Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lãi Nửa Tỷ Đồng/năm Từ Rau - Lúa - Cá

Lãi Nửa Tỷ Đồng/năm Từ Rau - Lúa - Cá
Publish date: Monday. December 15th, 2014

Đó là mô hình kinh tế của lão nông Nguyễn Văn Cân (thôn Thanh Lê, xã Triệu Trung, Triệu Phong, Quảng Trị).

Với đức tính cần cù từ nhỏ, cộng với vốn kiến thức nông nghiệp trung cấp, ông Cân nhanh chóng trở thành nông dân canh tác lúa năng suất cao nhất xã, trung bình 3,2 – 3,7 tạ/sào Trung Bộ (500m2)/vụ (mỗi năm 2 vụ). Sau nhiều năm làm ruộng, nhận thấy chỉ trồng lúa không sẽ rất phí diện tích đất, nên ông kết hợp mô hình cá – lúa.

Không chỉ nuôi cá trên đồng ruộng, ông còn đào thêm hồ nuôi cá giống phục vụ nhu cầu nuôi cá cho bà con. Mảnh vườn rộng chừng 5 sào, ông Cân trồng các loại rau như xà lách, cải, ngò, mướp đắng, bầu bí… để hằng ngày cung cấp cho các chợ ở huyện Triệu Phong. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm 4 con lợn cái, 18 con lợn thịt và 4 con bò để tăng thu nhập.

Mỗi năm, vườn rau màu của ông cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Trên diện tích 3ha mô hình cá – lúa, ông Cân thu lãi 300 triệu đồng từ lúa và 150 triệu đồng từ bán cá. Hồ cá giống không chỉ tự cung tự cấp nguồn giống cho việc nuôi trồng của gia đình mà còn mang về nguồn thu nhập trên 20 triệu đồng/năm từ cá giống bán cho bà con địa phương. Ông nói, nhờ làm ruộng mà ông trở thành người đầu tiên trong xã mua được xe máy, xây nhà bê tông cốt thép.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Cân còn thường xuyên giúp đỡ bà con láng giềng về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật để cùng làm giàu. Anh Nguyễn Văn Kiếm-người cùng thôn được ông Cân giúp đỡ, cảm kích nói: “Ngày xưa gia đình tôi nghèo lắm, may nhờ có bác Cân cho mượn tiền, hướng dẫn đào ao thả cá, mua bò về nuôi nên bây giờ mới thoát nghèo”.

Còn ông Đoàn Hữu Năng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Trung thì khen ngợi: “Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Cân còn là một chi hội trưởng Hội ND năng nổ, nhiệt huyết trong công việc và luôn sát cánh, giúp đỡ bà con cùng làm giàu trên quê hương”.

Nguồn bài viết: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?TabID=87&modid=390&ItemID=89348


Related news

Phong Trào Trồng É Phát Triển Mạnh Phong Trào Trồng É Phát Triển Mạnh

Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, năng suất bình quân mỗi công từ 60 - 100kg. Nếu giá ở mức 68.000 đ/kg như hiện nay thì người trồng sẽ lời khoảng 2 triệu/công. Cây é rất thích nắng và khô ráo. Trước khi thu hoạch mà gặp vài đám mưa, năng suất và chất lượng sẽ bị giảm sút.

Monday. March 2nd, 2015
Cây Tiêu Ở Xã Long Phước (TP. Bà Rịa) Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Cây Tiêu Ở Xã Long Phước (TP. Bà Rịa) Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Long Phước, hiện xã có khoảng 30ha tiêu; trong đó 25ha đã cho thu hoạch từ 5 đến 7 năm và 5ha trồng mới. Diện tích tiêu chết đến thời điểm này là hơn 1ha; xảy ra tại ấp Phong Phú. Trước đây, hiện tượng tiêu chết cũng đã xảy ra trên địa bàn xã với diện tích ít và nguyên nhân được xác định là do ngập úng.

Monday. March 2nd, 2015
Trồng Cam Sành Không Hạt Hướng Đến Xuất Khẩu Trồng Cam Sành Không Hạt Hướng Đến Xuất Khẩu

Trong thời gian qua, nông dân tỉnh Hậu Giang thu lợi nhuận rất cao từ cây cam sành có hạt. Bình quân mỗi ha cam sành vào giai đoạn cho trái rộ có thể giúp cho nhà vườn thu nhập 700 đến 800 triệu đồng/năm, có hộ lên đến cả tỷ đồng. Vì thế, nhiều nhà vườn trong tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi, thậm chí đốn bỏ các loại cây ăn trái khác để trồng cam sành.

Monday. March 2nd, 2015
Mùa Săn Trâu Rong Mùa Săn Trâu Rong

Thực ra, gốc gác của những đàn trâu rong giữa rừng núi miền biên ải này vốn dĩ là trâu nhà được chủ thả tự do vào rừng. Đó là tập quán chăn nuôi tự bao đời nay của những người dân các xã nằm sâu trong vùng lõi VQG Vũ Quang.

Monday. March 2nd, 2015
Thắng Mai Tết Thắng Mai Tết

Có thể nói mai vàng từ lâu đã là một loại hoa truyền thống, là biểu tượng của mùa xuân phương Nam. Từ ý nghĩa và giá trị nhân văn đó mà người người đều thích chưng mai trong ngày tết. Đó cũng là cơ hội tốt nhất cho các nhà vườn giới thiệu những đặc sản tết của mình.

Monday. March 2nd, 2015