Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nạn Trộm Tôm Hoành Hành

Nạn Trộm Tôm Hoành Hành
Publish date: Monday. July 22nd, 2013

Các chủ đùng nuôi tôm ở khu vực nuôi thủy sản xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) đang phải “mất ăn mất ngủ” vì nạn trộm tôm hoành hành. Bọn trộm sử dụng ống hơi, lặn sâu dưới đùng để bắt, hàng tấn tôm của các chủ đùng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, nghiêm trọng hơn là các thiết bị điện cho hệ thống sục khí cũng bị chúng vơ vét không chừa.

Thiệt hại nặng nề

Ông Nguyễn Văn Long, một chủ đùng nuôi tôm ở khu Phước Thuận cho biết, ao nuôi tôm của ông thả giống đã gần 2,5 tháng, đến nay tôm nuôi đạt trọng lượng 75 - 80 con/kg. Cách đây hơn 1 tuần, ông Long kiểm tra thấy tôm vào nhá ít hơn bình thường. Linh tính chẳng lành, ông Long lập tức kiểm tra các khu vực xung quanh, thấy rào đã bị cắt, tôm vương vãi khắp nơi; kiểm tra dưới ao nuôi phát hiện 1 cái nò dài đến gần 20m đầy tôm.

“Bọn trộm đã dùng nò bắt tôm nhiều lần nhưng giờ chúng tôi mới phát hiện” - ông Long nói. Theo ông Long, mặc dù chưa tính toán chính xác được lượng tôm thất thoát, nhưng qua kiểm tra chiếc nò bọn trộm để lại cùng với kinh nghiệm nhiều năm nuôi tôm, ông Long ước tính trong mấy ngày qua bọn trộm đã “bẫy” của ông gần 1 tấn tôm, với giá hiện nay 150.000 đồng/kg, thiệt hại ao nuôi của ông khoảng 150 triệu đồng.

Tương tự, tại khu vực ao nuôi của ông Nguyễn Đăng Nhân, ở Phước Thuận, sau khi phát hiện có đường mòn lạ dẫn vào ao nuôi, ông Nhân kiểm tra dưới ao nuôi cũng phát hiện một cái nò bẫy tôm. Không chỉ vậy, “các mô tơ điện của dàn sục khí chúng cũng lấy” - ông Nhân nói. Điều may mắn đối với ông Nhân là phát hiện mất các thiết bị trên kịp thời thay thế. Bởi với nghề nuôi tôm thẻ, “nếu dàn quay sục khí không hoạt động trong thời gian ngắn tôm sẽ bị thiếu ôxy và chết, thiệt hại phải tính bằng tiền tỉ” - ông Nhân cho biết thêm.

Bi đát nhất là trường hợp của ông Nguyễn Văn Khiên, đến lúc thu hoạch mới biết mình bị mất hơn 2 tấn tôm. Theo ông Khiên, với ao nuôi hơn 3 sào (3.000m2) dự kiến vụ này thu hoạch khoảng 3,5 tấn tôm, nhưng đến lúc thu hoạch ông Khiên chỉ thu được 1,4 tấn. “Hơn 5 tấn thức ăn đổ vào ao này giờ chỉ thu ngần ấy…” - ông Khiên buồn bã nói.

Thủ đoạn tinh vi

Hầu hết các chủ đùng nuôi tôm chỉ biết mình bị mất tôm khi lượng tôm trong ao hao hụt quá nhiều. Ông Long cho biết, các tên trộm chủ yếu sử dụng các nò đánh bắt hải sản đưa vào bẫy tôm trong đùng, các nò bẫy tôm này kích cỡ rất lớn (0,6mx0,6m) dài đến hơn 20m. Với mật độ tôm nuôi 100 con/m2 “chỉ cần 30 phút là chúng bẫy hơn 3 tạ tôm” - ông Long nhận định. Chúng thường đi từ 3 - 4 người, “trinh sát” rất kỹ quy luật ra vào ao của anh em công nhân lao động, vào đêm khuya sử dụng ống hơi lặn xuống đùng để đặt bẫy do đó rất khó phát hiện.

Mặc dù hiện tượng trộm cắp tôm hoành hành trong thời gian khá dài, nhưng chính quyền xã dường như “bó tay” với vấn nạn này. Ông Nguyễn Đăng Nhân cho biết, vừa rồi một số người bị nghi ngờ là trộm tôm đến trại tôm của ông Nhân “xin lại” nò bẫy tôm mà ông đã vớt được trong ao của mình. Khi vụ việc được báo về Công an xã Phước Thuận cũng không giải quyết được vì không đủ chứng cứ khi bọn chúng khai báo rằng “Do nhầm tưởng đùng không nuôi tôm” - ông Nhân bức xúc dẫn lời kết luận của Công an xã Phước Thuận.

Để chống trộm, nhiều chủ đùng nuôi tôm buộc phải tăng cường nhân công canh giữ đùng nuôi của mình, do đó chi phí “đội” lên đến vài triệu đồng/tháng. Khó khăn lại chồng chất với những người nuôi tôm, bởi hiện nay các chi phí nuôi tôm tăng từ 20-30% so với các năm trước, nhưng các chủ đùng tôm vẫn phải “gồng mình” gánh thêm chi phí ngoài ý muốn này.


Related news

Không Nuôi Chim Yến Tại Các Khu Đô Thị Mới Và Khu Vực Trung Tâm TP. HCM Không Nuôi Chim Yến Tại Các Khu Đô Thị Mới Và Khu Vực Trung Tâm TP. HCM

UBND TP.HCM đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển TP.HCM nông thôn dự thảo Quy định về quản lý nuôi chim yến và quy hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Monday. June 24th, 2013
Tỉnh Sóc Trăng Cân Nhắc Việc Sản Xuất Lúa Xuân Hè Tỉnh Sóc Trăng Cân Nhắc Việc Sản Xuất Lúa Xuân Hè

Trong cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng diễn ra ngày 8/3, các đại biểu đã thảo luận nội dung trọng điểm của địa phương là tình hình xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa Xuân Hè (còn gọi là lúa vụ 3) tại các địa địa bàn trong tỉnh.

Monday. March 11th, 2013
Làm Giàu Nhờ Cần Cù, Tiết Kiệm Làm Giàu Nhờ Cần Cù, Tiết Kiệm

Với tính cần cù, chịu khó, tinh thần say mê lao động, sau khi xuất ngũ vào năm 1980, ông Ngô Văn Chúa (ấp Tân Thới A, xã Tạ An Khương Đông) về quê bắt tay vào đa canh trên 2 ha đất do cha mẹ cho. 14 năm làm ruộng, 18 năm nuôi tôm, ông luôn là người thực hiện tốt phương châm “tích tiểu thành đa”.

Monday. June 24th, 2013
Thu Nhập Cao Từ Ổi Ruột Trắng Thu Nhập Cao Từ Ổi Ruột Trắng

Xã Phú Xuân (huyện Tân Phú - Đồng Nai) là nơi có nhiều diện tích đất đồi trồng cây ăn quả. Trong đó, ông Lâm Toàn Sơn ở ấp 1 là người đầu tiên đưa giống ổi ruột trắng Thái Lan về trồng trên vùng đất này. Với hơn 1,2 hécta đất vườn trũng, mỗi năm ông thu nhập hàng trăm triệu đồng từ vườn ổi giống mới này.

Monday. March 11th, 2013
Năng Động Vươn Lên Làm Giàu Năng Động Vươn Lên Làm Giàu

Những năm qua, nông dân huyện Phú Tân đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Monday. June 24th, 2013