Home / Trồng nấm / Nấm rơm

Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm ( Volvariella Volvacea )

Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm ( Volvariella Volvacea )
Publish date: Thursday. January 27th, 2011

( Lê Duy Thắng. 2006. Kỹ thuật trồng nấm. Tập 1. Nuôi trồng một số nấm ăn thông dụng ở Việt Nam. NXB Nông nghiệp)

1. Giới thiệu:

Nấm rơm là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao và dễ trồng đối với điều kiện khí hậu nước ta. Nguồn nguyên liệu trồng nấm rơm rất phong phú và đa dạng như: rơm, bông, lục bình, mạt cưa...Tuy nhiên, trồng bằng rơm là nguyên liệu dễ tìm nhất ở nước ta và giá cả lại rẻ.

Chính nghề này đã giúp cho bà con nông dân xóa đói, giảm nghèo và góp phần ổn định kinh tế gia đình.

Hình 1: Nấm rơm

Xin giới thiệu cùng bạn đọc mô hình trông nấm rơm tại xã Mỹ Hội Đông - huyện Chợ Mới - tỉnh An Giang.

2. Kỹ thuật trồng nấm rơm:

Tóm tắt quy trình trồng nấm rơm (Lê Duy Thắng, 2006)

            2.1 Chuẩn bị đất trồng:

Đất trồng nấm rơm là đất nơi thoáng mát, có thể tận dụng đất trống phía dưới vườn cây, là nơi tránh được gió lùa và nắng gắt, mưa nhiều (Nếu trồng nấm nơi có nắng nhiều, có gió lùa mà lớp rơm áo mỏng thì nấm sẽ bị đen)

Xới nhẹ đất trước khi trồng để nước thấm nước tốt, xịt thuốc trừ mạc hoặc rải vôi để trừ sâu hại và mầm bệnh.

2.2 Chuẩn bị và xử lý nguyên liệu:

a.Rơm rạ:

Rơm rạ mua về phải tiến hành ủ rơm để thu được rơm chín. Cách ủ: người ta xếp rơm thành từng đống ngoài trời, phần lớn bà con thường ủ đống lớn để giảm chi phí mua bao nylon phủ giữ nhiệt. Xếp rơm thành từng lớp, xong mỗi lớp thì tiến hành rãi vôi sống rồi tưới nước lên và giẫm đạp đến đó. Nước vôi giúp rơm mau chín và làm giảm pH để tránh bị chua sẽ làm hại đến nấm, đồng thời còn giúp trừ được mầm bệnh có trong rơm. Đống ủ cao chừng 1m là được.


Hình 2: Đống rơm ủ

Ủ khoảng 10 ngày, sờ tay vào đống rơm ủ thấy ấm nóng thì trở rơm: trở lớp rơm từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, có thể giẫm đạp để nó thoát nước chua ra ngoài. Nếu thiếu nước thì tưới thêm nước để duy trì độ ẩm cần thiết. Để kiểm tra xem có thiếu nước hay không, ta có thể làm như sau: rút 1 – 2 cọng rơm ra xoắn tròn:

+ Nước nhỏ giọt từ chỗ xoắn là dư nước.

+ Nước chỉ rịn mà không rớt giọt là đủ nước.

+ Không thấy nước rịn là thiếu nước.

Nếu rơm mua về là rơm chín thì ủ rơm chừng 10 ngày là có thể trồng nấm được, nhưng nếu là rơm mới suốt thì phải ủ 25 ngày mới đủ chất lượng.

Dựa theo kinh nghiệm, khi nhìn màu rơm từ vàng sáng chuyển sang vàng sậm và có độ chín phù hợp thì có thể chất mô để vô meo. Có thể kiểm tra bằng cách: lấy ngẫu nhiên vài cọng rơm cuốn ngón tay và bứt thử. Nếu quan sát thấy:

+ Cọng rơm đứt dễ dàng thì rơm đó quá mục.

+ Cọng rơm hơi khó đứt là vừa để chất nấm.

+ Cọng rơm rất khó đứt thì rơm chưa chín.

Rơm chín thì tiến hành làm mô nấm: dựa theo thời tiết sẽ làm 1, 2 hay 3 mô. Nếu trời lạnh thì làm 3 mô để tiết kiệm áo mô và diện tích. Mùa nắng thì làm 2 mô. Đồng thời, trời lạnh thì làm mô to hơn để giữ nhiệt tốt, trời nắng thì mô nhỏ hơn, lớp rơm mặt mỏng hơn và tưới nước cũng ít hơn để thoáng khí và thoát nhiệt dễ dàng hơn.

 

Hình 3: Cách xếp mô

Thường người ta dựa theo diện tích trồng để ủ rơm. Không ủ quá nhiều vì không sử dụng thì rơm sẽ hư. 1 công đất vườn thì cần 20-30 công đất rơm.

          b. Meo giống:

Bịch meo chừng 200 gram. Meo giống tốt là meo mọc trắng, lan từ trên xuống đáy bịch, không có màu xám, vàng hay đốm đen, tơ không mọc rối nùi.

