Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Bẫy Cây Trồng

Mô Hình Bẫy Cây Trồng
Publish date: Monday. August 1st, 2011

Vụ hè thu 2011, Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa triển khai mô hình bẫy cây trồng diệt chuột tại 7 HTX nông nghiệp. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, mô hình này rất hiệu quả trong việc diệt chuột bảo vệ mùa màng.

HIỆU QUẢ CAO

Theo Sở NN-PTNT, chuột không chỉ gây hại nghiêm trọng trên các loại cây trồng như lúa, rau màu, hoa… mà còn phá vỡ kết cấu bờ mương, bờ ruộng dẫn đến hàng năm phải đầu tư khoản kinh phí lớn để sửa chữa. Còn đối với nông dân, tình trạng chuột cắn phá lúa là mối lo hàng đầu. Để giúp nông dân diệt chuột bảo vệ mùa màng, vào đầu vụ sản xuất, phòng kinh tế cũng như phòng NN-PTNT các huyện, thị xã, thành phố thường đầu tư kinh phí từ chương trình khuyến nông để mua thuốc diệt chuột, hỗ trợ cho HTX bỏ bã và phát động phong trào diệt chuột. Tuy nhiên, biện pháp này không đem lại hiệu quả cao, chuột sinh sôi di chuyển từ đồng này sang đồng khác cắn phá lúa, gây thiệt hại khá lớn cho nông dân.

Mô hình bẫy cây trồng của huyện Phú Hòa được triển khai trên cánh đồng trước đây bị chuột gây hại nghiêm trọng thuộc các HTX Nông nghiệp: Hòa An Đông, Hòa Trị 2, Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc, Hòa Định Đông, Hòa Thắng 2 và Hòa Định Tây 1. HTX Nông nghiệp Hòa An Đông đã chọn 1.600m2 ruộng lúa để đặt bẫy và chọn 10ha ruộng không đặt bẫy để so sánh. Ruộng đặt bẫy diệt chuột được xuống giống sớm hơn các ruộng lúa khác 10 ngày với loại giống có hương thơm nhẹ. Kết quả trong vòng hai tuần đã bắt được 216 con chuột và đến thời điểm cuối lúa đẻ nhánh, số chuột vào bẫy đã lên đến 464 con. Ông Lê Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa An Đông cho biết: “Hiện nay, chuột là đối tượng gây hại rất nguy hiểm và khó phòng trừ, mô hình làm bẫy cây trồng này rất hiệu quả. Vụ này nông dân có ruộng gần khu vực đặt bẫy rất vui mừng vì chuột không cắn phá như trước nữa”.

Tương tự, tại HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2, với 850m2 ruộng đặt bẫy, chỉ trong một thời gian ngắn đã bắt được 113 con chuột. Theo nhiều nông dân ở đây thì năm nào họ cũng mua thuốc đặt bã nhưng chuột có tính đa nghi không ăn mà cắn lúa xơ xác đến “nóng mặt”, có người dùng ni lông “bẹo” trắng đồng để dọa chuột, nhưng vẫn không ngăn chặn được. Nay áp dụng mô hình đặt bẫy cây trồng chỉ trong một khoảng diện tích nhỏ làm bẫy hom đã tiêu diệt được hàng trăm “ông tí”. HTX Nông nghiệp Hòa Trị 2, hiện có 13 hộ dân lắp 46 bẫy hom bắt được 1.570 con chuột. Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, hiệu quả mang lại là có những đám ruộng trước đây chuột gây hại đến 70% nay giảm rõ rệt.

