Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình V.A.C Thu Nhập Hơn 500 Triệu Đồng/năm

Mô Hình V.A.C Thu Nhập Hơn 500 Triệu Đồng/năm
Publish date: Tuesday. June 18th, 2013

Anh Nguyễn Tường An, ấp Xuân Cầu, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có 2 ha đất áp dụng mô hình V.A.C mỗi năm thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Mặc dù là người đi sau phong trào chuyển đổi cây trồng ở huyện Châu Thành, nhưng mô hình của anh An lại mang hiệu quả kinh tế cao, bởi anh chịu khó nghiên cứu học hỏi ở nhiều mô hình sản xuất trong, ngoài tỉnh, đọc sách báo, tài liệu, dự các lớp tập huấn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của huyện, tỉnh tổ chức để đúc kết kinh nghiệm áp dụng.

Năm 2000 anh chuyển 2 ha đất trồng lúa sang đào mương, xẻ luống trồng thanh long, áp dụng kỹ thuật trồng thưa với khoảng cách 5 mét/gốc để lấy ánh sáng rọi vào gốc, sau khi thu hoạch anh chịu cực đào rãnh nhỏ cách gốc từ 0,6-0,7 mét chung quanh gốc rồi bỏ phân hoá học kết hợp phân hữu cơ bón xuống lấy đất bùn lắp lên phủ gốc, năng suất đạt từ 20-25 tấn trái/ha. Anh tận dụng đất trống giữa các cây thanh long để xen vào trồng rau như đậu bắp, rau muống, rau lang, cải bắp để diệt cỏ dại, làm xốp mặt đất để có nguồn thu thường xuyên.

Đến năm 2005 anh thuê lao động nạo vét mương lấy đất sâu 1,5 mét để bồi lên liếp, cho đất vào gốc thanh long để trữ nước bơm tưới thanh long và sử dụng mương để thả từ 100-150 ký các giống các loại như cá điêu hồng, cá phí, cá chép, cá hường để tận dụng rau vạt cho cá ăn. Năm 2007 anh tiếp tục mở rộng mô hình, lúc đầu chỉ nuôi từ 50-100 con lợn thịt, rồi phát triển lên 250-300 để lấy phân cho cá ăn mà không phải tốn thức ăn cho cá.

Nhờ mô hình kép kín, từ năm 2007 đến nay, mỗi năm anh An xuất chuồng từ 500-600 con lợn thịt, 4-5 tấn cá thịt, gần 50 tấn thanh long, hàng chục tấn rau xanh, trừ chi phí, thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm. Đầu năm 2010 anh còn vận động bà con thành lập hợp tác xã trồng và thu mua thanh long của thị trấn Tầm Vu với gần 50 ha. Với cương vị chủ nhiệm hợp tác xã, anh đã huy động bà con trồng thanh long để tạo ra sản lượng ổn định xuất khẩu.


Related news

Tìm Biện Pháp “Giải Cứu” 100.000 Ha Lúa Đông Xuân Tìm Biện Pháp “Giải Cứu” 100.000 Ha Lúa Đông Xuân

Vì vậy, những diện tích gieo cấy trước thời vụ, trước thời điểm Lập xuân, trà xuân sớm, trà xuân trung, các giống lúa ngắn ngày có nguy cơ trỗ sớm và có thể gặp rét vào cuối vụ, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa. Ngoài ra, nguy cơ thiếu nước và tình hình sâu bệnh có khả năng diễn biến hết sức phức tạp.

Wednesday. March 4th, 2015
Giá Tôm Nước Lợ Năm 2015 Thật Khó Đoán Giá Tôm Nước Lợ Năm 2015 Thật Khó Đoán

Từ năm 2013 đến nay, giá tôm thế giới liên tục nằm ở mức cao do sản lượng tôm giảm mạnh dưới ảnh hưởng của Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Năm 2014, EMS trên tôm tại một số nước đã cơ bản được khống chế nhưng vẫn còn hoành hành tại một số nước sản xuất tôm lớn trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan. Thật khó có thể đưa ra dự báo về giá tôm khi mà ảnh hưởng của EMS và kết quả khắc phục sau đó vẫn rất khó dự đoán.

Thursday. March 5th, 2015
Bám Biển Xa Khơi, Ngư Dân Hái Nhiều Lộc Biển Đầu Năm Bám Biển Xa Khơi, Ngư Dân Hái Nhiều Lộc Biển Đầu Năm

Tại vùng biển miền Trung như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên đến các vùng biển Nam Bộ như Kiên Giang, Cà Mau… ngư dân phấn khởi khi trúng đậm mùa tôm, cá biển. Thêm vào đó, một số loại hải sản được giá như cá cơm, cá nục, cá thu, cá ngừ, tôm, nhuyên thể… giúp các tàu đánh bắt tăng thêm thu nhập.

Thursday. March 5th, 2015
Đề Án “Gạo Thơm - Tôm Sạch” Ở Vùng Tôm Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Đề Án “Gạo Thơm - Tôm Sạch” Ở Vùng Tôm Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Người nuôi tôm ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tự hào với quy trình luân canh tôm – lúa suốt thời gian dài từ năm 1998 đến năm 2008. Vừa thắng tôm, vừa canh tác được một vụ lúa, mức độ rủi ro thấp, hầu hết nông dân 6 xã vùng tôm lúa Mỹ Xuyên khá lên từ quy trình bền vững này.

Thursday. March 5th, 2015
Người Nuôi Tôm Chưa Yên Tâm Người Nuôi Tôm Chưa Yên Tâm

Thời tiết sau Tết Nguyên đán đã nắng ấm, nhiều hộ nuôi tôm trong tỉnh Phú Yên đang thả giống. Thế nhưng, chất lượng con giống chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến nhiều hộ nuôi tôm không yên tâm. Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương có nuôi tôm tăng cường quản lý vùng nuôi, kiểm soát chặt chẽ nguồn tôm giống không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm dịch.

Thursday. March 5th, 2015