Hình 4: Bịch meo giống tốt b
Hình 5: Meo giống bị nhiễm

 Khi meo mọc trắng hết cả bịch mới đem sử dụng. Thời gian bảo quản  bịch meo từ lúc ra trắng cả bịch là khoảng 7 ngày. Cho nên, lúc mua meo thì nên mua khi tơ còn chưa lan hết cả bịch, để có thể sử dụng từ từ.

2.3 Xếp mô và vô meo:

Rơm đã đạt độ chín thì tiến hành xếp mô để vô meo. Cách xếp mô: Rơm không có độ dài nhất định vì là rơm suốt, nên người ta thường cuộn rơm thành từng cuộn vừa phải rồi xếp các cuộn khít với nhau.

 chuẩn bị rơm

Hình 6: Cách cuộn rơm xếp mô

Meo đã lan trắng bịch thì ta đem sử dụng: đổ bịch meo vào 1 cái thau, dùng tay bóp tơi ra, Rải meo dọc theo mô. Trung bình 1 bịch meo rải cho 2 mét tới của mô. Ta rải đều và rải giữa mô, không rải quá dầy vì nấm mọc sẽ nhỏ. Sau đó đậy nhẹ rơm lên trên. Thường 1 công đất sử dụng từ 15 - 20 bịch meo giống.

5 ngày sau khi vô meo, ta phủ lớp áo rơm lên mô, rồi mới tưới nước. Có thể hòa thuốc phòng trừ sâu keo vào nước tưới và tưới phun sương trong giai đoạn này (thuốc chỉ tưới vào lúc này, nếu tưới lên nấm lúc sâu xuất hiện thì gây ngộ độc và chết nấm)

 2.4 Chăm sóc và tưới đón nấm:

Sau khi phủ áo rơm thì tưới nước hằng ngày, tưới phun sương để tránh tổn thương đến meo nấm, lúc nào cũng làm ẩm rơm để duy trì độ ẩm giúp nấm mọc tốt.

Trong giai đoạn nấm ra quả thể thì nấm cần ánh sáng, sáng sớm lúc mặt trời mọc có thể phơi nấm 15 phút. Nhưng tránh phơi nắng gắt và phơi lâu vì sẽ làm đen nấm

Tưới nước:

          Trời mưa: đã bẻ nấm mà có mưa thì không cần phải tưới

          Trời nắng: Sáng hái nấm thì chiều tưới phun sương

Nếu trời lạnh làm ảnh hưởng đến mô thì có thể hòa thuốc Marason vào nước tưới để làm ấm dòng.

2.5 Thu hái nấm:

Nấm rơm lớn rất nhanh: 12 ngày sau khi vô meo (tức là 5-7 ngày sau khi phủ áo mô) thì có thể bắt đầu thu hoạch nấm. Thu hoạch nấm hằng ngày, trong khoảng 15-20 ngày.

Hái nấm vào lúc sáng sớm để tránh làm đen nấm.

Từ dạng búp, dạng trứng (dạng meco) đến dạng dù đều được hái, sau đó phân loại ra và bán tùy theo loại. Nếu nấm mọc thành chùm thì hái sao cho tỷ lệ dạng trứng chiếm nhiều nhất

nấm rơm ra chồiHình 7: Nấm dạng búp và dạng trứng cần thu hoạch thu hoạch nấm rơm
Hình 8: Nấm dạng búp và dạng trứng cần thu hoạch

Giá bán: Giá nấm rơm dạng búp, dạng trứng dao động khoảng 20.000 đ/ kg. Nấm dù thường được muối để sử dụng (nếu muốn dùng nấm dù để lấy bào tử nấm thì để vài ngày cho nấm khô lại rồi mới  tiến hành lấy bào tử làm giống - meo).

Khi gần hết đợt thu hoạch, thấy nấm ra thưa và nhỏ thì ngừng thu hoạch, tiến hành xử lý lớp mô rơm đó để trồng đợt mới. Rơm đã sử dụng có thể làm phân bón rất tốt.

Sau khi thu dọn rơm cũ, tiến hành xới đất và rắc vôi để diệt mầm bệnh. Sau đó mới trồng đợt tiếp theo. Lúc đang thu hoạch nấm đợt trước là đã ủ rơm cho đợt sau để việc trồng được tiến hành liên tục.

 3. Bệnh hại nấm:

Theo người dân địa phương thì trồng nấm rơm thường ít gặp bệnh hại. Năng suất trúng hay thất là do giống tốt hay xấu.

Các trường hợp thường gặp là:

Tạp nhiễm mô nấm thì loại bỏ chỗ bị tạp nhiễm

Rơm mục nên có xuất hiện mạc, nhưng mạc không hại nấm, xử lý vôi trong nền đất và tưới vôi lúc ủ rơm thì ít thấy mạc.

Sâu keo thường xuất hiện và ăn nấm lúc gần cuối vụ thu hoạch. Phòng trừ bằng cách xịt thuốc lúc vô áo mô (như đã nói ở trên).

