Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 135 Ha Mì Bị Nhện Đỏ Tấn Công Ở Tây Ninh

Hơn 135 Ha Mì Bị Nhện Đỏ Tấn Công Ở Tây Ninh
Publish date: Saturday. February 22nd, 2014

Thời tiết hiện vào mùa khô nên mì trong giai đoạn đầu vụ thường bị nhiễm sâu hại. Trong khi ngành bảo vệ thực vật đang ra sức tiêu diệt rệp sáp bột hồng, ngăn ngừa lây lan trên diện rộng thì trên địa bàn thành phố Tây Ninh, bên cạnh 15 ha mì bị nhiễm rệp sáp bột hồng, từ giữa tháng 1.2014 đến nay nhiều diện tích mì còn xuất hiện thêm nhện đỏ hại mì.

Vụ Đông Xuân năm 2013 – 2014 nông dân trên địa bàn thành phố trồng khoảng 2.000 ha mì. Trạm Bảo vệ thực vật thành phố Tây Ninh cho biết, hiện có khoảng 135 ha mì ở các xã, phường: Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Thạnh Tân, Tân Bình, Bình Minh bị nhện đỏ tấn công.

Theo ông Đặng Thanh Nhân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình, khoảng 1 tuần trở lại đây, nhện đỏ bắt đầu tấn công mạnh trên 15 ha mì, một số diện tích mì bị nhện đỏ tấn công từ 50% - 100% khiến nhiều bà con nông dân trong xã lo lắng. Trước thực trạng trên, Hội Nông dân xã đã tiến hành khảo sát và vận động bà con thường xuyên tưới nước, bón phân để khôi phục diện tích mì bị nhện đỏ xâm hại.

Kỹ sư Trần Bạch Phát – Trưởng trạm Bảo vệ thực vật thành phố Tây Ninh cho biết, ở một số diện tích mì trên địa bàn xuất hiện đồng thời cả 2 loại dịch hại là rệp sáp bột hồng và nhện đỏ. Bà con nông dân nên thường xuyên thăm đồng, tưới nước và sử dụng một số loại thuốc đặc trừ nhện đỏ.

Nhện đỏ nhỏ 0,6 mm, màu đỏ, sống tập trung ở mặt dưới lá cây mì, tấn công trên mì từ 1 đến 6 tháng tuổi và thường xuất hiện ở diện tích mì được trồng trên đất gò, không chủ động được nước tưới. Nhện đỏ chích hút nhựa cây mì, làm vàng lá, rụng lá. Lá mì bị nhiện đỏ thường có những vệt dọc theo gân lá, lúc đầu màu vàng sau chuyển sang màu nâu. Nếu nhện đỏ tấn công với mật độ cao có thể gây chết cây hoặc làm giảm năng suất củ.


Related news

Xây Dựng Đời Sống Văn Hóa Để Xây Dựng Nông Thôn Mới Bền Vững Xây Dựng Đời Sống Văn Hóa Để Xây Dựng Nông Thôn Mới Bền Vững

Gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng NTM từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, nhân dân trong xã đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, xây dựng NTM. Ðến nay, sau 4 năm triển khai, Ðộc Lập đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ), đời sống người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Saturday. March 7th, 2015
Tháo Gỡ Khó Khăn, Vướng Mắc Trong Trồng Rừng Thay Thế Tháo Gỡ Khó Khăn, Vướng Mắc Trong Trồng Rừng Thay Thế

Đâu là nguyên nhân Mặc dù công tác TRTT được tỉnh Đác Nông triển khai ngay từ đầu năm 2014, nhưng đến hết tháng 10-2014, toàn tỉnh mới chỉ có bốn dự án của bốn chủ đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt phương án TRTT với tổng diện tích là 45,26 ha.

Saturday. March 7th, 2015
Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Rừng Khu Vực Sông Chàng Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Rừng Khu Vực Sông Chàng

Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Chàng (Như Xuân) hiện quản lý, sử dụng được giao quản lý: 8.250,3 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Ban quản lý đã thường xuyên tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, truy quét nhằm ngăn chặn các vụ việc phát sinh; sắp xếp, bổ sung và kiện toàn lực lượng phù hợp với thực tế của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng.

Saturday. March 7th, 2015
Chuyển Đổi Gần 100 Ha Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Các Loại Cây Có Giá Trị Kinh Tế Cao Chuyển Đổi Gần 100 Ha Đất Trồng Lúa Kém Hiệu Quả Sang Trồng Các Loại Cây Có Giá Trị Kinh Tế Cao

Chủ trương trên đã giúp nhiều địa phương hình thành và phát triển được các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa, như: Vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; vùng sản xuất rau an toàn; trang trại tập trung; nuôi trồng thủy sản... cho thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/ha/năm.

Saturday. March 7th, 2015
Nhanh Chóng Định Vị Thương Hiệu Gạo Việt Nam Nhanh Chóng Định Vị Thương Hiệu Gạo Việt Nam

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thương hiệu gạo quốc gia theo hướng xây dựng và phát triển thương hiệu ở cả ba cấp độ: quốc gia, vùng và địa phương. Đến thời điểm này, đây là việc không thể trì hoãn.

Saturday. March 7th, 2015