Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lo ngại hoa quả trái vụ nhập ồ ạt

Lo ngại hoa quả trái vụ nhập ồ ạt
Publish date: Monday. November 9th, 2015

Theo báo cáo của Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh (thuộc Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, Lạng Sơn), thời điểm cuối năm, gần tết, nhu cầu sử dụng hoa quả tươi, mẫu mã đẹp tăng cao, nhất là gần đây hoa quả Trung Quốc trái vụ nhập nhiều.

Thông thường, các mặt hàng này đều sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để bảo quản, nên nguy cơ có dư lượng thuốc, tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao hơn các loại hoa quả chính vụ.

Bà Bế Thị Thu Hiền, Trạm trưởng kiểm dịch thực vật Tân Thanh cho biết, do lượng hàng nhập lớn nên cán bộ, nhân viên trong đơn vị phải làm thêm giờ.

Hiện các mặt hàng hoa quả nhập khẩu đều được tiến hành lấy mẫu kiểm dịch với tỷ lệ 10%; đến nay chưa phát hiện lô hàng nào có dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn tối đa cho phép.

Theo bà Hiền, để đề phòng trường hợp rủi ro sản phẩm có chứa thuốc BVTV ngoài danh mục đã được cung cấp, đơn vị lấy mẫu các lô hàng có nguy cơ cao để đưa về Cục Bảo vệ thực vật ở Hà Nội kiểm tra.

“Để bảo vệ mình và gia đình, người tiêu dùng trong nước hãy là những người thông thái khi lựa chọn những loại trái cây nhập khẩu, nhất là các loại hoa quả trái vụ nhập từ nước bạn.

Người dân cần thận trọng vì độ ngon đã giảm mà nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất cao”, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII Lạng Sơn nói.


Related news

Tiềm ẩn rủi ro từ việc tăng đột biến diện tích hồ tiêu Tiềm ẩn rủi ro từ việc tăng đột biến diện tích hồ tiêu

Theo Quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vào năm 2020, Đồng Nai sẽ có 7.000ha hồ tiêu, còn theo quy hoạch của tỉnh, đến cùng thời điểm trên, diện tích hồ tiêu trong tỉnh là 10.000ha. Tuy nhiên, cuối tháng 10/2015, toàn tỉnh Đồng Nai đã có 13.380ha tiêu.

Monday. November 9th, 2015
Kết luận về ngô không hạt ở Sa Pa tại bà con, tại cả ông trời Kết luận về ngô không hạt ở Sa Pa tại bà con, tại cả ông trời

Nguyên nhân thiệt hại vụ ngô thu đông 2015 tại các địa phương này là do thời tiết bất thuận và kỹ thuật canh tác của bà con chưa đúng quy trình.

Tuesday. November 10th, 2015
Tiểu thương đánh tiếng rời chợ nông sản Đà Lạt Tiểu thương đánh tiếng rời chợ nông sản Đà Lạt

Sau khi có văn bản cấm đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt, một số tiểu thương cho biết sắp tới UBND TP không bỏ lệnh này thì sẽ trả mặt bằng.

Tuesday. November 10th, 2015
Xây dựng vườn cây đầu dòng và nhân giống xoài cát Hòa Lộc Xây dựng vườn cây đầu dòng và nhân giống xoài cát Hòa Lộc

Trong các giống xoài đang trồng hiện nay, xoài cát Hòa Lộc (Mangifera indica L.) đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường và diện tích trồng giống xoài này đang ngày càng gia tăng bởi phẩm chất vượt trội.

Tuesday. November 10th, 2015
Lao đao vì chè Oolong nghẽn hàng Lao đao vì chè Oolong nghẽn hàng

Từ đầu năm 2015 đến nay, việc xuất khẩu chè Oolong sang thị trường Đài Loan (chiếm 95% thị phần xuất khẩu chè Oolong của Việt Nam) gặp nhiều khó khăn. Đến hiện tại, sản phẩm chè Oolong sản xuất tại Lâm Đồng gần như bị nghẽn hàng, không thể xuất bán như trước đây.

Tuesday. November 10th, 2015