Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái.

Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái.
Publish date: Friday. August 16th, 2013

Mít siêu sớm có nguồn gốc từ Thái Lan, mới được du nhập vào các tỉnh Đồng Bằng Sông Cứu Long một số năm gần đây nhưng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà vườn và người tiêu dùng vì có nhiều ưu điểm mà giống mít bình thường không có được: Dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí phân, thuốc thấp, năng suất, lợi nhuận cao, một cây mít ở độ tuổi 2 năm trở lên cho thu hoạch bình quân 100kg trái/năm.

Trái mít ít xơ, nhiều múi, múi to, dày, mùi thơm nhẹ thoáng mùi dầu chuối, cơm màu vàng cam, thịt mịn, dòn, ngọt mát , hạt nhỏ hơn mít nghệ, ít mủ, khi ăn không bị dính tay và miệng; đang là loại trái cây thu hút thị trường khá mạnh.

Sau khi triển khai và trồng mít siêu sớm (05 hộ, qui mô vườn 4,3ha), măng cụt (06 hộ, qui mô 6,7 ha) tại xã Trung An – Củ Chi, là những hộ dân có kinh nghiệm trồng cây ăn trái lâu đời (do tập đoàn Chinfon tài trợ), qua một năm theo dõi, tại buổi hội thảo các hộ cho thấy: Để cây cho năng suất cao, cần chú trọng bón phân chuồng kết hợp phân hóa học, liều lượng hợp lý, nhằm hạn chế xơ đen, trái nứt, cơm vàng, ngọt, tuổi thọ của mít rất ngắn, không quá 10 năm tuổi, vì thế muốn cây phát triển tốt nên tỉa bớt trái non và không để rong xanh bám vào cây, phải thường xuyên kiểm tra cắt tỉa cành hư và chà rửa những vết rong bám vào thân cây.

Một kinh nghiệm của hộ Nguyễn Thanh Quí cho biết: trồng giống mít này phải thường xuyên chăm sóc,bón phân và theo dõi các loài sâu đục trái, thối trái và bệnh nấm cây. Ngoài ra, cần chú ý tưới nước thường xuyên cho cây, nhưng không được để ngập úng, nhất là khi cây ra trái, nếu không múi mít bị sượng.

So với cây mít siêu sớm, thì măng cụt có tuổi đời lâu năm hơn, do đặc trưng của cây măng cụt còn nhỏ rất mẫn cảm với ánh nắng mặt trời, do đó cần che bóng cho cây trong 4 – 5 năm đầu bằng cách trồng xen chuối, mía một cách hợp lý để tăng thêm thu nhập, lấy ngắn nuôi dài, vừa đảm bảo môi trường thích hợp cho cây măng cụt. Đến thời kỳ cây măng cụt cho trái ổn thì loại bỏ hết cây xen canh, tập trung chuyên canh măng cụt.

Tuy chưa tính được hiệu quả (chưa đến thời kỳ thu hoạch), nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ dự án Chinfon, và có sự liên kết hợp tác lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ cây ăn trái; vì thế đây là mô hình cần chuyển giao, nhân rộng diện tích nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng có hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, thực hiện thành công dự án Nông thôn mới của huyện.


Related news

Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc

Năm 2013, Việt Nam chỉ đứng thứ 18 trong số các nước cung cấp thủy sản nguyên liệu cho Trung Quốc, tụt xa so với Thái Lan, Ấn Độ...

Tuesday. April 8th, 2014
Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Hiện đang là thời kỳ cao điểm tiêu thụ ngô của nông dân trong tỉnh. Thế nhưng giá ngô vụ xuân năm nay thấp kỷ lục, một vụ sản xuất chủ lực của nông dân nhất là các xã vùng cao trong tỉnh không hiệu quả, giá thấp vẫn phải bán vì tất cả cuộc sống của họ trông vào ngô.

Wednesday. July 30th, 2014
Hướng Làm Giàu Mới Ở Cửa Biển Hướng Làm Giàu Mới Ở Cửa Biển

Mới đi vào sản xuất hơn 1 năm, sản phẩm sứa ăn liền Cửa Việt do chị Nguyễn Thị Thiếc, thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) đã có mặt hầu khắp các tỉnh, thành phố trong nước.

Tuesday. April 8th, 2014
Ngư Dân Phú Yên Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương Ngư Dân Phú Yên Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương

Những ngày này hàng chục chiếc tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên ra vào cảng cá tấp nập, mỗi chuyến biển trúng đến 200-400 triệu đồng/chiếc.

Wednesday. July 30th, 2014
Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Điểm Sáng Thu Hút Đầu Tư Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Điểm Sáng Thu Hút Đầu Tư

Ông Lã Văn Thảo - Trưởng phòng Gia súc lớn (Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, ngành chăn nuôi bò sữa hiện nay đã được cải tiến phương thức công nghệ; hình thành hệ thống dịch vụ chăn nuôi bò sữa, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Wednesday. July 30th, 2014