chỉnh lượng thức ăn thô và thức ăn tinh cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thỏ. Đối với thỏ sinh sản, người chăn phải theo dõi thường xuyên, khi thỏ cái đến kỳ thụ thai phải chọn con thỏ đực khoẻ mạnh cho phối giống thì lượng tinh trùng mới bảo đảm.

Khi thỏ cái đã thụ thai cần điều chỉnh lại lượng thức ăn ngay thì mới giữ được thai tốt. Thông thường một con thỏ cái đẻ từ 5 – 7 lứa/năm, mỗi lứa được từ 5 – 9 con thỏ con. Tuy nhiên vào mùa hè nóng bức thì người nuôi chỉ nên giữ lại tối đa 7 con thỏ con/lứa, còn mùa lạnh không nên để quá 8 con/lứa, làm vậy để giữ gìn sức khỏe cho thỏ mẹ tốt. Về các bệnh thường gặp của thỏ cũng dễ nhận biết và điều trị không khó. Duy nhất chỉ có bệnh ghẻ ở thỏ là điều trị phức tạp hơn.
 
Hiện tại, với mức giá 65.000 đ/kg thỏ thịt và 120.000 đ/con thỏ giống 90 ngày tuổi, sau khi trừ mọi chi phí, nghề nuôi thỏ đã mang lại lợi nhuận cho từng hộ từ > 27 triệu đến > 48 triệu đồng/năm tùy theo số đầu con của từng hộ.
 
Từ những thành công này, mô hình nuôi thỏ trên địa bàn huyện Hóc Môn có thể coi là mô hình để góp phần xóa đói giảm nghèo, hướng tới làm giàu cho người dân đô thị, với vốn đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc và tỷ lệ rủi ro thấp, hơn thế nữa đây làm mô hình an toàn về dịch bệnh trong khi hiện nay các loài gia súc, gia cầm khác dịch bệnh xẩy ra thường xuyên ở nhiều địa phương. Do vậy các cấp, các ngành cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn những quy trình kỹ thuật nhằm khuyến khích người dân phát triển nuôi thỏ nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.


Related news

Nhà Vườn Phan Ngọc Trung Đạt Giải Nhất Hội Thi Cây Quýt Giống Tốt Nhà Vườn Phan Ngọc Trung Đạt Giải Nhất Hội Thi Cây Quýt Giống Tốt

Đại diện Viện Cây ăn quả Miền Nam nhận định, hầu hết các mẫu quýt hồng dự thi năm nay đều có phẩm chất và màu sắc tốt. Nếu so với kết quả nghiên cứu trước đây, các tiêu chí về độ Brix và lượng axit tổng trong trái đều đạt tiêu chuẩn cao hơn trước. Tuy nhiên, để nâng cao phẩm chất cho quýt hồng, các cây đạt giải cao tại hội thi năm nay cần được tiếp tục theo dõi và nghiên cứu nhằm tìm ra những đặc tính trội, giúp tăng phẩm chất trái cho quýt hồng Lai Vung trong thời gian tới.

Friday. February 13th, 2015
Chăm Gia Cầm, Thủy Sản Chờ Sau Tết Chăm Gia Cầm, Thủy Sản Chờ Sau Tết

Sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội và cưới hỏi. Với nhiều hộ chăn nuôi gia cầm và thủy sản ở tỉnh Bắc Giang thì đây là mùa làm ăn. Vì thế, thời điểm này, vừa thu hoạch sản phẩm bán Tết, các hộ vừa tập trung chăm sóc đàn gia cầm và ao cá để bảo đảm nguồn cung ra Giêng.

Saturday. February 14th, 2015
Thu Mua Tạm Trữ Lúa, Gạo Vụ Đông Xuân 2014 - 2015 Thu Mua Tạm Trữ Lúa, Gạo Vụ Đông Xuân 2014 - 2015

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện; đồng thời thông báo ngay chủ trương này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Saturday. February 14th, 2015
Chặn Đứng Phân Bón Quá ‘Đát’ Tung Ra Dịp Tết Chặn Đứng Phân Bón Quá ‘Đát’ Tung Ra Dịp Tết

Ông Trần Thanh Tùng - Đội trưởng Đội QLTT Tân Phú (TP.HCM) cho biết: “Đây là đợt kiểm tra tổng quát trên địa bàn nhằm phát hiện hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc cũng như chất lượng để người sử dụng các mặt hàng an tâm hơn. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ”…

Saturday. February 14th, 2015
Nông Dân Trồng Thanh Long Phấn Khởi Đón Tết Nông Dân Trồng Thanh Long Phấn Khởi Đón Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi này, nông dân trồng thanh long vụ nghịch phục vụ thị trường trái cây bày Tết ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) vô cùng phấn khởi do giá thanh long tăng mạnh trở lại sau thời gian liên tục giảm giá. Hiện nay, thanh long ruột trắng được các thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp đôi so với tháng trước và rất hút hàng.

Saturday. February 14th, 2015