Home / Hải sản / Nuôi cua

Nghề nuôi cua biển

Nghề nuôi cua biển
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Friday. October 12th, 2018

Nuôi cua biển rất phổ biến ở một số nước châu Á như Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan, Philippine… Cua biển có nhu cầu và giá cả rất lớn trên thị trường quốc tế. Cua rất ngon và nhiều nước trên thế giới nhập khẩu số lượng lớn cua để tiêu thụ hàng năm. Kết quả là, có khả năng thu nhập ngoại tệ khổng lồ bằng cách xuất khẩu cua. Những lợi ích chính của nghề nuôi cua là chi phí lao động rất thấp, chi phí sản xuất tương đối thấp hơn và tăng trưởng rất nhanh. Nghề nuôi cua thương mại đang phát triển lối sống của người dân vùng ven biển. Bằng cách chăm sóc và quản lý thích hợp, chúng tôi có thể kiếm được nhiều hơn từ kinh doanh nuôi cua so với nuôi tôm. Và nuôi cua quy mô nhỏ ngày càng phổ biến. Hệ thống nuôi cua biển ở các khu vực ven biển được mô tả dưới đây.

1/ Các loại cua biển

Cua biển có thể được tìm thấy trên cửa sông, chỗ nước đọng và khu vực ven biển. Chúng là thành viên của chi Scylla. Có hai loài cua có sẵn phù hợp cho sản xuất thương mại. Hai loài cua là móng vuốt đỏ và cua biển xanh.

Cua biển xanh

● Cua biển xanh có kích thước lớn hơn.

● Một con cua biển xanh có thể phát triển đến kích thước tối đa là 22 cm chiều rộng thân. Và nó có thể nặng khoảng 2 kg.

● Những loại này sinh sống tự do và được phân biệt bởi các dấu hiệu đa giác hiện diện trên tất cả các phần phụ.

Móng vuốt đỏ

● Nói chung móng vuốt màu đỏ có kích thước nhỏ hơn so với cua biển xanh.

● Một con cua móng vuốt màu đỏ có thể phát triển đến kích thước tối đa 12,7 cm chiều rộng thân. Và nó có thể nặng khoảng 1,2 kg.

● Nó có thói quen đào hang và không có dấu hiệu đa giác trên thân.

● Cả hai loài đều thích hợp cho việc kinh doanh nuôi cua thương mại. Và cả hai đều có giá trị tốt và nhu cầu rất lớn trên thị trường nước ngoài.

2/ Phương pháp nuôi cua biển

Bạn có thể nuôi cua biển trong hai hệ thống. Phát triển hệ thống nuôi và vỗ béo. Các hệ thống canh tác trong hai phương pháp này được mô tả ngắn gọn dưới đây

Phát triển hệ thống

Trong việc phát triển hệ thống canh tác, cua non được nuôi dưỡng và phát triển trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng cho đến khi đạt được kích thước và trọng lượng tiếp thị. Đây là loại hệ thống nuôi cua thường dựa trên ao. Kích thước ao nuôi phụ thuộc vào loại hình sản xuất. Nói chung các ao nuôi cua có kích thước từ 0,5 đến 2 hecta. Các đê, đập thích hợp và trao đổi nước thủy triều là điều bắt buộc. Ao cỡ nhỏ rất thích hợp cho việc nuôi cua. Bởi vì chúng dễ dàng được duy trì. Làm một hàng rào phù hợp nếu kích thước của ao trở nên nhỏ. Trong các ao có kích thước lớn hơn, nơi điều kiện tự nhiên đang thịnh hành, cần phải tăng cường dọc theo khu vực cửa xả. Bạn có thể thả những con cua chưa thành niên được thu thập tự nhiên có trọng lượng khoảng 10 đến 100 gram. Tùy thuộc vào kích thước cua và các cơ sở có sẵn, thời gian sản xuất có thể thay đổi từ 3 đến 6 tháng. Trong sản xuất thương mại với thức ăn bổ sung, bạn có thể trữ 1-3 con cua trên một mét vuông. Bạn có thể cho cua của bạn ăn cá, tôm với chi phí thấp, hoặc cua cỡ nhỏ, v.v. 

