Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả

Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả
Publish date: Monday. August 19th, 2013

Từ các chương trình và dự án về phát triển nghề nuôi thủy sản nước ngọt, Trung tâm Giống thủy sản và Trung tâm Khuyến nông An Giang tổ chức nhiều lớp huấn luyện, xây dựng điểm trình diễn để chuyển giao kỹ thuật ương lươn giống và nuôi lươn thịt. Đây là mô hình giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật mới, phát triển kinh tế gia đình.

Anh Hồ Văn Luông, xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành): “Sản xuất được lươn giống từ học hỏi kỹ thuật”.

Căn cứ vào quy trình kỹ thuật tập huấn, tôi xây vèo nuôi lươn bố mẹ bằng cao su, rồi chọn lươn bố mẹ tốt cho vào vèo ép trứng. Sau thời gian khoảng 20 ngày thu trứng đem đi ấp vào bể nhỏ, đợi thêm 1 tuần nữa lươn nở (lươn bột), tiếp tục cho lươn bột vào vèo nuôi khoảng 30 ngày thu được lươn giống. Ưu điểm của mô hình là không cần diện tích lớn, có thể tận dụng mặt bằng trước sân nhà. Sản phẩm co thị trường tiêu thụ ổn định, hiệu quả kinh tế cao.

Bản thân là một nông dân chuyên sản xuất lúa, nhưng do diện tích đất nhà ít nên việc sản xuất lúa không đủ chi tiêu sinh hoạt gia đình. Từ khi tham gia học lớp chăn nuôi, sản xuất lươn giống do Hội Nông dân xã tổ chức và được Trung tâm Giống thủy An Giang hướng dẫn kỹ thuật, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi lươn giống. Năm 2011, tôi sản xuất được 2.000 con, bán với giá 2.500 đồng/con, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 4 triệu đồng. Năm 2012, tôi sản xuất được trên 30.000 con lươn giống, lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng. Hiện tôi đang có trên 1.000 cặp lươn bố mẹ hứa hẹn sẽ đạt hiệu quả cao hơn các năm trước.

Ông Trần Văn Tốt, xã Long An (Tân Châu): “Nuôi lươn thương phẩm cần phải biết kỹ thuật”.

Bắt đầu thực hiện mô hình nuôi lươn hồi đầu năm 2012, với 2 bể nylon, diện tích 8m2 mỗi bể, sau thời gian nuôi 5 tháng rưỡi, tôi lời trên 8 triệu đồng. Trong quá trình nuôi, tôi thực hiện các công đoạn: Xử lý bể thuần dưỡng và bể nước trước khi thả giống; xử lý lươn giống trước khi thả nuôi; thực hiện chế độ thay nước và phòng trị bệnh (thay nước nước từ 1 – 2 lần trong ngày, đảm bảo môi trường nước sạch để hạn chế dịch bệnh phát sinh, nên lươn sinh sống tốt và phát triển nhanh; đồng thời, còn sử dụng men tiêu hóa, các loại vitamin trộn vào thức ăn, tăng cường sức đề kháng và tiêu hoá tốt). Với chi phí 11 triệu đồng, tôi thu hoạch lươn được 19,2 triệu đồng, trừ chi phí còn lời 8,2 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, mô hình nuôi lươn thương phẩm phải giữ môi trường nước sạch, vì nước dơ thì lươn sinh trưởng chậm, năng suất thấp. Con giống nên thả nuôi với mật độ khoảng 60 con/m2 để lươn khỏe, mạnh và ít bệnh; chu kỳ nuôi kéo dài khoảng 7 – 8 tháng, thu hoạch mới đạt năng suất cao. Tuy nhiên, nguồn cung cấp con giống vẫn còn lệ thuộc vào việc khai thác thiên nhiên, khi thả nuôi bị hao hụt lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của mô hình.

Bà Nguyễn Thị Thảy (xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú): “Thoát nghèo nhờ được hướng dẫn nuôi lươn thịt”

Được giáo viên hướng dẫn kỹ thuật nuôi, tôi xin đăng ký tham gia xây dựng mô hình, với mong muốn áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và có thể vươn lên thoát nghèo thông qua nuôi thủy sản.

Gia đình tôi đã được công nhận là hộ thoát nghèo. Năm 2010, vụ nuôi đầu tiên, sau 7 tháng thu hoạch 98kg, trừ chi phí còn lời 7 triệu đồng. Năm 2011, tôi đầu tư mở rộng thêm 2 bể, thả nuôi 40kg lươn giống, thu 200kg thu lợi nhuận 15 triệu đồng. Năm 2012, tôi thả nuôi 55kg lươn giống, sau 2,5 tháng trọng lượng khoảng 160 gram/con.


Related news

Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự

Không làm rau giá bằng đậu xanh, bà Nguyễn Thị Thành ở xã An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) làm rau giá bằng đậu ngự. Những cọng giá đậu ngự gieo nổi trên cát “phổng phao” gấp nhiều lần so với cọng giá làm theo cách thông thường khiến du khách đặc biệt ấn tượng khi được thưởng thức. Không những thế, loại rau này còn là thực phẩm thiết yếu vào mỗi mùa mưa bão, khi rau xanh đất liền không thể theo tàu ra đảo.

Friday. April 25th, 2014
Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết

Nhằm tăng sản lượng trên cùng đơn vị diện tích, việc sản xuất thâm canh đã được nông dân áp dụng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến thực trạng có người lạm dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi nhu cầu thị trường hiện nay là sử dụng sản phẩm sạch.

Friday. April 25th, 2014
Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2 Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2

Nhờ khoai có giá nên sau khi thu hoạch xong vụ thứ 1, bà con nông dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) khẩn trương làm đất xuống giống tiếp vụ 2/2014.

Friday. April 25th, 2014
Dưa Hấu, Xoài Đài Loan Rớt Giá Dưa Hấu, Xoài Đài Loan Rớt Giá

Theo ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy (Hậu Giang), hiện diện tích dưa hấu tại huyện đã giảm đáng kể do đầu ra và giá cả bấp bênh. Cụ thể, giá dưa hiện chỉ còn 1.500-2.000 đồng/kg. Giá quá thấp dẫn tới thua lỗ, nên nhiều hộ tự mang sản phẩm chất đống trước nhà để bán, nhưng cũng chỉ được 2.500-3.500 đồng/kg, trong khi giá dưa bán tại các chợ đầu mối từ 5.000-6.000 đồng/kg.

Friday. April 25th, 2014
Sầu Riêng Khánh Sơn Canh Tác Hợp Lý Để Tăng Năng Suất, Chất Lượng Sầu Riêng Khánh Sơn Canh Tác Hợp Lý Để Tăng Năng Suất, Chất Lượng

Tăng năng suất, khắc phục hiện tượng sượng cơm trái sầu riêng là yêu cầu chính đặt ra đối với đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng quy trình canh tác hợp lý nhằm đảm bảo và nâng cao năng suất, chất lượng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa)”.

Friday. April 25th, 2014