Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu

Nguy Cơ Thất Thu Lớn Mùa Nghêu
Publish date: Friday. June 14th, 2013

Theo thường niên, vào đầu tháng 6 dương lịch, các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu ở các huyện ven biển tỉnh Trà Vinh bước vào cao điểm thu hoạch nghêu thương phẩm. Tuy nhiên, mùa nghêu năm nay, người nuôi nghêu ở đây đang đối mặt với nguy cơ thất thu nặng vì giá nghêu thương phẩm giảm mạnh và khó tiêu thụ.

Ông Trần Văn Đã, Chủ nhiệm hợp tác xã nuôi nghêu Thành Đạt, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải cho biết, từ đầu tháng 5, giá nghêu thương phẩm được thương lái thu mua tại sân là 22.000 đồng/kg nhưng chỉ thu mua được hơn chục tấn thì không tiếp tục thu mua nữa. Hiện giá nghêu thương phẩm tiếp tục giảm xuống 18.000 đồng/kg (loại 50 con/kg), nhưng cũng không có thương lái ký hợp đồng thu mua hết sản lượng. Với giá nghêu này thì 1 kg nghêu thương phẩm giảm hơn 10.000 đồng so với giá nghêu cùng thời điểm của mùa vụ năm trước.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 7 hợp tác xã và tổ hợp tác nuôi nghêu tại các vùng ven biển thuộc các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, với tổng diện tích bãi biển được thả nuôi hàng năm hơn 740 ha.

Ở vụ nuôi nghêu năm 2012, tổng sản lượng nghêu thương phẩm toàn tỉnh thu hoạch đạt hơn 14.200 tấn, doanh thu trên 32 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, vụ nuôi nghêu năm nay, sản lượng nghêu ước tăng hơn 50% so với năm trước, nhờ môi trường khá ổn định, kinh nghiệm, kỹ thuật của các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu đều được nâng cao. Tuy nhiên, trúng mùa nhưng mất giá, ước người nuôi nghêu trong tỉnh thất thu trên 20 tỷ đồng.

Không chỉ bị thất thu vì giá cả mà các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu trong tỉnh Trà Vinh còn lo mất trắng cả chục ngàn tấn nghêu nằm dưới bãi nuôi, nếu như không tìm được nơi tiêu thụ để thu hoạch kịp thời. Theo kinh nghiệm của ông Trần Văn Đã qua hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi nghêu trên nhiều bãi biển ở Trà Vinh, nếu như mùa vụ thu hoạch nghêu thương phẩm kéo dài đến sau tháng 7 dương lịch, thì sản lượng nghêu sẽ hao hụt rất lớn, do thời điểm này nước ngọt ở thượng nguồn đổ về, lượng bùn bồi lắng lên bãi làm nghêu bị chết trên diện rộng.

Trúng mùa nhưng mất giá, “điệp khúc” khó khăn cho người nuôi nghêu ở Trà Vinh lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này cho thấy, đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi nghêu ở Trà Vinh cần có sự liên kết “bốn nhà”, ít nhất có sự liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra.


Related news

Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi ngọc trai nước ngọt Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi ngọc trai nước ngọt

Ngọc nuôi cấy từ trai nước ngọt ở Ninh Bình có độ dày, rất tròn, kích cỡ to, màu sắc bóng đẹp cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi 1 ha nuôi trai lấy ngọc cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, nông dân dễ dàng kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Friday. September 9th, 2016
Nhiều nhà có xe hơi, biệt thự từ nghề nuôi ngựa bạch Nhiều nhà có xe hơi, biệt thự từ nghề nuôi ngựa bạch

Gần 20 năm qua, ngựa bạch trở thành con vật mũi nhọn trong chăn nuôi, mang lại đời sống giàu sang cho nhiều hộ dân xóm Phẩm. Đường làng Phẩm được bê tông hóa sạch đẹp. Cổng làng Phẩm được xây hoành tráng với tên làng ghi rõ: Làng nghề chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm...

Saturday. September 10th, 2016
Tỷ phú đa năng vùng biên giới Tỷ phú đa năng vùng biên giới

rang trại vườn, ao, chuồng của gia đình ông Lê Tiến Nhật, ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu (Tây Ninh) từ lâu đã trở thành địa chỉ tham quan, học hỏi cách làm giàu của nhiều nông dân trong vùng.

Wednesday. September 14th, 2016
Tỷ phú 8X giúp dân tiêu thụ nông, lâm sản Tỷ phú 8X giúp dân tiêu thụ nông, lâm sản

Anh Đỗ Ngọc Quý, khu 3, xã Ngọc Đồng, huyện miền núi Yên Lập (Phú Thọ) không chỉ là một trong những nông dân làm gia tăng thêm giá trị của hàng nông, lâm sản mà còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho 40 lao động nông thôn.

Monday. September 19th, 2016
Lão nông bắt đất phèn đẻ tiền tỷ Lão nông bắt đất phèn đẻ tiền tỷ

Những ngày này, đi đến xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng), đâu đâu cũng thấy màu xanh bạt ngàn của những vườn mãng cầu xiêm.

Monday. September 19th, 2016