Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghịch lý cá tra xuất khẩu rẻ hơn bán trong nước

Nghịch lý cá tra xuất khẩu rẻ hơn bán trong nước
Publish date: Thursday. August 27th, 2015

Cá tra phile đông lạnh xuất khẩu chỉ 56.000 đồng – 60.000 đồng/kg nhưng bán tại Hà Nội là 70.000 đồng – 80.000 đồng/kg.

Tại Hội thảo Kênh bán lẻ nội địa và nhu cầu hàng thủy sản chất lượng cao được tổ chức chiều 24-8 tại TP HCM trong khuôn khổ Hội chợ Vietfish 2015, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Chủ nhiệm CLB Hàng nội địa thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết các nhà chế biến thủy sản trong nước không có tiềm lực để xây dựng hệ thống phân phối riêng mà phải nương theo sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, nơi có điều kiện bảo quản cho thủy sản đông lạnh, nhưng các nhà bán lẻ luôn đòi hỏi chiết khấu cao và năm sau cao hơn năm trước.

“Đến thời điểm hiện nay, có siêu thị ngoại đòi chiết khấu tới 20% nên một số công ty có tiềm lực phải ngừng cung cấp hàng để đàm phán lại giá. Trong khi đó, các công ty nhỏ thì không dám làm điều đó mà âm thầm giảm chất lượng, gây ác cảm cho người tiêu dùng và hại ngành thủy sản” - bà Lâm nêu thực trạng.

Cũng tại hội thảo, đại diện Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết thêm một nghịch lý là thủy sản bán nội địa đang cao hơn xuất khẩu do chi phí vận tải, lưu thông và phân phối cao. Cụ thể, cá tra phile đông lạnh xuất khẩu chỉ 56.000 đồng – 60.000 đồng/kg nhưng bán tại Hà Nội là 70.000 đồng – 80.000 đồng/kg.


Related news

Trị bệnh sán lá gan cho trâu bò Trị bệnh sán lá gan cho trâu bò

Bệnh sán lá gan là bệnh xảy ra khá phổ biến ở loài gia súc nhai lại như: Trâu, bò, dê, cừu… Bệnh thường ở thể mãn tính, làm cho vật nuôi gầy yếu, chậm lớn mà không gây ốm cấp tính hoặc quật ngã con vật ngay. Vì vậy người nuôi thường không phát hiện được bệnh, ít quan tâm đến việc phòng bệnh.

Friday. June 5th, 2015
Kiếm trăm triệu mỗi năm từ cây bóng mát Kiếm trăm triệu mỗi năm từ cây bóng mát

Đã gần 20 năm nay, địa chỉ “Huy Veo” ở thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) chuyên cung cấp cây bóng mát, cây công trình của ông Nguyễn Văn Veo trở nên thân quen đối với nhiều cơ quan, đơn vị, các khu du lịch trong vùng.

Friday. June 5th, 2015
Người trồng rau VietGAP được hỗ trợ thế nào? Người trồng rau VietGAP được hỗ trợ thế nào?

Anh Nguyễn Văn Toàn (Hà Giang) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với cơ sở trồng rau an toàn tiêu chuẩn VietGAP?

Friday. June 5th, 2015
Giống lúa TBR 225 hấp dẫn nhà nông Giống lúa TBR 225 hấp dẫn nhà nông

Có mặt trên cánh đồng thôn Phú Mỹ (xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh) những ngày cuối tháng 5, các đại biểu và bà con nông dân tham gia hội thảo đánh giá chất lượng TBR 225 đều vui mừng vì đã tìm ra được giống lúa có chất lượng gạo ngon và năng suất rất cao.

Friday. June 5th, 2015
Một số ý kiến về tái cơ cấu ngành nông nghiệp nước ta Một số ý kiến về tái cơ cấu ngành nông nghiệp nước ta

Việt Nam đang tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nhập vừa mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đưa đến không ít thách thức đối với nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Để tận dụng tối đa cơ hội, vượt qua thách thức, ngành nông nghiệp đang ra sức tái cơ cấu nhằm nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Friday. June 5th, 2015