Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người sở hữu 300 con gà re quý hiếm

Người sở hữu 300 con gà re quý hiếm
Publish date: Friday. October 2nd, 2015

Ông Phạm Văn Rạch (SN 1976, ở thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) đã khổ công tìm kiếm, gầy đàn và hiện trở thành người có đàn gà re quý nhiều nhất ở Quảng Ngãi, với 300 con.

Theo lời ông Rạch và nhiều già làng ở Ba Tơ thì gà re vốn là gà rừng được đồng bào Hre thuần hóa cách đây hàng trăm năm; đồng thời lấy luôn tên của dân tộc mình đặt cho nó.

Ông Rạch kể: Khoảng 15 năm về trước, hầu như gia đình người Hre nào cũng nuôi giống gà này.

Gà re là vật không thể thiếu khi cúng Giàng của đồng bào.

Tuy nhiên, gần đây khi đời sống của đại đa số gia đình người Hre được nâng lên, hàng hóa và thực phẩm từ miền xuôi ùn ùn tràn lên, nhiều gia đình không còn nuôi giống gà này, dẫn đến giống gà re mất dần và trở nên rất hiếm.

Không đành lòng để giống gà quý bị tuyệt chủng, ông Rạch quyết chí gây dựng lại giống gà này.

 

Ông Rạch và một cặp gà re giống.

Sau nhiều lần vất vả tìm vào các bản làng người Hre của huyện và cả tỉnh lân cận Kon Tum lùng tìm, năm 2002 ông Rạch đã mua được con gà trống giống nặng khoảng 1kg, với giá 120.000 đồng, “bằng giá con heo”.

Ngoài ra, ông được bà con cho 3 con gà mái giống. Sau gần 4 năm gây đàn, không tính số đã bán và cho bà con trong vùng nuôi, hiện nay, ông có 300 con, và trở thành người có đàn gà re nhiều nhất ở Quảng Ngãi.

Gà re có hình dáng thấp, nhỏ và chân gà re có 2 màu chì và vàng; trọng lượng khi trưởng thành khoảng 1,2 kg/con.

Thời gian nuôi từ 7-12 tháng, lâu hơn so với 5-6 tháng của gà bình thường. Tuy có gốc từ gà rừng, thế nhưng bộ lông của gà re không sặc sỡ, mà chỉ có 3 màu: Đen, trắng ngà và nổ (đen xen trắng).

Với chất lượng thịt thơm ngon, dai, ngọt nên gà re được người tiêu dùng ưa thích. Tuy giá bán có thời điểm lên đến 200.000-250.000 đồng/kg, đắt hơn gấp từ 2-2,5 lần so với gà thường thế nhưng không dễ để mua được.

Với giá bán cao và nhu cầu tiêu thụ lớn, nên trong tương lai gần, việc thu về hàng trăm triệu đồng/năm từ giống gà re của ông Rạch là chuyện trong tầm tay. Và điều có ý nghĩa không kém đó là ông Rạch đã góp phần lớn trong việc phát triển lại giống gà quý của cộng đồng người Hre ở Quảng Ngãi.


Related news

Người Thuần Hóa Vịt Trời Người Thuần Hóa Vịt Trời

Mặc dù chịu khó làm ăn nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, gia đình anh gần như lúc nào cũng thuộc diện nghèo nhất xóm. Cuối 2001, anh quyết định vào Nam kiếm sống mong có việc làm tốt, thu nhập cao nhưng được 6 năm thì tay trắng về quê.

Thursday. September 4th, 2014
Sản Lượng Nuôi Tôm Nước Lợ Tăng 22% Sản Lượng Nuôi Tôm Nước Lợ Tăng 22%

Ngày 4/11/2014, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức tổng kết nuôi tôm nước lợ năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng chủ trì hội nghị.

Thursday. November 6th, 2014
Thái Bình Trồng Thanh Long Ruột Tím Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Thái Bình Trồng Thanh Long Ruột Tím Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm qua, nhiều nông dân xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đầu tư trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao.

Thursday. September 4th, 2014
Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) Nuôi Cá Lóc Thu Lãi Trên 20 Triệu Đồng/hộ Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) Nuôi Cá Lóc Thu Lãi Trên 20 Triệu Đồng/hộ

Sau hơn 5 tháng triển khai nuôi thử nghiệm, chiều 3/11, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) triển khai nghiệm thu và đánh giá hiệu quả mô hình nuôi cá lóc và cá thát lát tại xã Thủy Tân và phường Thủy Lương.

Friday. November 7th, 2014
Châu Thành (Đồng Tháp) Mở Rộng Vùng Quy Hoạch Nuôi Cá Lồng Bè Châu Thành (Đồng Tháp) Mở Rộng Vùng Quy Hoạch Nuôi Cá Lồng Bè

Vừa qua, đoàn liên ngành tỉnh Đồng Tháp gồm Sở Tài Nguyên và Môi trường, Chi cục Thủy sản và Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 15 đã đến khảo sát thực tế vùng quy hoạch mở rộng khu vực nuôi cá lồng bè tại huyện Châu Thành.

Friday. November 7th, 2014