Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư dân bỏ cá ngừ đại dương, chọn cá chuồn

Ngư dân bỏ cá ngừ đại dương, chọn cá chuồn
Publish date: Friday. June 12th, 2015

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên - ba tỉnh có thế mạnh về đánh bắt cá ngừ đại dương - hiện đang là thời cao điểm của vụ đánh bắt cá ngừ đại dương nên sản lượng đánh bắt của các tỉnh đều tăng. Cụ thể, tính đến hết tháng 5, Bình Định đánh bắt được gần 4.170 tấn, tăng gần 4% so với cùng kỳ. Khánh Hòa được 3.100 tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.

Chính vì được mùa nên giá cá ngừ không cao như mong đợi của ngư dân. Theo Hiệp hội cá ngừ Việt Nam, hiện cá ngừ đại dương được các công ty mua với giá từ 95 - 105.000 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn cùng thời điểm này của năm ngoái khoảng 30%.

Do giá cá thấp, nhiều chủ tàu và ngư dân đã chuyển sang đánh bắt cá chuồn thay vì cá ngừ.

Trước thông tin này, ông Vũ Đình Đáp, Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam cho biết, trên thực tế trước khi chuyển sang nghề câu cá ngừ, tàu thuyền của ngư dân làm nghề đánh cá chuồn, câu mực. Nay, thu nhập từ đánh bắt cá ngừ không đảm bảo nên ngư dân chuyển sang câu cá chuồn cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, chi phí để đánh bắt cá ngừ cao hơn nhiều so với đánh bắt cá chuồn. Ông Đáp cho biết, trung bình một chuyến câu cá ngừ đại dương kéo dài 30 ngày, chi phí dao động từ 120 - 160 triệu đồng, trong khi đánh bắt cá chuồn chỉ khoảng 7 - 10 ngày, chi phí khoảng vài chục triệu đồng. Đây cũng là lý do khiến nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương chuyển sang đánh bắt cá chuồn.

Thống kê của Sở NN&PTNT Phú Yên cho thấy, trong số 650 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của tỉnh, có 2/3 chuyển sang đánh bắt cá chuồn. Hiện giá cá chuồn dao động từ 17.000 - 20.000 đồng/kg.

Giá cá ngừ giảm, một phần do xuất khẩu mặt hàng này gặp khó khăn trong những tháng qua. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 3 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vào khoảng 104 triệu đô la Mỹ, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu cá ngừ giảm là do lượng cá ngừ khai thác của thế giới tăng, khiến giá cá ngừ đại dương thế giới giảm xuống dưới 1.000 đô la Mỹ/tấn. Đồng thời, đồng yên Nhật và đồng euro mất giá, trong khi, đô la Mỹ tăng giá cũng tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.

Hiện mặt hàng cá ngừ đại dương của Việt Nam xuất sang 85 thị trường, trong đó, 8 thị trường lớn nhất là Mỹ, EU, Asean, Nhật Bản, Israel, Mexico, Canada và Nga chiếm 85% tổng giá trị xuất khẩu.


Related news

Cà Mau “Khát” Nguồn Tôm Giống Chất Lượng Cà Mau “Khát” Nguồn Tôm Giống Chất Lượng

Trong khi tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi chưa được khống chế, nhất là bệnh gan tuỵ, nông dân luôn mong chờ nguồn tôm giống đạt chất lượng để giảm mức thấp nhất rủi ro trong quá trình nuôi.

Wednesday. April 16th, 2014
Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường

Có mặt tại Trại cá Hòa Sơn (Trung tâm Thủy sản) vào ngày đầu tháng 4, chúng tôi thấy có khá nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến mua cá giống. Anh Hoàng Văn Quách, một khách hàng ở tận xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn (Bắc Kạn) đợi mua cá giống từ sáng sớm cho biết: Tôi đầu tư chăn nuôi cá được 7 năm thì có đến 5 năm mua con giống ở đây về nuôi.

Wednesday. April 16th, 2014
Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao

Nói đến mô hình nuôi cá lóc, người dân xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa (Long An), đều biết đến anh Trần Văn Ẩn, ở ấp Bình Tây 1. Anh Ẩn là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới và được nhiều người dân trong xã học tập và nhân rộng để tăng thu nhập.

Thursday. April 17th, 2014
Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam

Ngày 15/4/2014 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Thursday. April 17th, 2014
Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và

Trước tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và gây nhiều thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng bè, ngày 10-4, Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện quy hoạch nuôi trồng thủy sản, khai thác cát trái phép và vấn đề ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và.Cuộc họp đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất, giải pháp khắc phục, xử lý nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn.

Thursday. April 17th, 2014