Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp

Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi kết hợp
Publish date: Tuesday. September 22nd, 2015

Tiêu biểu có mô hình nuôi rắn hổ hèo, ếch, kết hợp nuôi cá trê của anh Lê Văn Phú ở ấp Hậu Hoa.

Anh Lê văn Phú chăm sóc rắn hổ hèo.

Ghé thăm chuồng rắn hổ hèo hơn 100 con của anh Phú mới thấy được sự mạnh dạn, siêng năng và quyết tâm làm giàu của anh.

Được biết, trong một lần đi đến nhà 1 người bạn quê ở huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) thấy mô hình nuôi rắn hổ hèo có hiệu quả kinh tế cao nên anh nhen nhóm ý định sẽ đầu tư nuôi loại rắn này. Anh được người bạn hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách làm chuồng, thức ăn cho rắn... khá đơn giản và cho biết thị trường tiêu thụ tương đối ổn định.

Về nhà, anh gom góp vốn mua 50 rắn con có kích cỡ bằng đầu đũa ăn để nuôi, với giá 200.000 đồng/con. Sau 14 tháng nuôi, anh Phú tuyển chọn 46 con rắn đực và rắn cái không đạt tiêu chuẩn nuôi rắn giống sinh sản bán cho thương lái ở tỉnh Đồng Tháp với giá từ 480.000 - 500.000 đồng/kg.

Theo kinh nghiệm của anh, chuồng nuôi rắn hổ hèo phải thoáng và sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh, vì nếu để bẩn rắn rất dễ sinh bệnh về da.

Nếu làm chuồng lưới thì cần tránh ánh nắng trực tiếp, chuồng xi măng thì xây ở khu vực độ ẩm không quá cao, luôn tạo sự thoáng mát cho rắn và gắn bóng đèn tròn để sưởi ấm cho rắn vào mùa đông.

Anh Phú tuyển chọn những con rắn cái tốt làm rắn giống sinh sản, gầy đàn cho lần nuôi tiếp theo để tiết kiệm chi phí. Hiện tại, hơn 100 con rắn đang nuôi đều do anh tự gầy giống, trọng lượng mỗi con hơn 2kg.

Với giá bán hiện nay khoảng 500.000 đồng/kg, anh sẽ thu lãi khoảng vài chục triệu đồng.

Tùy theo giai đoạn sinh trưởng mà nguồn thức ăn cho rắn cũng khác nhau, nhưng chủ yếu là nhái và ếch…

Từ đó, anh Phú nuôi thêm ếch để tự chủ nguồn thức ăn cho rắn, anh vừa mới bán được hơn 2 tấn ếch thương phẩm với giá 34 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh còn lãi 30 triệu đồng.

Hiện tại, anh Phú nuôi hơn 10 ngàn con ếch thịt, 1.500 con ếch nái và hơn 100 ngàn con nòng nọc.

Theo kinh nghiệm của anh Phú, nuôi ếch không cần diện tích lớn, có thể tận dụng các ao bỏ hoang có nguồn nước tốt, hay những mảnh đất trống để đặt vèo hay lót bạt là có thể sản xuất ếch giống hay nuôi ếch thịt.

Thức ăn cho ếch cũng rất đa dạng, có thể dùng cá biển, ốc bươu vàng xay nhuyễn cho chúng ăn, hay cũng có thể dùng thức ăn công nghiệp.

Ngoài ra, để tận dụng nguồn phụ phẩm trong nuôi ếch, anh Phú nuôi 10 kg cá trê con trong ao nuôi (ngoài vèo nuôi ếch). Bình quân 2 đợt nuôi ếch sẽ thu hoạch một đợt cá trê.

Hiện tại, trong ao còn có vài tấn cá trê thịt sắp thu hoạch với giá thu mua trên thị trường 25.000 đồng/kg. Anh Phú chia sẻ:

“Muốn nuôi ếch có lãi thì người nuôi cần phải am hiểu đặc tính sinh trưởng của chúng, kết hợp với nuôi cá vì ngoài tận dụng thức ăn thừa từ phân ếch thì cá còn giúp vệ sinh đáy vèo nên hạn chế dịch bệnh xảy ra”.

