Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tập trung cho thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản

Huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tập trung cho thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản
Publish date: Tuesday. June 30th, 2015

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2010 - 2014 về diện tích NTTS của huyện đạt 1%/năm và sản lượng là 8,03%/năm. 6 tháng đầu năm 2015, tổng diện tích NTTS toàn huyện đạt 630ha, tăng 60,63% so với cùng kỳ năm 2014; sản lượng nuôi trồng ước đạt gần 1.200 tấn, tăng 34,2% so với cùng kỳ. Phát triển NTTS của địa phương đã góp phần giải quyết tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.400 lao động và một phần lao động nhàn rỗi ở nông thôn.

Qua đó góp phần xoá đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là khu vực ven biển. Hiện huyện Đầm Hà đang tiếp tục phát triển nhân rộng nhiều mô hình NTTS hiệu quả kinh tế cao. Có thể kể đến như mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung ở các xã Tân Bình, Đại Bình, Tân Lập, Đầm Hà đạt năng suất từ 6 - 8 tấn/vụ, lãi bình quân 400 triệu đồng/ha. Đối với mô hình nuôi cá nước ngọt, các hộ nuôi đã đưa một số giống mới có năng suất, giá trị cao vào nuôi thả tập trung như cá rô phi đơn tính, cá rô đầu vuông... với năng suất đạt từ 8 - 10 tấn/ha tập trung phát triển ở các xã Tân Bình, Đầm Hà...

Ngoài ra còn có các mô hình nuôi nhuyễn thể (ngao, nghêu) ở khu vực bãi triều năng suất đạt từ 6 - 8 tấn/ha; mô hình nuôi cá lồng bè với các đối tượng nuôi chủ lực là cá song, cá vược, cá hồng, cá giò cho năng suất 300kg/ô lồng...

Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà cho biết: “Nhìn chung NTTS của Đầm Hà những năm qua đã phát triển theo định hướng chung gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và chủ động thích ứng, hạn chế tối đa thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, để tập trung phát triển thế mạnh về NTTS, những năm qua, huyện Đầm Hà đã triển khai nhiều quy hoạch liên quan và đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng nuôi tập trung quy mô lớn.

Hiện Đầm Hà đã hình thành vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung tại các xã Đại Bình, Tân Bình, Đầm Hà, Tân Lập với diện tích trên 300ha; vùng nuôi nhuyễn thể tại xã Đại Bình, Tân Bình, Đầm Hà, Tân Lập diện tích khoảng 500ha. Huyện cũng đã xây dựng xong Đề án phát triển kinh tế thuỷ sản huyện Đầm Hà đến năm 2020 và tích cực thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”.

Theo đó, trước mắt, trong năm 2015, huyện Đầm Hà sẽ triển khai thu hút đầu tư dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại thôn Sơn Hải (Đầm Hà) quy mô 300ha; thực hiện quy hoạch chi tiết và đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung tại xã Tân Bình và Tân Lập, quy mô 60ha; thu hút các nhà đầu tư xây dựng vùng NTTS tập trung trên biển tại Thoi Dây xã Tân Lập, quy mô 70ha.

Bên cạnh đó, phối hợp hoàn thiện Trung tâm Sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản Quảng Ninh để sớm đưa hoạt động sản xuất giống tại cơ sở này cung cấp giống thuỷ sản cho các vùng nuôi trong và ngoài huyện. Huyện cũng xúc tiến thành lập mạng lưới cộng tác viên bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Đồng thời đầu tư hoàn thiện các dự án: Nâng cấp công trình cấp điện khu nuôi tôm công nghiệp xã Tân Bình; đầu tư công trình cấp điện khu NTTS tập trung Yên Hàn - Đầm Buôn (Đầm Hà), công trình cấp điện khu NTTS tập trung thôn Phúc Tiến (Tân Lập). Cùng với đó là triển khai xây dựng các chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản sau thu hoạch tại thôn Phúc Tiến, xã Tân Lập.


Related news

Sức Ép Môi Trường Sức Ép Môi Trường

Là địa phương có mặt bò sữa sớm nhất ở Vĩnh Phúc từ năm 2000-2001, đến nay, Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường) đã trở thành vựa bò sữa chiếm 2/3 tổng đàn bò sữa toàn tỉnh. Ông Bùi Như Ý, PGĐ Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc bảo rằng, nếu để nói về những bức xúc, trăn trở về chương trình bò sữa thì Vĩnh Thịnh chính là bức tranh của “Vĩnh Phúc thu nhỏ”.

Tuesday. November 25th, 2014
Phát Hiện Gần 20 M3 Gỗ Trái Phép Phát Hiện Gần 20 M3 Gỗ Trái Phép

Ngày 24/11 Công an tỉnh Kon Tum cho biết, qua tiến hành truy quét tại khu vực Nam Sa Thầy, đội công tác tăng cường cơ sở đã phát hiện 2 vụ khai thác, cất giấu lâm sản trái phép trong rừng với tổng khối lượng là 19,732m3 gỗ quy tròn các loại.

Tuesday. November 25th, 2014
Tin Vui Cho Người Trồng Thanh Long Cả Nước Tin Vui Cho Người Trồng Thanh Long Cả Nước

BCĐ do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh đứng đầu, các ủy viên gồm Cục Bảo vệ Thực vật, Vụ Khoa học – Công nghệ, Cục Chế biến nông – lâm sản, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Sở Nông nghiệp của 3 tỉnh trọng điểm trồng thanh long là Bình Thuận, Tiền Giang, Long An.

Tuesday. November 25th, 2014
Trồng Cam Sành Trên Đất Đồi Trồng Cam Sành Trên Đất Đồi

Cải tạo vùng đất đồi, lựa chọn cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao là hướng đi mới. Với hướng đi này, anh Cường và một số hộ dân nơi đây đã góp phần làm đa dạng hóa các giống cây trồng, nhất là cây ăn trái. Qua đó thúc đẩy kinh tế địa phương từng bước thay đổi.

Tuesday. November 25th, 2014
Người Nông Dân Trồng Tiêu Việt Nam Đang Thắng Lớn Người Nông Dân Trồng Tiêu Việt Nam Đang Thắng Lớn

Theo thống kê từ Cộng đồng Tiêu Quốc tế (một nhóm các nhà sản xuất ở Jakarta), hiện hạt tiêu đen đang được giao dịch trên thị trường với mức giá khoảng 9 USD/kg; tăng mạnh so với mức 2 USD/kg trong khoảng 1 thập kỷ trước. Trong khi đó, giá hạt tiêu trắng vào khoảng 13 USD/kg, tăng gấp 3 lần so với 1 thập kỷ trước.

Tuesday. November 25th, 2014