Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mạnh Mẽ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng

Mạnh Mẽ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng
Publish date: Saturday. May 24th, 2014

Các mô hình chuyển đổi cây trồng này mang lại thu nhập cho người nông dân Quảng Bình cao gấp 2-3 lần so với trồng lúa.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT, toàn tỉnh Quảng Bình đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng được 512 ha trên đất lúa trong vụ Đông Xuân năm 2013-2014, trong đó, trồng lúa kết hợp nuôi cá là 460ha, ngô 10ha, lạc 14,5ha, ớt 25ha, khoai lang 2ha.

Các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng này được triển khai, thí điểm chủ yếu tại huyện Quảng Ninh 464,6ha, Quảng Trạch 39ha và Lệ Thủy 10ha.

Ước tính, các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng này mang lại thu nhập cho người nông dân trên địa bàn tỉnh cao gấp từ 2-3 lần so với trồng lúa.

Tính đến ngày 19/5/2014, diện tích ngô đã cho thu hoạch với thu nhập đạt 3 triệu đồng/sào, đặc biệt có những hộ trồng loại giống HN88 đạt 5-6 triệu đồng/sào; lạc đạt năng suất 23 tạ/ha, khoai lang đạt 60 tạ/ha. Riêng ớt vẫn đang thu hoạch với giá thu mua đầu vụ 17.000-18.000 đồng/kg.

Tổng sản lượng lương thực vụ Đông Xuân năm 2013-2014 trên địa bàn tỉnh đạt 193.040 tấn, bằng 104,13 theo kế hoạch, bằng 103,46% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự kiến, đến ngày 30/5/2014, toàn tỉnh sẽ thu hoạch xong diện tích cây lương thực.

Ông Trần Vĩnh Đức, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Bình, cho biết: Vụ Đông Xuân năm nay cây lúa được mùa toàn diện. Sản lượng vượt kế hoạch 4,13%, cao hơn cùng kỳ năm 2013 là 3,46%. Do thời tiết năm nay rất thuận lợi cho lúa sinh trưởng, phát triển, sâu bệnh ít nên thu hoạch khá.

Ngoài các cánh đồng mẫu lớn mang lại hiệu quả như lúa, ớt… Quảng Bình đang tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn trồng khoai lang, dưa hấu, sắn và một số loại cây màu khác ở vùng cát ven biển để vừa cải tạo đất vừa nâng cao thu nhập cho người dân.


Related news

Ninh Thuận cần “đầu ra” cho sản phẩm nho VietGap Ninh Thuận cần “đầu ra” cho sản phẩm nho VietGap

Với mục tiêu giúp các hộ trồng nho thay đổi phương thức canh tác an toàn, hiệu quả, nâng cao năng suất và giá trị, góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân, năm 2013, mô hình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGap do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận triển khai, với sự tham gia của 25 hộ dân (chia thành 6 nhóm) ở thôn Nho Lâm (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam).

Monday. April 13th, 2015
“Nâng cấp” chuỗi giá trị con cá tra “Nâng cấp” chuỗi giá trị con cá tra

Sau một thời gian phát triển “nóng”, ngành cá tra Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn do nội tại ngành thiếu sự liên kết, gắn kết chặt chẽ giữa các bên có liên quan trong chuỗi giá trị và gặp phải rào cản thương mại từ các nước nhập khẩu. Để ổn định, phát triển bền vững, đòi hỏi các bên có liên quan tích cực vào cuộc, thực hiện “nâng cấp” toàn diện chuỗi giá trị cá tra, từ khâu sản xuất đến cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng trong và ngoài nước…

Tuesday. April 14th, 2015
Nuôi ốc hương, trồng rong sụn theo phương pháp mới Nuôi ốc hương, trồng rong sụn theo phương pháp mới

Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư Ninh Thuận khuyến cáo mô hình nuôi ốc hương và trồng rong sụn với cách nuôi trồng cải tiến có nhiều ưu điểm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi ở vùng ven biển.

Tuesday. April 14th, 2015
Nuôi thâm canh lươn trong bể bạt Nuôi thâm canh lươn trong bể bạt

Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật thâm canh nên tỷ lệ lươn sống của gia đình ông Đỗ Hữu Biên ở thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên (Hà Nam) đạt cao…

Tuesday. April 14th, 2015
Tăng cường giám sát các vùng nuôi nghêu để hạn chế thiệt hại Tăng cường giám sát các vùng nuôi nghêu để hạn chế thiệt hại

Tổng cục Thủy sản vừa có Văn bản số 784/TCTS-NTTS về việc chỉ đạo phòng chống bệnh cho nghêu (còn gọi là ngao) nuôi năm 2015 trước tình hình nghêu chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Tiền Giang.

Tuesday. April 14th, 2015