Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhà vườn Trà Vinh phấn khởi vì giá dừa khô bất ngờ tăng mạnh

Nhà vườn Trà Vinh phấn khởi vì giá dừa khô bất ngờ tăng mạnh
Publish date: Tuesday. September 15th, 2015

Dừa khô bán xô tại vườn do thương lái tự hái hiện có giá từ 55.000 - 60.000 đồng/chục (12 quả), tăng khoảng 20.000 đồng/chục so cùng thời điểm tháng 8/2015. 

Theo các thương lái chuyên kinh doanh dừa, nguyên nhân giá dừa tăng là do nhu cầu nhập quả dừa từ Việt Nam ở các nước Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia hiện khá lớn. Hơn nữa, do giá dừa có lúc xuống quá thấp lại kéo dài, nhiều nhà vườn hạn chế đầu tư thâm canh cây dừa nên năng suất đạt thấp. 

Ngoài ra, còn có một số nhà vườn “nóng vội” phá bỏ diện tích dừa để trồng cây khác, dẫn đến diện tích dừa bị thu hẹp, sản lượng giảm… Trong khi đó, dừa là loại cây trồng lâu năm, kể từ trồng đến cho quả đợt đầu cần khoảng 4-5 năm. 

​Ông Lê Văn Tám, ngụ tại xã Đức Mỹ, huyện Càng Long (Trà Vinh), cho biết gia đình ông trồng chuyên canh hơn 1ha dừa; trước đây (khoảng năm 2009) giá dừa đứng ở mức cao, có lúc lên đến 120.000 đồng/chục. Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2011-2012, giá dừa xuống thấp, có lúc chỉ còn 10.000 đồng/chục. Đến kỳ thu hoạch, bán không ai mua nên dừa rơi rụng đầy vườn, khiến ông bỏ mặc vườn dừa và có ý định phá bỏ một phần để trồng cây khác. 

Nay giá dừa tăng, tuy vẫn còn đứng ở mức thấp nhưng gia đình ông vẫn có thu nhập từ vườn dừa khoảng 3 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, trồng dừa mất ít công chăm sóc, mức đầu tư thấp, hàng tháng theo định kỳ thương lái đến vườn tự hái gom, nhà vườn chỉ có “nhiệm vụ” đếm và tính tiền.

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2016, giá dừa khô sẽ còn tiếp tục tăng. Bởi lẽ vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất kinh doanh dừa trong và ngoài tỉnh sẽ tích cực thu mua dừa phục vụ nhu cầu nguyên liệu sản xuất bánh kẹo và các sản phẩm xuất khẩu cho thị trường trong những tháng cuối năm. 

Trà Vinh hiện có gần 14.000 ha dừa trồng chuyên canh và hơn 2.000ha trồng xen canh; tập trung chủ yếu ở các huyện Càng Long, Tiểu Cần, Cầu Kè và Châu Thành.


Related news

Sản Xuất Vụ Đông Không Đạt Mục Tiêu, Vì Sao? Sản Xuất Vụ Đông Không Đạt Mục Tiêu, Vì Sao?

Vào những ngày đầu tháng 10 vừa qua, khi toàn ngành nông nghiệp, các địa phương và bà con nông dân trong tỉnh đang dồn sức cho sản xuất vụ đông, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đến kiểm tra tình hình và động viên bà con nông dân sản xuất vụ đông 2014-2015 tại một số địa phương.

Friday. November 7th, 2014
Huyện Tuy An (Phú Yên) Chi Hơn 14 Tỉ Đồng Hỗ Trợ Cơ Sở Hạ Tầng Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản Huyện Tuy An (Phú Yên) Chi Hơn 14 Tỉ Đồng Hỗ Trợ Cơ Sở Hạ Tầng Vùng Nuôi Trồng Thủy Sản

Theo đó, tuyến đường xã An Hải sẽ được nâng cấp với chiều dài hơn 2km nối với đường bê tông hiện có từ xã An Phú đi gành Đá Đĩa đến vùng nuôi 40ha sò huyết và nâng cấp tuyến đường xã An Cư với chiều dài hơn 1,9km nối với đường bê tông nông thôn xã An Cư đến khu vực nuôi trồng thủy sản và nuôi hàu kết hợp rau câu, với diện tích hơn 30ha.

Sunday. November 9th, 2014
Bị Quỵt Tiền Bán Cá, Còn Lãnh Án Tù Treo Bị Quỵt Tiền Bán Cá, Còn Lãnh Án Tù Treo

Ngày 5-11, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt La Văn Hạp (chín Chẩu, 44 tuổi, ngụ ấp Hòa An, xã Hòa Lạc, Phú Tân) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Văn Bòn (44 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, Châu Phú) 7 tháng 24 ngày tù (bằng thời gian bị tạm giam) cùng tội danh “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Sunday. November 9th, 2014
Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Heo Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Heo

Đó là ông Phạm Văn Hải, ở thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nông dân sản xuất giỏi cấp huyện. Với chuồng trại quy mô, hiện đại theo kỹ thuật mới, đầy đủ hệ thống mái che, quạt gió, thoát nước, cho ăn tự động... hiện ông đang nuôi 22 heo nái sinh sản, hơn 70 heo con và hơn 100 heo thịt.

Sunday. November 9th, 2014
Làng Gạch Sang... Làng Nấm Làng Gạch Sang... Làng Nấm

“Chuyển làng gạch thủ công phía bờ nam sông Vệ thành làng sản xuất nấm sạch là một trong những “cái gút” khó tháo gỡ nhất mà huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã làm được. Đây là thành công lớn nhất của Dự án chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn Mộ Đức trong thời gian qua” - ông Phạm Ngọc Tiến, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộ Đức, kiêm Trưởng Ban quản lý Dự án vui mừng cho biết.

Sunday. November 9th, 2014