Nhân điều Việt Nam chiếm gần 1/2 giá trị xuất khẩu toàn cầu
Theo Bộ NN&PTNT, năm 2015 dự kiến kim ngạch nhân điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, chiếm gần 1/2 giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.
Nếu như các mặt hàng nông sản xuất khẩu như cao su, cà phê, gạo đang giảm về cả giá và lượng, thì hạt điều xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhờ giá xuất khẩu tăng và nhu cầu đang tốt.
Trong 9 tháng năm 2015, giá hạt điều xuất khẩu tăng 10,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu điều ước đạt 1,78 tỷ USD, tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với kim ngạch 304 triệu USD.
Nhân điểu Việt Nam chiếm gần 1/2 giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam.
Các thị trường có kim ngạch tăng mạnh là Đức, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hà Lan và UAE.
Dự báo, những tháng cuối năm, thị trường điều thế giới sẽ có những chuyển biến tích cực do nhu cầu tăng cao từ các thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Á cho đợt mua hàng quan trọng nhất trong năm, đó là Giáng sinh và Tết Dương lịch 2016.
Với những kết quả dự báo đạt được, ngành điều Việt Nam sẽ đánh dấu mốc chiếm gần 1/2 tổng giá trị nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
Cụ thể, giá trị thương mại ngành điều thế giới ước khoảng 8 tỉ USD, bao gồm 5 tỉ USD thương mại nhân điều và 3 tỉ USD thương mại điều thô.
Related news
Bên cạnh đó, các bãi khai thác vàng sa khoáng của người dân cũng không sử dụng các hóa chất để xử lý gây cá chết. Vì vậy, ngành này đã lấy mẫu nước, cá chết đến cơ quan chuyên môn xét nghiệm để tìm nguyên nhân.
“Tôi học mía đường ở Philippines, trước khi về nước học lóm bên lúa. Khi về nước làm cây lúa trước, bây giờ quay lại cây mía hơi trễ”, ông nhấp ngụm nước, cười nói hào sảng.
Vịnh Lăng Cô (Phú Lộc - Thừa Thiên Huế), một trong những vịnh đẹp thế giới vừa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm vì khói bụi từ các lò vôi hàu, nay đứng trước nỗi lo khác là mất dần vẻ đẹp và có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước vì tình trạng nuôi hàu ồ ạt, không có quy hoạch.
Thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giá thịt gia súc gia cầm không có sự tăng đột biến được xem là tín hiệu vui cho công tác nỗ lực bình ổn giá của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, bước vào vụ sản xuất mới, nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa sẵn sàng tái đàn khi trước mắt họ là một thị trường đầu ra thất thường và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ngày 22-3, Tập đoàn Dao Heuang Group (Lào) cùng Công ty CP phân phối Blue Star (VN) đã tổ chức lễ ký kết chiến lược để Blue Star đảm nhận phân phối độc quyền các sản phẩm cà phê thương hiệu Dao coffee tại thị trường VN.