Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Lúa Một Bụi Đỏ Ruột Hồng Kêu Cứu

Người Trồng Lúa Một Bụi Đỏ Ruột Hồng Kêu Cứu
Publish date: Tuesday. April 17th, 2012

25 xã viên HTX Thành Lợi thuộc xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cùng đứng đơn kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu can thiệp trong việc mua lúa Một bụi đỏ ruột hồng.

Theo đơn, hiện HTX Thành Lợi còn khoảng 80 tấn lúa Một bụi đỏ ruột hồng, nhưng không thương lái, công ty nào chịu mua. Còn Trại thực nghiệm nông nghiệp của huyện Hồng Dân mua với giá 5.950 đồng/kg, chưa bằng phân nửa giá lúc huyện mua lần đầu trong dân. Năm 2011, được sự chỉ đạo của UBND huyện, HTX Thành Lợi nhận mạ làm giống lúa Một bụi đỏ ruột hồng. UBND huyện cam kết sau khi HTX thu hoạch, huyện sẽ mua hết lúa Một bụi đỏ ruột hồng và hỗ trợ giá cao hơn thị trường 20%.

Sau đó, huyện Hồng Dân thu mua lúa của HTX được 3 lần. Lần đầu mua 2 tấn với giá 13.000 đồng/kg; lần 2 mua 5 tấn, giá 8.000 đồng/kg và lần 3 mua 20 tấn, giá 6.545 đồng/kg. Giá thu mua lúa của huyện Hồng Dân liên tục giảm.

Theo ông Mai Hồng Kỉnh, xã viên HTX Thành Lợi, loại lúa này gạo không hồng như huyện nói, tỷ lệ gạo khi chà quá thấp, bị bạc bụng nhiều, chất lượng cơm không ngon. Do đó, loại gạo Một bụi đỏ ruột hồng ít được ưa chuộng.

Xã viên HTX Thành Lợi phải đi vay tiền ngoài ngân hàng với lãi suất cao để phục vụ sản xuất. Nay huyện mua với giá quá thấp, khiến lúa tồn đọng, đẩy bà con vào cảnh nợ nần, không vốn để tiếp tục sản xuất.


Related news

Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội Của Trái Thanh Long Đừng Bỏ Lỡ Cơ Hội Của Trái Thanh Long

Là tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái đứng đầu cả nước nên việc thay đổi ngành Nông nghiệp, Tiền Giang không thể bỏ qua nhóm hàng này. Theo đánh giá của Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), có lẽ chưa có loại nông sản nào có mức tăng trưởng xuất khẩu nhanh chóng và ổn định như trái thanh long.

Monday. August 26th, 2013
Thấp Thỏm Với Giá Lúa Thấp Thỏm Với Giá Lúa

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu thu hoạch sớm vụ lúa Thu đông 2013. Tuy nhiên, giá lúa liên tục sụt giảm trong những ngày qua, nhất là những giống có phẩm cấp gạo thấp (IR 50404), đã khiến nhà nông không khỏi lo lắng.

Monday. August 26th, 2013
Nhộn Nhịp Sản Xuất, Kinh Doanh Mùa Lũ Nhộn Nhịp Sản Xuất, Kinh Doanh Mùa Lũ

Nước lũ đang đổ mạnh về các địa phương ở vùng ĐBSCL. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh mùa lũ theo đó cũng bắt đầu nhộn nhịp. Người dân ở TP Cần Thơ đang kỳ vọng nước lũ về nhiều hơn mọi năm, tạo thuận lợi cho kinh doanh chài lưới, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản…

Tuesday. August 27th, 2013
Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương

Anh Hồ Duy Trung (ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) với ý định ban đầu nuôi chồn hương để làm thú cảnh, nhưng giờ trở nên khá giả nhờ loại động vật hoang dã này.

Tuesday. August 27th, 2013
Mô Hình Mới Với 3 Giống Mô Hình Mới Với 3 Giống "Cây Hoang"

Ba giống “cây hoang” từ những cánh rừng của Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk có tên là cần dại, lỗ bình và bầu đất đã được một nhóm nghiên cứu ở Trường Đại học Đà Lạt đưa về triển khai mô hình chuyển giao sản xuất đại trà tại khu vực Nam Ban (Lâm Hà) và bước đầu thu những kết quả khá triển vọng.

Tuesday. August 27th, 2013