Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khuyến Khích Nông Dân Trữ Lúa Giống Theo Kỹ Thuật Mới

Khuyến Khích Nông Dân Trữ Lúa Giống Theo Kỹ Thuật Mới
Publish date: Friday. May 3rd, 2013

Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khuyến khích nông dân trong vùng áp dụng phương pháp sử dụng túi yếm khí để trữ lúa giống, vì bảo đảm chất lượng, tỷ lệ nảy mầm cao. Cách bảo quản rất đơn giản: Sau khi thu hoạch lúa, phơi sấy khô đúng thời gian, nông dân nên dùng túi nhựa PE (còn gọi là túi ni lông yếm khí) có kích cỡ bằng các bao phân bón (loại 50 kg, đang được bán phổ biến trên thị trường) để đựng lúa giống.

Qua thực nghiệm tại Viện lúa ĐBSCL và trong hàng trăm hộ nông dân tại Cần Thơ cho thấy: sau thời gian trữ 9 tháng, hạt lúa giống vẫn còn nguyên màu như lúc mới thu hoạch, sâu mọt trong túi nhựa PE giảm gần như không còn, chỉ có vài con sâu hoặc mọt trong 1kg hạt giống. Hạt nảy mầm trên 90%, mầm khỏe, mọc nhanh, tăng trưởng đồng đều (trữ lúa giống trong các bao đựng phân bón, lu, khạp... như trước đây thì số sâu mọt có trên 700 con/1kg hạt giống).

Được như vậy là nhờ miệng bao PE trữ lúa giống được cột chặt, hạn chế đến mức thấp nhất sự trao đổi không khí trong và ngoài túi làm cho độ ẩm hạt lúa đựng trong đó không thay đổi, trong khi đó độ ẩm trong bao (đựng phân bón) mà nông dân sử dụng lâu nay để trữ lúa giống tăng 30% sau 6 tháng mùa mưa. Ngoài ra, lúa đựng trong bao PE vẫn "hô hấp" bình thường, nhưng lượng oxy giảm dần đến mức cạn kiệt (có tác dụng làm côn trùng không sống được) và lượng khí CO2 càng gia tăng do hạt giống phóng thích năng lượng (giúp hạn chế sự phát triển các loài nấm mốc gây hại hạt giống).

Thành công này giúp nông dân có thể bảo quản lúa giống vụ đông xuân để sử dụng cho vụ hè thu và các vụ khác trong năm, vì lúa giống vụ đông xuân có chất lượng tốt nhất.


Related news

Bưởi Năm Roi Tăng Giá, Chanh Không Hạt Rớt Giá Bưởi Năm Roi Tăng Giá, Chanh Không Hạt Rớt Giá

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành (Hậu Giang), hiện giá bưởi Năm Roi tiếp tục tăng trung bình 5.000 đồng/kg so với 10 ngày trước đó. Cụ thể bưởi loại I từ 1kg trở lên hiện tại có giá từ 25.000-27.000 đồng/kg; loại II từ 800g đến dưới 1kg có giá 10.000-15.000 đồng/kg.

Monday. June 30th, 2014
Để Tiếp Tục Triển Khai Thí Điểm Bảo Hiểm Thủy Sản Để Tiếp Tục Triển Khai Thí Điểm Bảo Hiểm Thủy Sản

Biết tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai chương trình thí điểm BHNN, anh Lâm Văn Tiến, hộ nuôi tôm công nghiệp xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu rất mừng. Anh cho biết: Vậy là chúng tôi thấy đỡ hẳn gánh nặng rồi, chứ cứ vừa nuôi tôm vừa ngóng chủ trương, phập phồng theo từng con nước, từng cơn mưa thế này, bà con nuôi tôm cơ cực lắm.

Tuesday. September 9th, 2014
Giá Trị Kim Ngạch Xuất Khẩu Của Nhóm Hàng Gỗ Và Lâm Sản Tăng Gần 14% Giá Trị Kim Ngạch Xuất Khẩu Của Nhóm Hàng Gỗ Và Lâm Sản Tăng Gần 14%

Theo thống kê của Sở Công Thương, 6 tháng đầu năm 2014, giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của nhóm hàng gỗ và lâm sản xuất khẩu (G-LSXK) ước thực hiện gần 140 triệu USD, chiếm tỉ trọng 44,6%, đạt 46,5% kế hoạch năm và tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2013.

Monday. June 30th, 2014
Sóc Trăng Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Nghề Nuôi Cá Tra Sóc Trăng Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Nghề Nuôi Cá Tra

Sáng 6-9, Sở NN&PTNT phối hợp Tổng cục nuôi trồng thủy sản tổ chức triển khai Nghị Định số 36/ 2014 của Chính Phủ về việc nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra cho lãnh đạo các huyện kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung và người nuôi cá tra trong tỉnh Sóc Trăng.

Tuesday. September 9th, 2014
Màu Xanh Trên Cát Trắng Màu Xanh Trên Cát Trắng

Từ bao đời nay, trên dải cát nằm dọc bãi ngang ven biển xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đến cả cỏ cây cũng khó sinh sống được.

Monday. June 30th, 2014