Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiệt Sơn Thay Đổi Tập Quán Sản Xuất Vụ Đông

Kiệt Sơn Thay Đổi Tập Quán Sản Xuất Vụ Đông
Publish date: Friday. October 3rd, 2014

Ông Hà Văn Chiệc ở khu Đồng Thoi, xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn thủng thẳng trả lời khi tôi hỏi vụ đông này ông có làm không: Tôi không làm đâu, vì vụ đông hiệu quả kém lắm, chẳng được bao nhiêu.

Thời gian đó, tôi tranh thủ đi làm thuê việc khác. Nói đến chuyện làm mô hình cây này, cây nọ nhiều người ở đây sợ lắm rồi, xin kiếu. Hết khoai tây đến bí đỏ,  cuối cùng cũng chỉ đem làm thức ăn cho gia súc.

Đây không chỉ là suy nghĩ của ông Chiệc mà của rất nhiều người dân xã Kiệt Sơn khi vận động họ làm vụ đông. Từ xưa do điều kiện tự nhiên nhiều khó khăn nên người dân nơi đây không có tập quán sản xuất vụ đông, thậm chí ngay cả trồng rau xanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cũng chỉ có một vài hộ trồng.

Tuy nhiên, khoảng 3, 4 năm gần đây, tập quán này đã dần thay đổi. Cây ngô, khoai tây, bí đỏ, rau xanh... được các doanh nghiệp, đơn vị chuyên môn như Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật... vận động, khuyến khích bà con trồng.

Ban đầu họ cũng rất hồ hởi tham gia. Anh Nguyễn Ngọc Cường, khuyến nông cơ sở kể lại: Lúc đầu khi mới đưa mô hình khoai tây, bí đỏ, ngô nếp... vào trồng, doanh nghiệp hứa sẽ bao tiêu sản phẩm nên bà con cũng khá hăng hái tham gia.

Dù chưa có kinh nghiệm nhưng dưới sự đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nên năng suất cũng đạt khá cao. Năm đầu tiên do chỉ là mô hình, diện tích nhỏ nên dù doanh  nghiệp chỉ thu mua một phần nhưng bà con tiêu thụ ở chợ cũng hết nên không có vấn đề gì xảy ra.

Đến vụ sau bà con thấy được giá nên trồng nhiều, doanh nghiệp vào mua ép giá, mang ra chợ thì đâu cũng thấy khoai với bí, bây giờ cứ nhắc đến mô hình là bà con lại ngán ngẩm.

Thực tế cho thấy không chỉ ở xã Kiệt Sơn mà ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Tân Sơn, tập quán không sản xuất vụ đông vẫn còn bám rễ rất sâu trong ý thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc.

Vụ đông năm nay, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo xã Kiệt Sơn vẫn quyết tâm đưa các loại cây như ngô nếp, hoa màu vào sản xuất để thay đổi thói quen canh tác cho bà con nông dân, tránh tình trạng bỏ đất hoang toàn vụ. Dự kiến vụ này, toàn xã sẽ trồng khoảng 7ha ngô, 1ha khoai tây và hơn 10ha các loại hoa màu khác.

Anh Cường cho biết thêm: Xã quyết tâm thay đổi tập quán sản xuất vụ đông bởi vì Kiệt Sơn hiện đang phát triển chăn nuôi gia súc, đại gia súc. Trồng ngô, khoai... sẽ giúp bà con giảm chi phí mua thức ăn ngoài, có nguồn thức ăn tươi phòng chống đói rét cho trâu, bò trong vụ đông.

Để sản xuất vụ đông đạt được hiệu quả như mong muốn, theo ý kiến của một số lãnh đạo địa phương thì chính quyền xã cần xác định và chỉ đạo quyết liệt ngay từ vụ chiêm xuân; đưa kế hoạch sản xuất vụ đông vào trong Nghị quyết của Đảng ủy xã; phân công các thành viên ban chỉ đạo sản xuất xã vận động, tuyên truyền tích cực đến người dân; khuyến khích bà con cấy trà mùa sớm và trà mùa trung, chọn các giống ngắn ngày; tuân thủ chặt chẽ khung lịch thời vụ của ngành nông nghiệp; gieo trồng có sự chỉ đạo, tránh tự phát...

Và một điều quan trọng nhất là lựa chọn được loại cây trồng phù hợp, có thể gieo trồng lâu dài, có thị trường tiêu thụ ổn định; dứt khoát loại bỏ hình thức làm mô hình theo thời vụ, được chăng hay chớ để người sản xuất “chân giò lảng ra” mỗi khi nghe nói đến làm mô hình.


Related news

Trúng đậm cá ngừ sọc dưa, ngư dân kiếm cả trăm triệu đồng Trúng đậm cá ngừ sọc dưa, ngư dân kiếm cả trăm triệu đồng

Nhiều tàu cá các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa từ ngư trường Trường Sa cập cảng Hòn Rớ (Nha Trang, Khánh Hòa) đầy ắp cá ngừ sọc dưa.

Saturday. August 29th, 2015
Xuất khẩu gạo tiếp tục giảm Xuất khẩu gạo tiếp tục giảm

Bộ NN&PTNT cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2015 ước đạt gần 4,1 triệu tấn, kim ngạch 1,76 tỷ USD (giảm 8,6% về lượng và trên 13% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái).

Saturday. August 29th, 2015
Có dấu hiệu tội phạm trong vụ sản xuất, kinh doanh phân bón giả tại Đồng Nai Có dấu hiệu tội phạm trong vụ sản xuất, kinh doanh phân bón giả tại Đồng Nai

Ngày 27/8, BCĐ 389 Quốc gia về phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về vụ phát hiện cơ sở kinh doanh và sản xuất phân bón giả lớn tại địa phương này.

Saturday. August 29th, 2015
Bình Thuận dự kiến cung cấp 20 tỷ con tôm giống trong năm nay Bình Thuận dự kiến cung cấp 20 tỷ con tôm giống trong năm nay

Trong năm 2015, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cung ứng cho các cơ sở nuôi tôm tại Việt Nam khoảng 20 tỷ con tôm giống.

Saturday. August 29th, 2015
Thu tiền tỷ từ chè búp tươi Thu tiền tỷ từ chè búp tươi

Những ngày này, người trồng chè ở huyện Bát Xát (Lào Cai) đang bước vào vụ thu hoạch rộ.

Saturday. August 29th, 2015