Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng Suất Lúa Đông Xuân 2013-2014 Đạt Cao Nhất Từ Trước Đến Nay

Năng Suất Lúa Đông Xuân 2013-2014 Đạt Cao Nhất Từ Trước Đến Nay
Publish date: Friday. May 9th, 2014

* Có mưa, hàng nghìn hécta cây trồng hồi sinh

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, nông dân trong tỉnh Phú Yên đã hoàn thành thu hoạch 26.854ha lúa vụ đông xuân 2013-2014 với năng suất lúa bình quân 70,2 tạ/ha, tăng hơn vụ đông xuân năm trước 2,7 tạ/ha và đạt cao nhất từ trước đến nay.

Năng suất lúa tại 7 trong số 9 huyện, thị xã, thành phố đều tăng hơn vụ đông xuân năm trước từ 0,2 tạ/ha đến 5,5 tạ/ha. Trong đó, vùng trọng điểm lúa của tỉnh nằm trong hệ thống tưới của thủy nông Đồng Cam gồm các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa và TP Tuy Hòa đạt năng suất từ 72,7 đến 82 tạ/ha.

Nhiều ngày qua, mưa lớn trên diện rộng trên địa bàn tỉnh đã giúp hàng nghìn hécta cây trồng hồi sinh. Nhiều nông dân cho hay, nếu không có những cơn mưa như mấy ngày qua, thì toàn bộ diện tích cây trồng cạn sẽ khô héo, tỉ lệ chết cao. Việc trồng mới sắn, mía niên vụ 2014-2015 cũng bị chậm trễ, ảnh hướng lớn đến năng suất và thu nhập.

Nắng hạn nhiều tháng qua đã làm gần 8.500ha cây trồng các loại, chủ yếu là sắn và mía trên địa bàn bị khô hạn, ước giảm khoảng 30% năng suất. Trong đó, có ít nhất 300ha mía chờ thu hoạch bị cháy; gần 1.000ha lúa vụ đông xuân gieo sạ muộn thiếu nước nghiêm trọng, làm mất trắng hơn 257ha.

Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương hướng dẫn nông dân cày ải, vệ sinh đồng ruộng để triển khai gieo sạ 24.500ha lúa vụ hè thu năm 2014 từ ngày 20/5 đến 10/6; tập trung xuống giống sắn, mía và các loại cây trồng cạn kịp thời vụ. Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cũng đẩy nhanh tiến độ tu sửa hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi, đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho lúa vụ hè thu.


Related news

Hội Thảo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Hợp Tác 4 Nhà Hội Thảo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Hợp Tác 4 Nhà

Ngày 3/12, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Đạm Cà Mau và Công ty Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức hội thảo đánh giá tình hình triển khai thực hiện mô hình hợp tác 4 nhà trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo theo hướng bền vững tại ấp Minh Hà A, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời.

Saturday. December 6th, 2014
Quang Húc (Phú Thọ) Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Quang Húc (Phú Thọ) Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản

Từng là một trong những xã khó khăn của huyện Tam Nông (Phú Thọ), nhưng những năm qua, với sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và nỗ lực của nhân dân, kinh tế - xã hội của xã Quang Húc đã có sự tăng trưởng khá. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng lợi thế địa phương, đầu tư nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp, thu lãi hàng trăm triệu đồng, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Monday. July 21st, 2014
Tốn Tới 38 Triệu USD Để Nhập Giống Lúa Tốn Tới 38 Triệu USD Để Nhập Giống Lúa

Ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, với tổng diện tích lúa cả nước khoảng 7,8 triệu ha, con số 400 nghìn ha lúa lai không phải là con số lớn. Hiện, nguồn cung giống lúa lai phục vụ sản xuất trong nước đã đáp ứng được khoảng 30%, khoảng 70% còn lại phải nhập khẩu.

Saturday. December 6th, 2014
Bình Dương Nuôi Cá Sặc Rằn Hướng Đi Mới Bình Dương Nuôi Cá Sặc Rằn Hướng Đi Mới

Sặc rằn là loài cá sống ở nước ngọt và nước lợ, được nuôi nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tại Bình Dương, việc nuôi cá sặc rằn gặp nhiều khó khăn bởi điều kiện tự nhiên không thuận lợi.

Monday. July 21st, 2014
Tăng Cường Xúc Tiến Tiêu Thụ Nông Sản Xuất Khẩu Tăng Cường Xúc Tiến Tiêu Thụ Nông Sản Xuất Khẩu

Ngày 5-12, tại thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), Sở Công thương Bắc Giang tổ chức buổi làm việc với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) về kế hoạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hạnh dự buổi làm việc.

Saturday. December 6th, 2014