Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kim Thạch Mùa Lúa Chín

Kim Thạch Mùa Lúa Chín
Publish date: Thursday. June 5th, 2014

Chưa có năm nào ở thời điểm này, nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Kim Thạch (Vị Xuyên) lại sớm khoe sắc vàng, báo hiệu mùa lúa chín...

Sắc vàng của lúa uốn mình quanh con đường trải bê-tông liên xã, như tô điểm cho bức tranh Kim Thạch thêm lộng lẫy, đủ đầy, no ấm

Bên cánh đồng thôn Bản Thẳm, chị Nguyễn Thị Hòa vẫn luôn tay gặt, dù biết có người đang trò chuyện với mình... Sự mải miết ấy được chị giải thích một cách ấn tượng: “Chưa năm nào gia đình tôi lại được gặt lúa chín vào thời điểm này. Lúa chín sớm quá!. Không vui, không nhanh tay gặt làm sao được!”.

Trước kia, gia đình chị Hòa còn hoài nghi các giống lúa lai mà cơ quan chuyên môn khuyên dùng, thì nay, khi thấy nhiều người trong xã chuyển đổi cơ cấu giống vụ Xuân thành công, gia đình chị mới quyết tâm “theo làng một chuyến”.

Sự quyết tâm ấy nhanh chóng trở thành niềm vui khi chị Hòa nhận định: Giống lúa Việt Lai 20 mà gia đình đã cấy, nhanh cho thu hoạch. Hạt thóc chắc hơn so với một số giống lúa thuần mà gia đình chị trồng từ trước đó.

Niềm vui ngày mùa, cùng sự miệt mài lao động trên những cánh đồng lúa chín sớm của bao nông hộ vào thời điểm này, chính là “bước ngoặt” đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong thay đổi cơ cấu mùa vụ một cách đồng bộ, trên địa bàn xã Kim Thạch.

Nhiều năm về trước, lúa bào thai vẫn là cơ cấu giống chủ yếu, làm giảm năng suất lúa của xã thì gần đây, cuộc “cách mạng”: “Nói không với lúa bào thai” được chính quyền địa phương triển khai quyết liệt và mạnh mẽ. Theo đó, tất cả các cán bộ, đảng viên phải là những người làm gương, tiên phong thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, để khuyến khích người dân cùng thực hiện.

Đồng thời, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất. Thực hiện gieo cấy đúng khung lịch thời vụ để mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Nếu đảng viên không chấp hành nghiêm túc sẽ bị phê bình, nhắc nhở trước Chi bộ”, Chủ tịch HĐND xã Kim Thạch, Hoàng Quang Cảnh nhấn mạnh.

Với sự “mạnh tay” của chính quyền địa phương mà vụ Xuân năm nay, cả xã Kim Thạch với 90 ha lúa đã đồng loạt chuyển sang trồng các giống lúa lai ngắn ngày, cho năng suất, chất lượng cao như: GS9, Nhị ưu 838 hoặc lúa Việt Lai 20,... Trên 95% diện tích lúa của xã được đầu tư thâm canh nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Cùng với đó, những diện tích lúa của xã Kim Thạch tập trung phần nhiều ở hai bên đường bê-tông liên xã nên rất thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Hiện nay, xã Kim Thạch có trên 200 đầu máy kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp người nông dân vơi bớt sự nhọc nhằn khi phải dốc sức lao động cho những mùa vụ.

Kể từ ngày 25.5 đến 5.6, những diện tích lúa đã cho thu hoạch được người dân trong xã nhanh chóng làm đất gieo mạ, nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất vụ Mùa đúng khung lịch thời vụ. Và khi vụ Mùa được đẩy nhanh tiến độ, đồng nghĩa với việc, đây sẽ là năm đầu tiên xã Kim Thạch thực sự bước vào sản xuất cây trồng vụ Đông một cách rõ nét nhất.

