Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làng nghề đóng xuồng vào vụ

Làng nghề đóng xuồng vào vụ
Publish date: Saturday. September 19th, 2015

Mùa nước nổi năm nay, có dịp trở lại làng nghề đóng xuồng ở Rạch Bà Đài, xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), chúng tôi đã chứng kiến cảnh tất bật mua bán, sản xuất xuồng của một làng nghề có bề dày truyền thống đã tồn tại gần thế kỷ qua. 

Mùa đóng xuồng cao điểm nhất là từ đầu tháng 4 âm lịch, khoảng rằm tháng 5 trở đi là bán chạy, không kịp giao cho thương lái. Mỗi chuyến giao trung bình từ 50 - 70 chiếc.

Có chuyến, thương lái lấy trên 100 chiếc xuồng các loại để đem đi tiêu thụ khắp nơi. Đến cuối tháng 8 âm lịch, nhịp độ đóng xuồng chậm lại. Những năm lũ lớn, nhu cầu đóng xuồng tăng cao để giao cho các hội, đoàn thể, cơ quan, tổ chức từ thiện... đặt đóng để cứu trợ cho người nghèo, việc đóng xuồng kéo dài cho đến tháng 10.

Ông Đặng Văn Kính chủ cơ sở đóng xuồng ở rạch Bà Đài bày tỏ: “Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, đã hành nghề đóng xuồng-ghe gần nửa thế kỷ qua nên đã từng chứng kiến bao cảnh thăng trầm của làng nghề này. Bây giờ, tuy đã có nhiều loại ghe-xuồng được sản xuất bằng nhựa composit nhưng người dân miệt sông nước Nam bộ vẫn ưa chuộng loại ghe-xuồng truyền thống bằng gỗ hơn. Bởi, loại xuồng gỗ vừa rẻ, vừa dễ sử dụng và khó bị lật chìm khi gặp sự cố”.

Tại xã Long Hậu hiện có cả trăm hộ hành nghề đóng xuồng. Trong đó, chỉ có khoảng 1/3 số hộ trên mới có điều kiện duy trì nghề đóng xuồng quanh năm. Những hộ còn lại chỉ tập trung làm theo mùa, bởi do thiếu vốn mua gỗ...

Vào mùa lũ, đông đảo cơ sở đóng xuồng bắt tay vào việc sản xuất nên đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nhàn rỗi ở địa phương và các vùng lân cận.

Xuồng ở rạch Bà Đài được đóng thành nhiều kiểu dáng như xuồng cui, xuồng vỏ gáo, xuồng mũi bằng, xuồng ba lá... tùy theo thị hiếu sử dụng của người trong và ngoài tỉnh. Bán chạy nhất là xuồng gỗ sao, gỗ sến, với kích cỡ 4,5m - 6,5m giá bán dao động từ 1.700.000-2.000.000đ/chiếc. Còn xuồng lớn, gỗ tốt bán từ 2,5 - 3 triệu đồng/chiếc. 

Nhiều cơ sở đóng xuồng ở rạch Bà Đài cho biết: Trung bình một ngày đêm, người thợ sản xuất được 2 chiếc xuồng, tiền công mỗi chiếc cả trăm ngàn đồng. Ngoài ra, người thợ còn được bao luôn cơm, nước tại chỗ. Như vậy, mỗi người thợ có mức thu nhập trên 120.000đ/ngày... 


Related news

Thầy thuốc 83 tuổi và giấc mơ ca cao Việt Thầy thuốc 83 tuổi và giấc mơ ca cao Việt

Ở tuổi 83, bác sĩ - thầy thuốc ưu tú Đặng Tường Khâm vẫn đang điều hành công ty chuyên về sản xuất các sản phẩm từ cây ca cao như socola, rượu, sữa, bánh kẹo... với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Wednesday. September 16th, 2015
Người nặng lòng với đặc sản quê nhà Người nặng lòng với đặc sản quê nhà

Cần cù, ham học hỏi, anh Võ Đình Chiến (SN 1975, ngụ ấp Bình Hiếu, xã Long Bình, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) không những đã thành công và vươn lên làm giàu bằng chính đặc sản quê nhà mà còn là một điển hình tiêu biểu cho nhiều người noi theo.

Wednesday. September 16th, 2015
Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè

Tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, hàng chục điểm bày bán nho với giá siêu rẻ. Những người bán thừa nhận, đây là hàng Trung Quốc nhưng đề bảng nho Mỹ cho dễ bán.

Wednesday. September 16th, 2015
Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Thực hiện chương trình phối hợp giám sát vật tư nông nghiệp (VTNN), đoàn giám sát liên ngành do Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lều Vũ Điều làm trưởng đoàn đã về làm việc tại huyện Yên Thành, Nghệ An.

Wednesday. September 16th, 2015
Giải pháp nào khắc phục tình trạng sâu bệnh hại cây cam, quýt ở Quang Thuận Giải pháp nào khắc phục tình trạng sâu bệnh hại cây cam, quýt ở Quang Thuận

Quang Thuận là địa phương nằm trong vùng quy hoạch trồng cây cam, quýt của tỉnh Bắc Kạn và là xã có diện tích lớn nhất huyện Bạch Thông.

Wednesday. September 16th, 2015