Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mưa Trái Mùa Làm Giảm Năng Suất Măng Cụt

Mưa Trái Mùa Làm Giảm Năng Suất Măng Cụt
Publish date: Thursday. May 17th, 2012

Nhiều năm qua, cây măng cụt được xem là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho trên 400 hộ nông dân ở cù lao Tân Qui, trong đó có gần 100 hộ có thu nhập từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay, hàng trăm nhà vườn ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đang bước vào vụ thu hoạch măng cụt - trái cây đặc sản đã được đăng ký thương hiệu của địa phương.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cầu Kè, những cơn mưa trái mùa vào tháng Tư đã làm ảnh hưởng đến chất lượng quả, năng suất măng cụt, mỗi hat chỉ đạt từ 10-11 tấn, giảm 30% so với trước.

Ước tính nhà vườn trồng măng cụt trong huyện thất thu khoảng 25 tỷ đồng.

Huyện Cầu Kè là địa phương duy nhất của tỉnh Trà Vinh có hơn 500ha chuyên trồng cây măng cụt, trong đó có 200ha măng cụt cho quả, chủ yếu ở vùng đất cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân.

Ông Đỗ Văn Tài - Chủ nhiệm Hợp tác xã măng cụt Tân Thành, xã An Phú Tân, cho biết ước tính tổng sản lượng măng cụt của huyện Cầu Kè năm nay chỉ đạt khoảng 2.000 tấn. Do măng cụt bị giảm chất lượng, qủa nhỏ và da không bóng đẹp nên giá măng cụt loại 1 hiện chỉ bán được 30-35 nghìn đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước 10-15 nghìn đồng/kg.

Nhiều năm qua, cây măng cụt được xem là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho trên 400 hộ nông dân ở cù lao Tân Qui, trong đó có gần 100 hộ có thu nhập từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, 2 năm nay, thời tiết bất lợi, nước mặn xâm nhập sâu vào kênh rạch, mưa sớm và kéo dài nhiều ngày làm cho chất lượng, năng suất măng cụt giảm, giá bán không cao.

Hai năm liền, bình quân 1 ha măng cụt trồng từ 20-25 cây và ở độ tuổi từ 10-15 năm, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng, giảm 150 triệu so với những năm trước./.

Related news

Chủ tịch nước khảo sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao Chủ tịch nước khảo sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, nhân chuyến công tác phía Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và khảo sát một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại tỉnh Lâm Đồng.

Wednesday. May 6th, 2015
Hung thần trên vùng biển Tây Nam Hung thần trên vùng biển Tây Nam

Những năm gần đây, tình trạng khai thác thủy sản ven bờ bằng tàu có công suất nhỏ đã làm nguồn lợi thủy sản vùng biển Tây Nam (ở địa bàn 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang) bị suy giảm nghiêm trọng. Hệ sinh thái thủy sản ven bờ sẽ tiếp tục cạn kiệt nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Wednesday. May 6th, 2015
Ngư dân xã đảo Nhơn Châu trúng mùa cá cơm săn Ngư dân xã đảo Nhơn Châu trúng mùa cá cơm săn

Ông Phan Văn Binh, Bí thư Đảng ủy xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), cho biết: Năm nay mùa cá cơm săn đến sớm hơn mọi năm nên trong những ngày qua cá cơm săn xuất hiện nhiều trên vùng biển ven bờ xã đảo Nhơn Châu và có khoảng 250 hộ dân đang tập trung khai thác loại hải sản này. Sau một đêm, mỗi hộ đánh bắt được 50 - 70kg, có hộ trúng đậm trên 100kg nên ngư dân có được một khoảng thu nhập khá từ việc đánh bắt cá cơm săn.

Wednesday. May 6th, 2015
Tăng cường quan trắc cảnh báo môi trường và giám sát dịch bệnh trong nuôi thủy sản Tăng cường quan trắc cảnh báo môi trường và giám sát dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Tỉnh Nam Định có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế thủy sản. Những năm gần đây, phong trào nuôi thủy sản ở tỉnh ta đã và đang có bước phát triển mạnh cả về quy mô, diện tích và sản lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nghề nuôi thủy sản đang chuyển dần từ nuôi quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh, nuôi công nghiệp với quy mô lớn về diện tích, tạo ra sản phẩm thủy sản tập trung, có giá trị kinh tế và xuất khẩu.

Wednesday. May 6th, 2015
Để có những vụ tôm nuôi mới thắng lợi Để có những vụ tôm nuôi mới thắng lợi

Do tình hình nắng hạn gay gắt, các vùng nuôi tôm ở ĐBSCL bị thiệt hại nặng. Ở góc độ khoa học kỹ thuật, xin nêu mấy yếu tố có thể tạo thành công mà người nuôi tôm nào cũng cần phải xem xét, đối chiếu lại hiện trạng và điều kiện thực tế của mình, xem đã có cái gì, thiếu cái gì.

Wednesday. May 6th, 2015