Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghề nuôi đà điểu hết thời

Nghề nuôi đà điểu hết thời
Publish date: Thursday. August 6th, 2015

Quảng Nam có điều kiện khí hậu, đất đai khá thích hợp cho việc nuôi đà điểu thương phẩm. Nuôi đà điểu cũng không sợ dịch bệnh. Bởi chính tại vùng đất này nhiều đợt dịch cúm gia cầm xảy ra, nhưng điểu vẫn không bị ảnh hưởng. Hơn nữa trước đây nuôi con này còn được cung cấp con giống và bao tiêu đầu ra.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương (63 tuổi) xã Tam Xuân II, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho biết: Từ năm 2010 trang trại của tôi nuôi được 20 con đà điểu để bán thịt. Lúc bấy giờ không đủ đà điểu thương phẩm để cung cấp cho thị trường. Nuôi đà điểu trước đây còn được cung cấp con giống, chi phí ban đầu tư chuồng trại ít tốn kém, nhưng giá thành bán cao 1kg thịt đà điểu loại 1 lên tới 195.000 đồng.

Còn ông Nguyễn Thành Long, ở xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ nói: Trại đà điểu của tôi cách đây khoảng 5 năm là điểm tham quan học tập của không ít nông dân trong tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng giờ quá khó khăn.

Trước đây về các xã ven biển Quảng Nam thấy những chú đà điểu mạnh mẽ béo tròn, chứng tỏ chúng đang sinh trưởng tốt, thích nghi với môi trường vùng cát. Mô hình chăn nuôi đà điểu tại gia lúc bấy giờ là kỳ vọng để phát triển kinh tế cho các gia đình nghèo vùng cát Quảng Nam. Vì cung không đủ cầu, cho lợi nhuận cao hơn so với trồng hoa màu và thời gian thu hoạch nhanh hơn. Là một “mốt” mới trong chăn nuôi, nên ai ai cũng muốn và đầu tư nuôi đà điểu.

Thế nhưng hiện nay nghề nuôi đà điểu đã qua rồi cái thời hoàng kim. Bà Phương cho biết: Cố gắng giữ trang trại nuôi đà điểu, nhưng ngày càng khó khăn, đến năm 2014 tôi đã phải giã từ con này mà chuyển qua nuôi heo rừng. Nguyên nhân là do không được Trung tâm con giống đà điều bán con giống nữa. Chi phí ngày càng cao lại bí đầu ra và còn nhiều vấn đề khác.

Ông Nguyễn Đăng Hưởng Phó bí thư - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân II cho biết: Người dân từ bỏ con đà điểu là do chưa được chuyển đổi khoa học- kỹ thuật, không được đào tạo bài bản về kỷ năng chăm sóc nuôi đà điểu, đà điểu không phát triển khiến, đầu ra thị trường không ổn định, giá cả luôn bấp bênh khiến các hộ nuôi lỗ nặng.

Để phát triển mô hình này trở lại và phát huy hiệu quả, theo ông Hưởng, các cấp chính quyền cần tạo điều kiện giúp đỡ người dân có nguồn con giống, kỹ thuật nuôi đà điểu. Bên cạnh đó là những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho người dân như vay vốn, tìm đầu ra sản phẩm ổn định.


Related news

Rộng đường xuất khẩu nông sản sang Mỹ, Nhật Bản Rộng đường xuất khẩu nông sản sang Mỹ, Nhật Bản

Với chủ đề “Việt Nam gia nhập TPP - Triển vọng và giải pháp cho ngành nông nghiệp”, hội nghị toàn thể ISG 2015 diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội đã được các đại biểu thảo luận kỹ về những cơ hội và thách thức đối với ngành nông nghiệp Việt Nam khi tham gia TPP.

Monday. November 9th, 2015
Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu

Gạo chức năng hay còn được gọi là gạo "dược liệu" đang được cả thị trường xuất khẩu lẫn trong nước ưa chuộng dù giá cao gấp đôi, gấp tư loại thường.

Monday. November 9th, 2015
Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc

Những ngày qua, Hội chợ Thương mại Phú Quốc 2015 là điểm nhấn sôi động của cư dân huyện đảo vốn luôn yên bình này bởi hàng ngàn lượt người tham gia mua sắm mỗi ngày. Người dân đi mua sắm vui như đi trẩy hội với tâm lý mua nhiều để dành dùng dần vì hàng Việt ở hội chợ có chất lượng, giá lại rẻ.

Monday. November 9th, 2015
Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán

Theo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu ký kết ngày 29/5/2015, rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga sẽ giảm. Dù vậy , muốn đẩy mạnh xuất khẩu (XK) sang thị trường này, cần triển khai nhiều giải pháp...

Monday. November 9th, 2015
Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD

Trong khi xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, XK sắn lại tăng vọt: 10 tháng đầu năm 2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Monday. November 9th, 2015