Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp

Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp
Publish date: Thursday. June 12th, 2014

Hơn một tháng qua, những người nuôi cá bớp lồng bè ở phường Mũi Né đang lo lắng trước thông báo phải tháo gỡ, di dời đi nơi khác, vì nơi đây không phải là vùng nuôi cá.

Khoảng năm 2010, phường Mũi Né phát hiện có một người ở Đức Thắng thả bè nuôi cá bớp, UBND phường mời lên thông báo cho họ biết khu vực này không quy hoạch để nuôi cá, sau đó người này đã dẹp.

Đến năm 2012, lại có hai bè của người ở phường Đức Thắng và Phú Tài nuôi tiếp, phường đã báo lên cơ quan chức năng thành phố biết. Năm 2013 phát sinh thêm 12 bè và năm 2014 thêm 3 bè. Đến nay có tất cả 17 bè của các phường: Mũi Né (8 bè), Phú Tài (2 bè), Đức Long (2 bè), Thanh Hải (2 bè), Đức Thắng (2 bè) và Đức Nghĩa (1 bè).

Tất cả những bè nuôi cá đều tự phát, không hề xin phép các cơ quan chức năng, chỉ thấy mặt nước Mũi Né có thể thả lồng bè nuôi cá bớp, thế là người nọ người kia thi nhau làm.

Những ngày cuối tháng 4/2014, 17 hộ nuôi cá bớp ở biển Mũi Né nhận được thông báo của UBND tỉnh phải tháo gỡ ngay, vì hiện nay vùng này không có quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên biển. Sau khi phường Mũi Né và UBND thành phố Phan Thiết triển khai thông báo đến các hộ trên, ai cũng thấy việc nuôi cá trái phép của mình là sai.

Tuy nhiên, nếu tháo gỡ trong tháng 6 này thì có hơn 10 hộ mới đầu tư từ cuối năm 2013 đến nay sẽ trắng tay. Một hộ nuôi cá tâm sự: “Đầu tư cho một bè cá đến ngày cá bán được bình quân mất 1 tỷ đồng, một năm bán được ba lứa, lãi độ 600 triệu đồng. Nếu tháo gỡ ngay thì cá nhỏ bán không được, còn cá lớn hơn một chút bán giá rất thấp, lấy đâu mà trả cả vốn lẫn lãi.”

Làm việc với bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né, bà cho biết: “Những người nuôi cá bớp lồng bè do nhận thức kém nên thấy vùng biển này nuôi được là nuôi, không xin phép ngay từ đầu. Nay xảy ra sự việc, ai cũng thấy sai. Tuy nhiên, đầu tư kinh phí của họ quá lớn, nên mọi người đều đề nghị tỉnh cần cho họ được tiếp tục nuôi trong một khoảng thời gian nhất định. Theo tôi, đề nghị là hợp lý, nên để cho họ kéo dài đến cuối năm 2015 là tốt nhất.”

Đề nghị của bà Phó Chủ tịch UBND phường cũng là nguyện vọng của những người nuôi cá bớp lồng bè, một khi họ đã thấy việc nuôi cá ở khu vực Bãi trước và Bãi sau Mũi Né là sai. Nhưng, trong khu vực biển Phan Thiết này, liệu có chỗ nào quy hoạch được thành vùng nuôi cá bớp lồng bè để có thể phát triển một nghề nuôi trồng mới, mong những nhà chuyên môn quan tâm xem xét.


Related news

Xí Nghiệp Chăn Nuôi Bò Đà Loan Được Công Nhận Cơ Sở An Toàn Dịch Bệnh Động Vật Xí Nghiệp Chăn Nuôi Bò Đà Loan Được Công Nhận Cơ Sở An Toàn Dịch Bệnh Động Vật

Xí nghiệp chăn nuôi bò giống, bò thịt Đà Loan thuộc Công ty TNHH một thành viên bò sữa thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở đầu tiên ở Lâm Đồng đăng ký và được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng. Với tổng số đàn bò của xí nghiệp hiện nay gần 400 con song tất cả đều đảm bảo an toàn, ông Đào Xuân Tấp - Giám đốc Xí nghiệp chăn nuôi bò Đà Loan khẳng định.

Monday. November 4th, 2013
Tạm Giữ 3 Con Bò Nghi Bị Ăn Trộm Tạm Giữ 3 Con Bò Nghi Bị Ăn Trộm

Vào khoảng 12 giờ 30 ngày 1-11, nhận được tin báo của người dân tại ấp 3, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai), có hai đối tượng điều khiển xe ô tô biển số 60C-051.52 có dấu hiệu khả nghi đang bán 3 con bò cho người dân, Công an xã Lộ 25 đã có mặt.

Monday. November 4th, 2013
Nuôi Động Vật Hoang Dã Đầu Ra Còn Bấp Bên Nuôi Động Vật Hoang Dã Đầu Ra Còn Bấp Bên

Những năm gần đây, trên địa bàn Dak Lak phong trào chăn nuôi động vật có nguồn gốc hoang dã như heo rừng, nai, nhím, chồn, cá sấu, rắn... đang phát triển khá mạnh và trở thành hướng đi mới cho ngành Chăn nuôi tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công bước đầu, mô hình này cũng đang gặp không ít khó khăn trở ngại, nhất là về thị trường tiêu thụ.

Monday. November 4th, 2013
Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà-Phê Đạt Hơn 3 Tỷ USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà-Phê Đạt Hơn 3 Tỷ USD

Sáng 1-11, Hiệp hội Cà-phê - Ca-cao Việt Nam (Vicofa) cho biết: Chín tháng đầu năm 2013, cả nước xuất khẩu được khoảng 1.003.526 tấn cà-phê với kim ngạch đạt hơn 2,211 tỷ USD, giảm 23,1% về khối lượng và 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Monday. November 4th, 2013
Khuyến Cáo Không Sử Dụng Các Giống Lúa IR 13/2, U Ải 32, Khang Dân 18 Khuyến Cáo Không Sử Dụng Các Giống Lúa IR 13/2, U Ải 32, Khang Dân 18

Cán bộ kỹ thuật nông nghiệp, khuyến nông phải có mặt tại từng địa bàn phối hợp kiểm tra công tác chuẩn bị giống, các giải pháp kỹ thuật sản xuất trước thời điểm gieo sạ, kiên quyết chỉ đạo đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống và mật độ gieo sạ theo quy định…

Monday. November 4th, 2013