Home / Hải sản / Nuôi cua

Làm sạch cua lột như thế nào?

Làm sạch cua lột như thế nào?
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Thursday. October 11th, 2018

Đáng thương cho con cua xanh mạnh mẽ. Ngay cả tên nhị thức của nó, Callinectes sapidus ("người bơi lội xinh đẹp, ngon lành"), cũng đánh vần số phận của nó. Vỏ cứng và những chiếc càng to không đủ để ngăn cản chúng ta ném chúng vào một cái nồi với gia vị hỗn hợp Old Bay, sau đó băm chúng thành từng mảnh nhỏ lộn xộn để tìm kiếm những miếng thịt ngọt ngào, thơm ngon.

Đáng thương hơn nữa là cua xanh lột, đã lột vỏ bảo vệ của nó trong những tháng phát triển của khoảng tháng Năm đến tháng Chín, để nó có thể tạo thành một cái mới to hơn. Không chỉ là lột không có khả năng tự vệ, với móng vuốt mềm và vạm vỡ của nó, nó cũng dễ ăn một cách không thể cưỡng lại được, không cần gì hơn là làm sạch nhanh chóng một vài bộ phận không ăn được để chuẩn bị nấu ăn và ăn toàn bộ.

Cũng thật đáng tiếc, người nấu ăn, những người phải giết mổ cua lột phải làm những điều cảm thấy như là cách tàn bạo nhất có thể: bằng cách cắt bỏ khuôn mặt của nó, xé toang bụng và xé phổi (các nang về mặt kỹ thuật, nhưng tôi đang nhân hóa ở đây). Một số sẽ phản đối điều này trên cơ sở đạo đức, trong khi những người khác sẽ chọn để người bán cá của họ làm điều đó cho họ. Nhưng đối với những người trong chúng ta, những người thích loài động vật có vỏ của chúng ta sống cho đến giây phút cuối cùng - chúng ta nên làm như vậy - đây là những bước cơ bản để có được những con cua này sẵn sàng cho cái chảo chiên.

(Buồn thay, bằng cách nào đó, gần như là khác thường, việc lột xác của cua bắt đầu: ở một vật to đùng đáng kinh ngạc giống như chiếc áo đang bị băm nhỏ một cách khéo léo tài tình, phải mất đủ nước để phồng lên và bẻ vỏ cứng, nhưng rồi, thay vì một con quái vật đáng sợ sắp nổi lên, chúng sẽ cố gắng trốn đủ lâu để hấp thụ canxi từ nước để làm cứng vỏ mới của nó. Nếu nó bị bắt khỏi nước trước khi điều đó xảy ra, vỏ sẽ không cứng lại. )

Bắt đầu

Giống như hầu hết động vật có vỏ, cua chết phân hủy nhanh chóng khi vi khuẩn biển phá vỡ thịt, cuối cùng tạo ra mùi amoniac khó chịu. Hãy chắc chắn để mua những con sống mà vẫn còn có một chút tươi tỉnh (không có sự khó chịu) trong chúng, mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là cua sống bị làm lạnh thường ít sôi nổi, nhưng không kém phần tươi sống. Thật tốt khi người thợ câu của bạn làm sạch chúng cho bạn, nhưng một lần nữa, cách tốt nhất của bạn là giữ chúng sống càng lâu càng tốt. Lưu trữ chúng trong tủ lạnh của bạn cho đến khi bạn đã sẵn sàng để nấu ăn, nhưng không giữ chúng quá lâu - cua sẽ tự suy yếu và tắt thở khi không có thức ăn, nước và tất cả những thứ khác mà chúng cần để tồn tại. Do đó, tốt nhất là nên mua chúng vào ngày bạn dự định nấu chúng. Lưu trữ những con sống qua đêm trong tủ lạnh sẽ ổn khi chúng ở trong môi trường ẩm ướt và có thể thở, nhưng tôi sẽ khuyên bạn không nên giữ chúng lâu hơn thế.

Rửa nhanh dưới vòi nước lạnh có thể giúp loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn bám vào cua.

Để biết thêm thông tin cơ bản và mẹo mua cho lột, hãy xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của chúng tôi tại đây.

Cắt mặt cua

Bước đầu tiên là, chúng ta sẽ nói là, loại bỏ mặt cua. Tôi thích sử dụng một cái kéo nhà bếp tốt cho việc này, nhưng một con dao sắc bén sẽ làm việc với cái kìm; không chỉ là một cái kìm lột, bởi vì những móng vuốt mềm đó là tốt cho cái gì đó. Sử dụng kéo cắt hoặc dao, cắt ngang mặt cua, ngay phía sau phần mắt và miệng, để loại bỏ chúng - tất cả những điều này sẽ được làm trong một đĩa đơn rộng khoảng 1/4 inch.

Bỏ nang cua

Bây giờ cầm một trong các đầu nhọn của vỏ trên cùng lật lên sẽ thấy lộ ra những cái nang mềm, trông giống như những chiếc lưỡi nhỏ màu be, nhọn, rìa. Lấy nang và bóc tất cả chúng ra khỏi cua. Lặp lại ở phía bên kia của vỏ trên cùng.

Lột bỏ yếm cua

Cuối cùng, xoay cua lên để lộ mặt dưới của nó. Ở đó bạn sẽ tìm thấy một cái nắp được gọi là yếm. Trên cua đực, nó sẽ dài và mỏng; trên cua cái (như được hiển thị ở đây), nó sẽ rộng hơn. Nhấc chiếc yếm bằng ngón tay của bạn và kéo nó ra khỏi cơ thể. Nó sẽ khá dễ dàng.

Bây giờ cua của bạn đã sẵn sàng để được nấu chín và ăn (những gì còn lại) toàn bộ của chúng. Nếu bạn đang tìm kiếm một công thức, hãy thử một trong ba công thức tuyệt vời được đính kèm tại đây.

Tại thời điểm này, xin vui lòng phân chia với các bên đáng tiếc và tận hưởng!


Related news

Tiếng ồn của tàu thuyền có ảnh hưởng tiêu cực tới cua Tiếng ồn của tàu thuyền có ảnh hưởng tiêu cực tới cua

Một nghiên cứu mới được công bố trên Biology Letters phát hiện thấy rằng tiếng ồn từ tàu ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cua, phần lớn cua ở trong tình trạng tồi tệ nhất, và có rất ít bằng chứng cho thấy cua thích nghi được với tiếng ồn theo thời gian.

Monday. May 2nd, 2016
Kỹ thuật ương cua bột lên cua giống Kỹ thuật ương cua bột lên cua giống

Các vùng nuôi thủy sản nước lợ tại tỉnh ta từ nay có thể nuôi luân canh 01 vụ tôm, 01 vụ cua nhằm góp phần tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.

Thursday. March 1st, 2018
Kỹ thuật nuôi cua hai giai đoạn Kỹ thuật nuôi cua hai giai đoạn

Sử dụng lưới lọc nước vào ao nuôi, khi mực nước đạt 0,6 - 0,8 m, có độ mặn 12 - 20‰, pH = 7,5 - 8,5, các yếu tố khác đảm bảo thì mới tiến hành thả cua bột.

Monday. June 11th, 2018