CẦN NHÂN RỘNG

Để mô hình bẫy cây trồng diệt chuột mang lại hiệu quả cao đòi hỏi ruộng đặt bẫy phải gieo sạ trước lịch thời vụ gieo sạ đại trà trên cùng một cánh đồng từ 10-20 ngày. Khi ruộng đặt bẫy sạ trước, ruộng còn lại chưa được xuống giống, chuột thiếu thức ăn, gặp ruộng bẫy có lúa mộng hoặc lúa non là loại thức ăn mà chuột rất thích nên kiếm chỗ chui vào các lỗ hom của bẫy. Tuy nhiên, do không chủ động được nước tưới nên vừa qua huyện Phú Hòa chỉ có 7 HTX áp dụng được, còn lại 5 HTX Nông nghiệp: Hòa Định Tây 2, Hòa Thắng 1, Hòa An Tây, Hòa Trị 1 và thị trấn Phú Hòa không tổ chức đặt bẫy được. Theo kế hoạch của Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, các HTX Nông nghiệp này sẽ triển khai lắp đặt bẫy trong vụ đông xuân 2011-2012 đến. Ông Nguyễn Siêng, Phó Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: “Qua theo dõi các bẫy cây trồng được lắp đặt trước khi gieo sạ càng sớm càng thu hút chuột. Từ hiệu quả của mô hình này, trong vụ đông xuân 2011-2012 huyện sẽ duy trì và nhân rộng mô hình, phấn đấu mỗi cánh đồng xây dựng một bẫy cây trồng diệt chuột”.

Cũng theo ông Siêng, vụ lúa hè thu 2011, huyện Phú Hòa hỗ trợ 195kg giống lúa thơm OM 6976 và 120 bẫy hom, đồng thời tập huấn cán bộ trực tiếp lắp đặt ruộng bẫy. Mô hình đặt bẫy cây trồng diệt chuột chủ động và bền vững nên bà con nông dân cần tích cực tham gia


Related news

Giá Gà “Lao Dốc”, Người Nuôi Lỗ Nặng Giá Gà “Lao Dốc”, Người Nuôi Lỗ Nặng

Trong 2 tháng trở lại đây, giá gà thịt, gà giống trên địa bàn Bình Định liên tục giảm mạnh làm cho người chăn nuôi bị thua lỗ nặng. Nhiều trang trại, gia trại phải bỏ trống chuồng nuôi vì không còn vốn để tái đàn...

Thursday. June 20th, 2013
Giống Gà Mới Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Tây Ninh Giống Gà Mới Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Tây Ninh

Gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo) có nguồn gốc lâu đời tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Đây là giống gà quý hiếm, từng là vật tiến vua. Hiện nay, giống gà này đã được nuôi rộng rãi ở các các tỉnh phía Bắc và gần đây là khu vực tỉnh Đồng Nai. Tại Tây Ninh cũng đã xuất hiện một số hộ dân đầu tư và nuôi thử nghiệm giống gà mới này. Tuy bước đầu nuôi thử nghiệm nhưng thực tế đã cho thấy được hiệu quả kinh tế mà giống gà này mang lại.

Monday. April 29th, 2013
Làm Giàu Từ Rau Má Làm Giàu Từ Rau Má

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, những năm gần đây, nông dân TP Cà Mau không ngừng tăng gia sản xuất với nhiều mô hình cho thu nhập khá, trong đó mô hình trồng rau má thương phẩm đang trở thành mô hình kinh tế bền vững, giúp nông dân từ nghèo đói vươn lên khấm khá.

Thursday. June 20th, 2013
Người Nuôi Vịt Lao Đao Vì Dịch Cúm Ở Quảng Ngãi Người Nuôi Vịt Lao Đao Vì Dịch Cúm Ở Quảng Ngãi

Trong vòng hơn một tháng qua, tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Nhiều hộ gia đình khốn đốn khi cả vốn lẫn lãi bỗng chốc tan biến như bọt nước.

Wednesday. September 26th, 2012
Mưa Lớn Liên Tiếp Gây Thiệt Hại Trên 500 Ha Tôm Nuôi Mưa Lớn Liên Tiếp Gây Thiệt Hại Trên 500 Ha Tôm Nuôi

Những cơn mưa lớn trong suốt tuần qua đã làm các yếu tố môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột làm 518ha tôm nuôi ở Sóc Trăng bị thiệt hại với các biểu hiện phát bệnh gan tụy, đốm trắng và một số không rõ nguyên nhân. Tôm thiệt hại chủ yếu giai đoạn từ 20 - 45 ngày tuổi đối với tôm sú và 20 - 30 ngày tuổi đối với tôm thẻ chân trắng.

Thursday. June 20th, 2013