Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng Suất Giống Lúa Thuần CXT30 Ước Đạt 82tạ/ha

Năng Suất Giống Lúa Thuần CXT30 Ước Đạt 82tạ/ha
Publish date: Wednesday. September 10th, 2014

Vụ mùa năm 2014, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Vĩnh Lại  phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Lâm Thao đưa vào gieo trồng thử nghiệm giống lúa thuần ngắn ngày CXT30, với quy mô 41,75ha, tại xứ đồng Cầu, Hương Muôi, Vải Đường thuộc khu 14 và 17,  xã Vĩnh Lại.

Giống lúa thuần CXT30 do Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chọn tạo, được áp dụng theo quy trình thâm canh lúa cải tiến SRI và kỹ thuật mới để làm lúa chét. Qua theo dõi cho thấy giống lúa CXT30 phát triển khỏe, đẻ nhánh sớm, số rảnh hữu hiệu cao, thời gian trỗ bông tập trung và khả năng kháng sâu bệnh tốt.

Thời gian sinh trưởng giống lúa CXT30 là 92 ngày, ngắn hơn giống lúa đối chứng (KD18) 5 ngày, phù hợp cho các vụ trong năm, trên chân đất đồng bằng, sâu trũng phù hợp với việc làm lúa chét. Năng suất giống lúa CXT30 ước đạt 296 kg/sào, (tương đương 82 tạ/ha)  cao hơn lúa KD18 từ 73-112kg/sào. Chất lượng gạo thơm, ngon hiệu quả kinh tế vượt trội so với giống lúa đối chứng.

Sau khi thăm quan thực tế tại mô hình trình diễn, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng, các hộ nông dân đề nghị UBND huyện cho phép mở rộng sản xuất giống lúa CXT30 trong những vụ tiếp theo.


Related news

Trồng chuối ít tốn công, dễ chăm sóc lại lãi cao Trồng chuối ít tốn công, dễ chăm sóc lại lãi cao

Không những thành công từ mô hình ươm cây, tạo cảnh quan bóng mát, anh Nguyễn Văn Thi (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) còn mạnh dạn thuê 2ha đất để trồng chuối, thu lợi gần 300 triệu đồng/năm.

Thursday. June 9th, 2016
Thoát nghèo nhờ nuôi nai và trồng rau màu Thoát nghèo nhờ nuôi nai và trồng rau màu

Nhờ chịu khó làm ăn và biết chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông Đỗ Hữu Bạch ở thôn Đông Phước, xã Hòa An (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã thoát nghèo, có thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Friday. June 10th, 2016
Cách thức làm giàu từ nuôi lợn siêu nạc Cách thức làm giàu từ nuôi lợn siêu nạc

Giống lợn DuDa - S500 là một trong những dòng lợn siêu nạc mới nhất được Công ty TNHH Lợn giống hạt nhân Dabaco (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) nhập và chọn tạo thành công từ Đài Loan (Trung Quốc). Ưu điểm nổi trội của giống lợn này là tỷ lệ nạc cao, lên tới 64%; khi nuôi từ lúc có trọng lượng 8kg tăng lên 120kg, chỉ mất từ 130 đến 136 ngày, tương đương với giống lợn Duroc Mỹ và Ca-na-đa.

Friday. June 10th, 2016
Thu nhập cao nhờ trồng luân canh Thu nhập cao nhờ trồng luân canh

Đi nhiều nơi nhưng khi đến thôn Măng Đen, xã Đăk Long, H.Kon Plông (Kon Tum), ông Tôn Thất Nhị thấy đất phù hợp với khoai tây, hoa lay ơn và chanh dây nên bỏ công sức ra làm, đến nay đã thu quả ngọt.

Saturday. June 11th, 2016
Làm giàu từ trồng sen Làm giàu từ trồng sen

Người dân ở H.Đông Hòa (Phú Yên) đã biến những cánh đồng trũng thường xuyên bị ngập úng sang trồng sen kết hợp nuôi cá và họ đã giàu lên từ cách làm này.

Saturday. June 11th, 2016