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến nấm rơm:

Các giai đoạn phát triển

NHIỆT ĐỘ (C)

Độ ẩm của không khí (%)

Ánh sáng

Cực tiểu

Tối ưu

Cực đại

Nẩy mầm bào tử

30

40

42

80

Không cần

Tăng trưởng của hệ sợi tơ

15

35

40

80-90

Không cần

Khởi sự tạo quả thể

20

30

35

80-90

Cần có

Sự phát triển của quả thể

28

30

35

80

Ảnh hưởng đến màu sắc

Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với nấm rơm

5. Kết luận:

Trồng nấm rơm là nghề có vốn đầu tư thấp, vòng quay nhanh, thu lợi cao, cách trồng dễ dàng và ít rủi ro. Do đó cần nhân rộng để bà con nông dân có thể ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao thu nhập.

Tài liệu tham khảo:

Lê Duy Thắng. 2006. Kỹ thuật trồng nấm. Tập 1. Nuôi trồng một số nấm ăn thông dụng ở Việt Nam. NXB Nông nghiệp


Related news

Giải Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất Nấm Rơm Giải Pháp Kỹ Thuật Nâng Cao Năng Suất Nấm Rơm

Nghề trồng nấm rơm từ lâu đã phát triển mạnh tại những vùng nông thôn Bến Tre, vì nghề này tận dụng nguồn phế phẩm phụ là: rơm thải ra khi thu hoạch lúa, lại tận dụng công lao động nhàn rỗi góp phần tăng thu nhập cho người trồng lúa. Tuy nhiên phần đông bà con nông dân trồng nấm chưa hiểu thấu đáo các đặc tính sinh học cũng như các điều kiện ngoại cảnh (nhiệt độ, ẩm độ) trong khi trồng nấm và nhất là chưa phát hiện được từng giai đoạn sinh trưởng của meo nấm, nguồn meo này cũng không ổn định có thể làm rơm ngày càng chua đắng ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng nấm.

Monday. December 19th, 2011
Kỹ Thuật Làm Meo Giống Nấm Rơm Kỹ Thuật Làm Meo Giống Nấm Rơm

Môi trường căn bản thường dùng nhất là P.D.A gồm khoai tây 300g, Glucose 20g, Agar 20g, Nước cất sạch cho đủ 1 lít. Khoai tây rửa sạch cắt khối vuông nhỏ 1 cm3 nấu chín lọc xác lấy nước, cho Agar vào nước khoai tây nấu và khuấy cho tan đều, thêm glucose vào và bổ sung nước cho đủ 1 lít

Friday. June 10th, 2011
Cách Bảo Quản Nấm Rơm Cách Bảo Quản Nấm Rơm

Nấm được luộc sơ trong nước sôi từ 10 - 15 phút để tế bào ngừng hoạt động. Nước luộc nên pha thêm ít muối + acid nitric (hoặc acid citric) để có độ pH=3. Sau đó, vớt ra làm nguội nhanh, ướp muối khô để rút nước chứa trong nấm.

Monday. January 30th, 2012
Những Kinh Nghiệm Mới Trong Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm Bằng Cách Không Đậy Những Kinh Nghiệm Mới Trong Kỹ Thuật Trồng Nấm Rơm Bằng Cách Không Đậy

Qua những năm gần đây, người dân ở huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp đã trồng nấm rơm không cần che đậy đã thành công, vẫn cho năng suất khá tốt, ít công chăm sóc, tăng số mét mô vì không cần đậy rơm nên lượng rơm đó làm số mét tăng lên.

Monday. December 19th, 2011
Để Trồng Nấm Rơm Đạt Hiệu Quả Để Trồng Nấm Rơm Đạt Hiệu Quả

Ủ rơm chín (rơm ướt ủ 3 ngày, rơm khô ủ 7 ngày). Cho vào khung ép thành bánh (cỡ khung 30 X 22 X 12cm). Gói vào bao nylon đem phơi nắng một ngày, để nguội một đêm rồi cấy meo (một bọc meo cấy 7-10 bánh rơm). Cấy xong, gói lại để nơi thoáng mát. Sau 7 ngày, mở bao, đem bánh rơm vào nhà kín, chất lên kệ. Dùng bình xịt phun nước (bình 8 lít phun 600 bánh rơm) giữ nhiệt ở 36oC. Nếu nhiệt độ giảm tiếp tục phun nước, còn nhiệt độ tăng, mở cửa thoát nhiệt. Sau 4 ngày, nấm to bằng ngón tay, phun thuốc tăng trưởng Komik (lọ 20cc pha bình 8 lít phun 600 bánh rơm). Sang ngày thứ năm, có thể thu hoạch nấm rơm và việc thu hoạch kéo dài liên tiếp 10 ngày. Thu hoạch xong đợt, quét dọn nhà kín, khử trùng bằng vôi bột để trồng tiếp đợt sau.

Monday. December 19th, 2011