Thành công từ mô hình chăn nuôi kết hợp của anh Lê Văn Phú đã mở ra hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế gia đình cho nhiều hộ dân ở xã Hậu Thành.


Related news

Trứng Gia Cầm Tăng Giá Trứng Gia Cầm Tăng Giá

Cụ thể, trứng vịt tươi có giá từ 22.000-24.000 đ/chục, tăng 7.000 đ/chục so với 2 tháng trước. Giá hột vịt lộn từ nửa tháng trước có lúc tụt giá chỉ còn 21.000 đ/chục, nay đã tăng lên từ 26.000-30.000 đ/chục. Giá trứng gà công nghiệp tăng 2.000 đ/chục lên 20.000 đ/chục, trứng gà ta 26.000đ/chục, tăng 6.000 đ/chục.

Monday. June 9th, 2014
Làm Giàu Nhờ Nuôi Trĩ Đỏ Làm Giàu Nhờ Nuôi Trĩ Đỏ

Một con chim trĩ có giá từ 100.000 - 1 triệu đồng. Chim trĩ đang đẻ trứng thì giá khoảng 1,5 triệu đồng. Giá thịt chim trĩ từ 250.000 - 300.000 đồng/kg; trứng 45.000 - 50.000 đồng/quả.

Monday. June 9th, 2014
Sản Xuất Giống Theo Hướng Ứng Dụng Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Sản Xuất Giống Theo Hướng Ứng Dụng Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Hơn 5 tháng qua, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NN ƯDCNC) đã tập trung sản xuất cung ứng giống, nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh hoạt động chuyên ngành bước đầu đạt được kết quả nhất định. Đặc biệt là thực hiện đề án tái cơ cấu ngành trên lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi. Từ sản xuất cung ứng giống Tuy diện tích lúa của tỉnh Bến Tre không lớn, giá trị gia tăng từ cây lúa không cao nhưng tác động vào cây lúa là góp phần quan trọng vào cải thiện thu nhập cho người trồng lúa vốn chiếm một tỷ lệ khá cao trong nông hộ của tỉnh. Ở vụ Đông - Xuân 2014, Trung tâm đã xây dựng được một bộ giống chủ lực, bộ giống triển vọng cho tỉnh. Từ sự hỗ trợ kinh phí của Dự án DBRP, năm vừa qua, Trung tâm đã lọc dòng thuần, phục tráng thành công lúa OC 10, nhanh chóng sản xuất giống cung cấp cho nông dân trong, ngoài tỉnh. Đây là giống lúa được doanh nghiệp bao tiêu trong các cánh đồng mẫu lớn ở Bến Tre. Bên cạnh giống cho cánh đồng mẫu lớn, Trung tâm còn cung ứng các giống chất lượng cao phục vụ các vùng sản xu

Monday. June 9th, 2014
Hà Tĩnh Hồi Sinh Vùng Đất Cát Bạc Màu Hà Tĩnh Hồi Sinh Vùng Đất Cát Bạc Màu

Hà Tĩnh địa phương được ví như "Chảo lửa, túi mưa", vùng sa mạc trắng bạc của xã Thạch Văn - huyện Thạch Hà, nhiều năm nay gần như bỏ hoang, không cây gì sống được nhưng sau hơn 1 năm triển khai dự án "Xây dựng mô hình rau củ quả trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển", giờ đây đã khẳng định mở hướng làm ăn mới cho người dân nghèo ven biển ở Hà Tĩnh.

Monday. June 9th, 2014
Với Nhiều Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả Với Nhiều Mô Hình Sản Xuất Hiệu Quả

Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kết hợp cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn ở huyện An Phú (An Giang) đã đạt nhiều kết quả phấn khởi, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất và chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao.

Monday. June 9th, 2014