Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mít Thái đầy vườn, giá rớt thê thảm

Mít Thái đầy vườn, giá rớt thê thảm
Publish date: Monday. June 22nd, 2015

Hồi đầu năm, mít Thái ở ĐBSCL được thương lái “săn đón” tại vườn với giá 20.000 đồng/kg. Trúng mùa, được giá nên nhiều nhà vườn trồng mít ở Hậu Giang - một trong những vựa mít lớn nhất khu vực- đã đón cái Tết thật ấm cúng.

Thế nhưng, từ đầu tháng 6 đến nay, giá mít liên tục tuột dốc không phanh. Hiện tại, người trồng mít ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang) chỉ bán được giá từ 2.000- 2.500 đồng/kg. Thậm chí, nhiều hộ còn không bán được do thương lái chê lên chê xuống.

Ông Lê Văn Út Anh (SN 1971, ngụ ấp Phước Hòa A, xã Đông Phước A) cho biết vườn của ông có tất cả 7 công mít Thái. Trước đây, ông chỉ trồng 2 công nhưng do thấy mít giá cao nên ông trồng thêm 5 công nữa. Với giá 20.000 đồng/kg như trước, ông có thể sửa chữa nhà cửa khang trang và mua sắm một số vật dụng có giá trị trong nhà. Còn hiện tại xem như người trồng mít trắng tay.

Không riêng gì ông Út Anh, nhiều hộ trồng mít Thái ở một số địa phương khác trong khu vực ĐBSCL như đang ngồi trên đống lửa do mít rớt giá chưa từng thấy. Bà Võ Thị Đào, một hộ vừa mới trồng mít chưa lâu ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng), tỏ ra sốt ruột khi nhìn vườn mít trĩu quả của mình không thấy thương lái đến thu mua. “Mấy tháng trước, mít không chất lượng lắm nhưng không đủ hàng để bán. Còn bây giờ vào mùa thu hoạch rộ, mít được mùa, chất lượng ngon nhưng một trái cả chục ký mà bán được số tiền chỉ bằng... một tô hủ tiếu”- bà Đào nói như khóc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), mít được bày bán dày đặc 2 bên đường. Có điểm để bảng giá 6.000 đồng/kg, sau đó hạ xuống còn 5.000 đồng/kg nhưng cũng hiếm người mua. Bà Nguyễn Thị Út, một người bán mít tại đây, cho rằng: “Tui thu mua mít rồi bán lại gần 5 năm qua nhưng chưa lúc nào giá mít xuống thấp nhất như hiện nay. Có lẽ do bà con đua nhau trồng nhiều quá nên bị ứ đầu ra, khiến mít xuống giá thê thảm”.

Thương lái thu mua mít rất nhỏ giọt

Hàng loạt điểm bán mít dọc quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Một điểm bán mít vắng tanh khách hàng

Giá mít Thái rớt thê thảm

Một trái mít cả chục ký nhưng bán được số tiền bằng... một tô hủ tiếu bình dân


Related news

Mô Hình Trồng Rau Sắng Tại Hương Sơn, Mỹ Đức Lợi Ích “Kép” Mô Hình Trồng Rau Sắng Tại Hương Sơn, Mỹ Đức Lợi Ích “Kép”

Không biết từ khi nào, rau sắng đã trở thành món ăn nổi tiếng của núi rừng Hương Sơn, là món quà không thể thiếu của du khách thập phương mỗi khi hành hương về miền đất này.

Tuesday. March 25th, 2014
Săn Cá Bông Lau Ở Cù Lao Triệu Phú Săn Cá Bông Lau Ở Cù Lao Triệu Phú

Cù lao Tân Qui (xã An Phú Tân - huyện Cầu Kè, Trà Vinh) được mệnh danh là cù lao triệu phú. Bởi đây là “vương quốc” cây ăn trái của tỉnh Trà Vinh.

Tuesday. February 25th, 2014
Nông Dân Cần Chủ Động Phòng Trừ Muỗi Hành Hại Lúa Nông Dân Cần Chủ Động Phòng Trừ Muỗi Hành Hại Lúa

Trong vụ đông xuân 2013-2014, tỉnh Đồng Tháp bị ảnh hưởng khá nặng nề do muỗi hành gây hại với tổng diện tích trên 11.600ha. Trong đó, tập trung nhiều ở các huyện Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình, Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự. Mức gây hại của muỗi hành cao nhất lên đến 70-80% diện tích, còn lại phổ biến ở mức 30-40%.

Tuesday. March 25th, 2014
Giá Heo Giống Tăng Giá Heo Giống Tăng

Tại nhiều địa phương ở TP Cần Thơ, hiện heo giống loại tốt có giá khoảng 1,3 triệu đồng/con (15-17 kg/con); còn loại xấu hơn có giá 1,1-1,2 triệu đồng/con. Giá heo giống tăng do gần đây giá heo hơi tương đối ổn định, người chăn nuôi có lời nên nhiều người dân có xu hướng tái đàn, phát triển nuôi heo trở lại.

Tuesday. February 25th, 2014
Trồng Nấm Bào Ngư Xám Cải Thiện Thu Nhập Trồng Nấm Bào Ngư Xám Cải Thiện Thu Nhập

Từ năm 1996, khi nghề trồng nấm được nhiều người quan tâm và thị trường tiêu thụ có nhu cầu khá dồi dào, ông Út tìm tòi học cách sản xuất meo giống nấm bào ngư qua nhiều kênh thông tin. Ông tận dụng phần đất vườn của gia đình trồng nấm bào ngư.

Tuesday. February 25th, 2014