Home / Cá nước mặn / Cá bống cát

Lắp đặt máy tạo oxy cho ao nuôi Cá bống cát thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long

Lắp đặt máy tạo oxy cho ao nuôi Cá bống cát thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Author: BioFood
Publish date: Tuesday. April 18th, 2017

Cá bống cát là loài có giá trị kinh tế khá cao, phân bố chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là khu vực ven biển.

Ao nuôi cá bống cát tại đồng bằng Sông Cửu Long là những ao đất thông thường. Ở vùng ven biển có thể sử dụng ao nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh hoặc ao nuôi quảng canh để nuôi luân canh cá bống cát.

Tác dụng của máy sục khí oxy

Quạt nước và máy nén khí (gọi chung là kỹ thuật sục khí) hiện nay là hai nguồn cung cấp ôxy cho ao nuôi Cá bống cát. Ngoài ra, kỹ thuật quạt nước còn tạo dòng chảy trong ao nuôi giúp thu gom chất dư thừa vào giữa ao, tạo hành lang sạch cho Cá bống cát bắt mồi. Quạt nước còn có tác dụng điều hòa nhiệt độ và độ mặn giữa các tầng nước, tăng lượng ôxy hòa tan trong ao nuôi.

Vị trí đặt máy

Vị trí và hướng của máy phải đặt sao cho tạo được dòng chảy tối đa. Máy sục khí được đặt cách chân bờ từ 3-5m. Nếu trong ao có mương dọc chân bờ thì cần đặt máy cách mương khoảng 2m.

Mỗi hecta có thể đặt từ 8 máy trục ngắn hoặc 4-6 quạt nước trục dài. Tùy vào mật độ Cá bống cát thả nuôi mà điều chỉnh số quạt nước, số cánh quạt trên quạt nước, thậm chí là lắp thêm kỹ thuật ôxy đáy cho phù hợp

Để có thể cải thiện oxy trong ao cần phải lựa chọn địa điểm nuôi sao cho thông thoáng, không cớm rợp,ít bị che chắn, hoặc bị phủ kín bởi quá nhiều cây cối.

Ao nuôi phải đủ độ sâu sẽ tránh hiện tượng ao bị đục do quạt nước làm ảnh hưởng đến Cá bống cát, đặc biệt là chất đáy ao nuôi nhiều bùn.

Vận hành hệ thống

Việc vận hành hợp lý kỹ thuật cung cấp ôxy sẽ giúp người nuôi Cá bống cát tại đồng bằng sông Cửu Long giảm được chi phí về điện, dầu, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất. Vận hành kỹ thuật sục khí cần chú ý những điều sau:

- Không cần vận hành các máy sục khí liên tục, nhất là giai đoạn đầu vụ nuôi khi Cá bống cát còn nhỏ.

- Thời gian hoạt động của máy sục khí dựa vào hàm lượng ôxy hòa tan, điều kiện thời tiết, khi sử dụng thuốc hóa chất, thay nước…

- Số lượng máy và thời gian hoạt động tăng dần theo thời gian nuôi.

- Đối với ao quá sâu thì có thể sử dụng kết hợp với quạt lông nhím để đưa ôxy xuống sâu hơn, đặc biệt là những nơi nuôi Cá bống cát trên cát có nhiệt độ không khí cao, độ mặn nước ao lớn.

- Cá bống cát thẻ chân trắng có nhu cầu ôxy lớn, nhất là nuôi với mật độ cao vì vậy cần đảm bảo tối ưu lượng ôxy cho Cá bống cát phát triển.

- Theo tính toán thì 1 HP (mã lực) máy quạt nước có thể cung cấp ôxy tối đa cho 400 kg Cá bống cát, nếu dùng điện 1 kW (1,3 mã lực) cung cấp ôxy cho 500 kg Cá bống cát.

Ngoài ra, người nuôi cần chủ động định kỳ dùng thêm chế phẩm sinh học, tham gia phân giải các chất độc hại có trong nguồn nước, tham gia hoạt hóa, chuyển các sản phẩm độc, thành những sản phẩm ít độc hại hơn, cân bằng các thông số môi trường.

>> Trong quá trình nuôi cá bống cát tại đồng bằng Sông Cửu Long cần đảm bảo kỹ thuật cung cấp ôxy cho ao hoạt động tốt, luôn có kỹ thuật cung cấp ôxy dự phòng trường hợp bất trắc. Đồng thời, cần quản lý tốt chất lượng nước để giảm bớt áp lực cho kỹ thuật cung cấp ôxy trong ao Cá bống cát


Related news

Đặc Điểm Hình Thái Cá Bống Cát Đặc Điểm Hình Thái Cá Bống Cát

Thân thon dài, phía sau dẹp ngang. Đầu dẹp đứng, mõm dài và nhọn. Mắt gần như nằm ngang trên đỉnh đầu. Hai lỗ mũi tương đốI gần nhau. Lỗ mũi trước hình ống. Miệng rộng, xiên. Hàm dưới hơi nhô ra

Saturday. February 12th, 2011
Kỹ Thuật Nuôi Cá Bống Cát Thương Phẩm Kỹ Thuật Nuôi Cá Bống Cát Thương Phẩm

Ao nuôi cá bống cát là những ao đất thông thường. Ở vùng ven biển có thể sử dụng ao nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh hoặc ao nuôi quảng canh để nuôi luân canh cá bống cát

Friday. December 31st, 2010
Nấu Cháo Cá Bống Cát Nấu Cháo Cá Bống Cát

2Lúa xin giới thiệu đến Quý bà con cách nấu cháo cá bống cát. Cá bống cát lựa con vàng, bóng mình, làm sạch rửa lại bằng nước muối

Friday. February 18th, 2011