Bạn có thể ghé thăm chợ địa phương gần nhất của bạn và thu thập cá và nội tạng thối rữa của chim và động vật từ lò giết mổ. Cung cấp 5% thức ăn cho tôm hàng ngày trong tổng trọng lượng cơ thể của chúng. Ví dụ, nếu có 100 kg cua trong ao thì hãy cho 5 kg thức ăn mỗi ngày. Thu thập một số cua và cố gắng xác định trọng lượng trung bình. Việc lấy mẫu thường xuyên là rất cần thiết để theo dõi sự tăng trưởng và sức khỏe nói chung, và để điều chỉnh tốc độ cho ăn. Giữ một số đường ống trong ao để trú ẩn và mục đích giảm các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Trong vòng 3 đến 5 tháng, chúng sẽ đạt được trọng lượng thị trường và đã thích hợp để bán.

Hệ thống vỗ béo

Nuôi cua lột trong một thời gian nhất định cho đến khi vỏ ngoài cứng rắn được gọi là hệ thống vỗ béo cua. Cua vỏ cứng có giá trị cao gấp 4-5 lần so với cua lột. Việc nuôi cua trong hệ thống này tốn ít thời gian hơn và quá trình này rất có lợi nhuận. Bạn có thể làm kinh doanh vỗ béo cua trong hai hệ thống được mô tả dưới đây.

● Vỗ béo trong ao: vỗ béo có thể được thực hiện trong bất kỳ loại ao giữa 0,025-0,2 kích thước hecta. Các ao thủy triều nhỏ có độ sâu từ 1 đến 1,5 mét rất thích hợp cho việc nuôi cua. Chuẩn bị ao một cách hoàn hảo trước khi thả cua vào ao. Chuẩn bị ao có thể được thực hiện bằng cách thoát nước ao, phơi nắng và bổ sung đủ lượng vôi. Tạo một hàng rào xung quanh ao cho mục đích vỗ béo. Bởi vì con cua có khuynh hướng trốn thoát bằng cách làm lỗ và đào đất. Củng cố các khu vực đầu vào với thảm tre trong bó. Đối với thả giống, thu thập cua lột từ ngư dân địa phương hoặc thương nhân cua. Thu thập cua vào buổi sáng. mật độ thả 1-2 mỗi mét vuông là lý tưởng cho mục đích vỗ béo cua. Chia ao thành các ngăn khác nhau tùy theo kích thước cua nếu nó có kích thước lớn. Giữ cua đực và cái cách nhau sẽ tạo ra kết quả tốt và giảm các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Tùy thuộc vào vị trí và cua của bạn có sẵn 8 đến 12 chu kỳ vỗ béo có thể được thực hiện trong một năm. Nói chung, trọng lượng cua từ 300 gram đến 500 gram có nhu cầu và giá trị cao trên thị trường. Thu hoạch và bán tất cả cua khi  chúng đạt đến trọng lượng thị trường. Luôn cố gắng bán cua khi chúng ở trong tình trạng vỏ cứng. Điều này sẽ đảm bảo doanh nghiệp nuôi cua có lợi nhuận cao.

● Vỗ béo trong Đăng hoặc Lồng: Cua vỗ béo cũng có thể được thực hiện trong các đăng, lồng lưới nổi, lồng tre ở các cửa sông nông và các ao nuôi tôm lớn với dòng nước thủy triều tốt và trong bể. Bạn có thể sử dụng phần tre( tách, netlon hoặc HDPE làm vật liệu lưới. 3 m * 2 m * 1 m (dài 3 m, rộng 2 m và chiều cao 1 m) là kích thước lồng lý tưởng cho việc vỗ béo cua. Sắp xếp lồng trong một hàng để bạn có thể dễ dàng nuôi và theo dõi cua. Mật độ thả của 10 con cua mỗi mét vuông trong lồng và 5 con cua mỗi mét vuông trong đăng là lý tưởng. Mật độ thả tối đa có thể dẫn đến các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Vỗ béo trong lồng hoặc đăng chỉ được sử dụng trong sản xuất bán nhỏ. Đối với sản xuất thương mại vỗ béo trong ao là hoàn hảo và có lợi hơn.

