Home / Hải sản / Tôm hùm

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Ở Biển

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Ở Biển
Publish date: Thursday. February 17th, 2011

Nghề nuôi tôm hùm trong lồng phát triển mạnh ở nhiều tỉnh ven biển Trung Bộ. Ngư dân vùng này đã có nhiều kinh nghiệm quý. Lồng nuôi tôm được làm khung bằng sắt (phi 16), kích thước lồng 3x3x1,4 m, chung quanh bao bằng lưới sợi ni-lông (mắt lưới cỡ 2-2,5 cm).

Khung sắt được sơn dầu và quấn nhựa chung quanh, tăng độ bền và tránh sực bám của hầu. Nơi đặt lồng nuôi là vùng nước sạch và lưu thông, đáy cát hoặc có rặng san hô. Ðộ sâu khi nước chiều cạn ít nhất là 3m, ít tàu, thuyền qua lại. 

Tôm giống thả nuôi, cỡ 1,5-2,5 g/con với mật độ 20-25 con/m2/lồng sau 2 tháng nuôi chuyển sang mật độ 10-15 con/m2/lồng, sau 1,5 tháng, lại san tiếp sang lồng, giữ mật độ 5-6 con/m2/lồng và nuôi đến khi tôm lớn. 

Mỗi lần chuyển sang lồng, dùng vợt nhẹ nhàng. Hàng ngày cho tôm ăn hai lần. Thức ăn là tôm nhỏ, cá, cua vụn... tươi sạch, không bị thối. Cho tôm ăn vào buổi sáng hoặc chiều tối. Lượng thức ăn 5-10% trọng lượng tôm thả nuôi. Chú ý kiểm tra nước hàng ngày, phòng nước bị nhiễm bẩn và dịch hại của tôm, kiểm tra sự an toàn của lồng. Trong quá trình nuôi, chú ý giữ yên tĩnh, không đặt lồng nơi cửa sông, có nước thải bẩn.  


Related news

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Thương Phẩm Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Thương Phẩm

Tôm hùm lớn lên nhờ quá trình lột xác. Tôm càng nhỏ, quá trình lột xác càng ngắn và tôm lớn càng nhanh. Tôm hùm có chu kỳ lột xác dài hơn so với các loài giáp xác khác, do đó, tốc độ tăng trưởng của chúng cũng chậm hơn.

Sunday. December 19th, 2010
Quy Trình Khai Thác Giống Tôm Hùm Quy Trình Khai Thác Giống Tôm Hùm

Nguồn tôm hùm giống ở nước ta đáp ứng cho nhu cầu nuôi hoàn toàn từ đánh bắt tự ngoài nhiên, nhiều năm nay đã có nhiều công trình nghiên cứu cho sinh sản nhân tạo tôm hùm giống nhưng đến nay chưa đưa ra kết quả chính thức. Để giúp ngư dân khai thác tôm hùm giống bảo đảm số lượng và chất lượng con giống, chúng tôi xin giới thiệu quy trình khai thác giống tôm hùm như sau

Tuesday. July 26th, 2011
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Ở Biển Kỹ Thuật Nuôi Tôm Hùm Ở Biển

Nghề nuôi tôm hùm trong lồng phát triển mạnh ở nhiều tỉnh ven biển Trung Bộ. Ngư dân vùng này đã có nhiều kinh nghiệm quý. Lồng nuôi tôm được làm khung bằng sắt (phi 16), kích thước lồng 3x3x1,4 m, chung quanh bao bằng lưới sợi ni-lông (mắt lưới cỡ 2-2,5 cm).

Thursday. February 17th, 2011
Xác Định Vi Khuẩn Họ Rickettsia Gây “Bệnh Sữa” Xác Định Vi Khuẩn Họ Rickettsia Gây “Bệnh Sữa”

Khánh Hòa là địa phương đi đầu và dẫn đầu cả nước trong phong trào nuôi tôm hùm lồng. Tuy nhiên, từ tháng 12-2006 đến nay, người nuôi tôm hùm trong tỉnh liên tục phải đương đầu với dịch bệnh tôm sữa; gần 60% trong số 29.800 ô lồng nuôi tôm hùm đã bị tôm sữa tấn công; thiệt hại ước khoảng 250 tỷ đồng.

Monday. January 2nd, 2012
Bệnh Vỏ Tôm Hùm Bệnh Vỏ Tôm Hùm

Tôm nuôi nước ta cũng như nhiều nước Đông Nam Á hay bị nhiều loại bệnh tôm làm điêu đứng nhiều vùng nuôi. Tỉ như bệnh tôm trắng chân. Chúng ta cũng phải coi chừng nhiều bệnh mới phát hiện tại những vùng nuôi tôm hùm ngon đang phát triển như ở Bình Ba, Vạn Giã ... Vì mới đây ở các bờ biển khai thác tôm hùm nổi tiếng ở Hoa Kỳ, vùng Tân Anh Quốc - New England miền Đông Bắc Mỹ, người ta đã phát hiện một loại bệnh làm thối vỏ tôm hùm, có thể giết chết 30% tôm hùm đánh bắt nơi này.

Tuesday. January 3rd, 2012