Home / Cây lương thực / Khoai lang

Một Số Giống Khoai Lang Mới

Một Số Giống Khoai Lang Mới
Publish date: Wednesday. October 30th, 2013

Với mục đích tuyển chọn các giống khoai lang chuyên làm rau xanh, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Huệ và các cộng tác viên thuộc Trung tâm Tài nguyên thực vật (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) đã chọn tạo được 3 giống khoai lang rau cho năng suất cao.

Khoai lang rau KLR1


Dạng thân nửa bò, màu xanh; lá xanh có 3 thùy nông, gân mặt dưới hơi tím; cuống lá xanh, dài và dày, ngọn không lông, tỷ lệ cuống/ngọn 59%; vỏ củ trắng ngà, thịt củ trắng.Số ngọn/cây/vụ 11 - 17 ngọn, năng suất thực thu của ngọn lá 2,7kg/m2/vụ.


Khoai lang rau KLR3

Dạng thân thẳng đứng, không leo, đốt thân ngắn, không có lông tơ trên ngọn; lá mảnh, xẻ thùy sâu với 3 - 5 thùy; thân lá màu xanh đậm; cuống xanh đậm, mập, ngắn; tỷ lệ cuống/ngọn 56,4%; vỏ củ đỏ, thịt củ trắng.
Số ngọn/cây/vụ 15 - 28 ngọn; năng suất thực thu của ngọn lá 2,9 - 3kg/m2/vụ. Chống chịu rét tốt.

Khoai lang KLR5


Thân, lá màu xanh mốc. Dạng thân nửa bò, không leo, lông ở ngọn ít. Lá nhỏ xẻ thùy trung bình với 3 - 5 thùy; cuống lá xanh, thon và ngắn; tỷ lệ cuống/ngọn 50%.Số ngọn/cây/vụ 20 - 33 ngọn; năng suất thực thu 3,2kg/m2/vụ. Vỏ củ hồng, thịt trắng. Màu sắc ngọn sau luộc xanh, hấp dẫn và ngon. Giống thích nghi cao với môi trường khó khăn.
Kỹ thuật trồng Có thể trồng các giống khoai lang rau quanh năm; năng suất cao nhất vào vụ xuân hè (trồng tháng 2 - 3) và hè thu (trồng tháng 6 - 7).

 Làm đất sơ bộ, sạch cỏ rồi lên luống thấp, rộng 1,2 - 1,5m. Mật độ trồng 10 - 15 dây/m2.
Phân bón cho 1 sào Bắc Bộ (360m2): 300 - 500kg phân hữu cơ, 10kg supe lân, 4kg kali, 6kg urê. Bón lót toàn bộ phân hữu cơ, lân và kali. Phân đạm để bón thúc 4 - 5 lần.Sau khi trồng 25 - 30 ngày có thể thu hoạch lứa đầu tiên, sau đó định kỳ 7 - 10 ngày cắt ngọn rau một lần. Thời gian thu hoạch 99 - 100 ngày.


Related news

Kỹ Thuật Thâm Canh Khoai Lang Hiệu Quả Kỹ Thuật Thâm Canh Khoai Lang Hiệu Quả

2Lúa xin giới thiệu đến Quý bà con cách trồng Khoai Lang thâm canh hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao mà các địa phương khác đã áp dụng thành công. Khoai lang là cây truyền thống được bà con đưa vào trồng bởi quy trình trồng không khó, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân và cho hiệu quả kinh tế khá. Những năm gần đây, cây khoai lang đang được coi là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông.

Tuesday. January 18th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Tím Hiệu Quả Cao Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Tím Hiệu Quả Cao

Các giống có nguồn gốc Trung Quốc do Viện Cây Lương thực và Cây thực phẩm lai tạo có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện lạnh rét ở các tỉnh phía Bắc nhưng lại tỏ ra không phù hợp với các tỉnh phía Nam

Wednesday. January 19th, 2011
Hiệu Quả Mô Hình Trồng Khoai Lang Nhật Hiệu Quả Mô Hình Trồng Khoai Lang Nhật

Khoai lang Nhật có ưu điểm vượt trội so với giống khoai lang địa phương là có thể trồng ở bất cứ địa hình canh tác, chất lượng củ khoai dẻo, thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Tuesday. January 18th, 2011
Bệnh Đốm Đen Hại Khoai Lang Bệnh Đốm Đen Hại Khoai Lang

Bệnh còn được gọi là bệnh đốm vòng, đây là một trong những bệnh chủ yếu hại lá, thường gây hại từ khi mới trồng cho đến khi thu hoạch. Bệnh phát triển mạnh khi có mưa nhiều, đất ẩm ướt và vào giai đọan cuối sinh trưởng của cây. Trên lá có những vết tròn hoặc vết có góc cạnh (khi vết bệnh xuất hiện gần các gân lá) có màu nâu hoặc đen, có kích thước độ 1cm hoặc lớn hơn

Thursday. August 11th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Đông Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Đông

Đất bãi, chuyên mầu trồng từ ngày 5-9 đến 15-10. Đất 2 lúa, gặt lúa mùa đến đâu trồng khoai lang đến đó, chậm nhất đến ngày 30-10.

Wednesday. July 17th, 2013