Giữa hai phương pháp nuôi cua này, hệ thống vỗ béo có lợi hơn là phát triển hệ thống và có nhiều thuận lợi. Phát triển hệ thống nuôi cua có nhiều thời gian hơn hệ thống vỗ béo. Nhưng hệ thống vỗ béo là rất phổ biến cho người nông dân vì nó mất ít thời gian và có lợi nhuận cao.

Chất lượng nước

Chất lượng nước đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất cua. Thay đổi nước đôi khi nếu có thể hoặc áp dụng các loại thuốc hoặc hóa chất thích hợp. Xem biểu đồ sau.

Độ mặn 15-25%
Nhiệt độ 26-30 °C
Oxy > 3 ppm
pH 7.8-8.5

 

Cho ăn

Vì mục đích thương mại, cua cần 5-8% thực phẩm trọng lượng cơ thể của chúng. Bạn có thể cho cua của bạn ăn cá với chi phí thấp, phân gà, nội tạng động vật được thu thập trong lò giết mổ, nghêu nước lợ ... Đừng phục vụ tất cả thức ăn cùng một lúc. Thay vào đó cho nó hai lần một ngày. Cung cấp phần lớn trong tổng số thức ăn vào buổi tối.

Tiếp thị

Sau một thời gian nhất định kiểm tra độ cứng của cua. Trong việc phát triển hệ thống nuôi cua, chúng trở nên thích hợp cho mục đích tiếp thị trong vòng từ 3 đến 6 tháng tuổi. Và trong hệ thống vỗ béo thời gian phụ thuộc vào kích thước cua. Tuy nhiên, thu thập cua khi chúng đạt đến trọng lượng thích hợp và khi giá của chúng vẫn cao. Thu thập cua vào buổi sáng sớm hoặc giờ tối. Bạn có thể thu thập cua từ ao bằng cách sử dụng lưới muỗng hoặc bằng cách sử dụng mồi quyến rũ. Rửa sạch cua thu được với nước lợ tốt và loại bỏ tất cả các loại bụi bẩn và biển. Và sau đó cẩn thận buộc chặt cua rất cẩn thận mà không bị gãy chân. Sau đó cố gắng giữ những con cua trong điều kiện ẩm ướt. Giữ chúng tránh ánh sáng mặt trời. Bởi vì ánh sáng mặt trời trực tiếp có tác động tiêu cực đến sự sống còn của chúng. Sau đó gửi chúng ra thị trường.

Nghề nuôi cua thương mại ngày càng phổ biến ở nhiều vùng ven biển trên thế giới. Bởi vì nó là rất dễ dàng, có lợi nhuận và mất ít thời gian hơn. Cua biển có nhu cầu rất lớn và có giá trị cao trên thị trường quốc tế. Vì vậy, bạn có thể kiếm thêm một số tiền và tạo cơ hội việc làm bằng cách làm kinh doanh nuôi cua thương mại. Chúc bạn ngày mới tốt lành!


Related news

Kỹ thuật ương cua bột lên cua giống Kỹ thuật ương cua bột lên cua giống

Các vùng nuôi thủy sản nước lợ tại tỉnh ta từ nay có thể nuôi luân canh 01 vụ tôm, 01 vụ cua nhằm góp phần tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.

Thursday. March 1st, 2018
Kỹ thuật nuôi cua hai giai đoạn Kỹ thuật nuôi cua hai giai đoạn

Sử dụng lưới lọc nước vào ao nuôi, khi mực nước đạt 0,6 - 0,8 m, có độ mặn 12 - 20‰, pH = 7,5 - 8,5, các yếu tố khác đảm bảo thì mới tiến hành thả cua bột.

Monday. June 11th, 2018
Làm sạch cua lột như thế nào? Làm sạch cua lột như thế nào?

Hướng dẫn từng bước để làm sạch cua lột đúng cách. Một rửa nhanh dưới vòi nước lạnh có thể giúp loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn bám vào cua.

Thursday. October 11th, 2018