Bởi: “Trước đây, cả xã gần như bỏ vụ Đông nên cuộc sống của bà con trên mảnh đất thuần nông này vẫn còn chật vật. Do vậy, xã quyết tâm đưa sản xuất cây trồng vụ Đông trở thành vụ chính trong năm, để cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện”, Phó Chủ tịch HĐND xã Kim Thạch Nguyễn Văn Khánh chia sẻ.

Đến thời điểm này, trên địa bàn xã Kim Thạch, bên cạnh diện tích lúa trà xuân muộn đang trong giai đoạn đỏ đuôi thì những trà xuân chính vụ mang tên lúa lai GS9, Nhị ưu 838... đã khoác lên mình màu vàng lúa chín, như xóa đi sự nhọc nhằn, khắc khổ trên khuôn mặt người nông dân, trước nỗi truân chuyên ruộng đồng.

Nếu so với những năm trước, khi chưa chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, năng suất lúa của xã chỉ đạt mức 48 tạ/ha thì nay, năng suất các loại giống lúa lai có thể đạt năng suất từ 58 đến trên 62 tạ/ha. Và đây thực sự là tín hiệu vui cho sự nỗ lực của chính quyền địa phương, để Kim Thạch thêm rộn rã những mùa vàng no ấm...

Khi nắng chiều nhẹ buông trên cánh đồng quê Kim Thạch, là lúc chiếc liềm trên tay người phụ nữ thêm thoăn thoắt, thu bông lúa trĩu hạt cho kịp ánh chiều; là tiếng máy tuốt rộn vang, thả hạt thóc vàng trong đôi mắt ngời sáng cùng nụ cười hạnh phúc của bao người; là lúc đàn trâu thảnh thơi gặm những gốc rạ ngả vàng, còn vương mãi mùi thơm đặc trưng của mùa lúa chín...


Related news

Tái cơ cấu nông nghiệp đã đạt nhiều thành công nhất định Tái cơ cấu nông nghiệp đã đạt nhiều thành công nhất định

Thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 899/QĐ-TTg ngày 10-6-2013, qua 2 năm, 13 tỉnh ĐBSCL bắt tay thực hiện đến nay đã đạt được nhiều thành công nhất định.

Monday. July 20th, 2015
Lợi dụng trồng mới để... phá rừng Lợi dụng trồng mới để... phá rừng

Liên tiếp là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ trồng rừng mới, với độ che phủ đạt 64%, song hiện nay tỉnh Tuyên Quang bị “tố” vì các dự án trồng rừng kém hiệu quả, nhiều nơi đã lợi dụng trồng mới để... phá rừng.

Monday. July 20th, 2015
Dùng bẫy đèn diệt trừ sâu đục thân hại cà phê Dùng bẫy đèn diệt trừ sâu đục thân hại cà phê

Như NTNN đã đưa tin, tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đang xuất hiện tình trạng sâu đục thân mình trắng (Xylotrechus quadripes Chevrolat) tàn phá cây cà phê, gây thiệt hại nặng cho nông dân. Theo các chuyên gia nông nghiệp, loại sâu này hoạt động quanh năm và phát triển mạnh ở những khu vực nhiệt độ cao và nhiều ánh sáng.

Monday. July 20th, 2015
Nên cơ nghiệp từ 4 con chim trĩ Nên cơ nghiệp từ 4 con chim trĩ

Chỉ với 4 con chim trĩ giống nuôi từ năm 2011, đến nay anh Trần Văn Chức, xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã nhân thành công mô hình nuôi chim trĩ hàng hóa và trở nên khấm khá.

Monday. July 20th, 2015
Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn

Hồi đầu năm 2014, trước mức giá hấp dẫn của khoai môn (dao động từ 14.000 – 15.000 đồng/kg, có lúc lên đến 18.000 đồng/kg), nhiều nông dân ở An Giang đổ xô đi trồng khoai.

Monday. July 20th, 2015