Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai

Kết Quả Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Lợn Rừng Thái Lan Lai
Publish date: Friday. August 2nd, 2013

Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án Khoa học công nghệ cấp tỉnh “Phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng Thái Lan lai quy mô nông hộ” tại huyện Phổ Yên.

Sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã xuất bán 356 con lợn F2 thương phẩm, cung cấp cho thị trường hơn 6,1 nghìn kg thịt lợn chất lượng cao; tổng giá trị thu được của dự án đến thời điểm nghiệm thu đạt hơn 916 triệu đồng (1 kg thịt lợn rừng có giá 150.000 đồng).

Trước đó, dự án đã triển khai trên địa bàn các xã Đắc Sơn, Đồng Tiến và Trung Thành, huyện Phổ Yên, với 8 hộ nông dân tham gia; quy mô tổng đàn nuôi 55 con lợn giống, trong đó 50 con lợn nái rừng lai F1 và 5 lợn rừng đực kết hợp với trồng 1ha cây thức ăn các loại (chủ yếu là cỏ VA-06).

Những hộ được chọn thực hiện dự án là những hộ chăn nuôi có đủ điều kiện về chuồng trại, đất đai, kinh nghiệm chăn nuôi và vốn đối ứng theo yêu cầu kinh tế, kỹ thuật của dự án.

Ban chủ nhiệm dự án đã lựa chọn giống lợn rừng F1 được lai từ lợn đực rừng Việt Nam với lợn cái rừng

Thái Lan để làm con cái nền để tiếp tục lai tạo với đực rừng Thái Lan tạo ra con lai F2 nuôi thương phẩm phù hợp với sinh thái địa phương.

Thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục tuyên truyền mở rộng mô hình chăn nuôi lợn rừng lai trên địa bàn huyện, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Vừa qua dự án được nghiệm thu với kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ đậu thai phối giống lần 1 với lứa 1 đạt 85%, lứa 2 đạt 87%; số lợn con sinh ra trong ổ và trọng lượng sơ sinh cao; tỷ lệ sống đến cai sữa cao - đạt trên 90%; trọng lượng lợn F2 đạt trung bình 20,5 kg ở 6 tháng tuổi. Đàn lợn F2 thích nghi với điều kiện nuôi dưỡng chăm sóc tại địa phương, sức đề kháng cao. Với một nái lợn rừng Thái Lan lai sau 01 năm nuôi sinh sản sẽ cho lãi 5,9 triệu đồng từ xuất bán lợn con.

Trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên đã hoàn thiện được các quy trình kỹ thuật chăm sóc lợn bố mẹ, chăn nuôi lợn rừng lai thương phẩm và quy trình chế biến thức ăn phù hợp với điều kiện địa phương.

Con lai F2 giữa lợn rừng Việt Nam và Thái Lan có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, đã khắc phục được một số nhược điểm như: hung dữ, thịt khô, cứng, đẻ ít ở lợn rừng Việt và tỷ lệ mỡ cao ở lợn rừng Thái và có những đặc điểm nổi trội so với giống lợn rừng thuần; chất lượng thịt vẫn giữ được đặc thù của thịt lợn rừng nên đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, vì vậy đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi - Bà Nguyễn Thị Chín, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phổ Yên, cho biết.


Related news

Cà Mau “Khát” Nguồn Tôm Giống Chất Lượng Cà Mau “Khát” Nguồn Tôm Giống Chất Lượng

Trong khi tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi chưa được khống chế, nhất là bệnh gan tuỵ, nông dân luôn mong chờ nguồn tôm giống đạt chất lượng để giảm mức thấp nhất rủi ro trong quá trình nuôi.

Wednesday. April 16th, 2014
Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường

Có mặt tại Trại cá Hòa Sơn (Trung tâm Thủy sản) vào ngày đầu tháng 4, chúng tôi thấy có khá nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến mua cá giống. Anh Hoàng Văn Quách, một khách hàng ở tận xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn (Bắc Kạn) đợi mua cá giống từ sáng sớm cho biết: Tôi đầu tư chăn nuôi cá được 7 năm thì có đến 5 năm mua con giống ở đây về nuôi.

Wednesday. April 16th, 2014
Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao

Nói đến mô hình nuôi cá lóc, người dân xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa (Long An), đều biết đến anh Trần Văn Ẩn, ở ấp Bình Tây 1. Anh Ẩn là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới và được nhiều người dân trong xã học tập và nhân rộng để tăng thu nhập.

Thursday. April 17th, 2014
Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam

Ngày 15/4/2014 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Thursday. April 17th, 2014
Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và

Trước tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và gây nhiều thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng bè, ngày 10-4, Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện quy hoạch nuôi trồng thủy sản, khai thác cát trái phép và vấn đề ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và.Cuộc họp đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất, giải pháp khắc phục, xử lý nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn.

Thursday. April 17th, 2014