Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoa Tết Đã Vào Mùa

Hoa Tết Đã Vào Mùa
Publish date: Saturday. January 24th, 2015

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, vụ hoa Tết Ất Mùi 2015 toàn tỉnh có khoảng 50ha với các loại hoa chủ yếu là cúc, cát tường, thược dược, vạn thọ... So với mọi năm, vụ hoa này gặp thời tiết bất lợi nên phát sinh nhiều sâu bệnh, xảy ra hiện tượng nở sớm. Mặt khác, chi phí nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng từ 10-15% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Phạm Thanh Hùng, chủ vườn hoa tại phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) cho biết, Tết này vườn hoa của ông sẽ cung cấp ra thị trường 30.000 chậu cúc đại đóa. Theo ông Hùng, mọi năm, thời điểm này các đầu mối tiêu thụ đã đặt mua hoa với số lượng lớn.
Tuy nhiên, năm nay người trồng hoa đang rất lo lắng, bởi các đầu mối tiêu thụ đến đặt cọc mua ít, số lượng hoa đặt mua cũng giảm nhiều. Theo nhận định của những người trồng hoa Tết, hơn 1 tháng nay thời tiết diễn biến bất thường, lạnh hơn, có mưa đã làm cho một số loài hoa trổ bông sớm hoặc chậm phát triển, nên đầu mối tiêu thụ chưa vội “ôm” hoa Tết.
Bởi, các thương lái lo ngại nếu đặt cọc mua mão cả vườn hoa chẳng may gặp thời tiết xấu đến khi thu hoạch chất lượng hoa kém, họ sẽ bị lỗ. Tuy nhiên, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh đều khẳng định, dù chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, song họ đã áp dụng các kỹ thuật, phương pháp riêng để canh hoa nở đúng dịp, nên dự báo hoa cho dịp Tết vẫn đẹp và nguồn cung dồi dào.
Thời tiết thất thường khiến số ít mai trổ bông sớm (từ giữa tháng 12-2014), nhưng theo các nghệ nhân chăm sóc mai cảnh tại TP. Vũng Tàu đó là hiện tượng bình thường. “Hiện tượng một số cành mai trổ bông sớm, rụng nụ đã xảy ra là do tác động của thời tiết thất thường.
Tuy nhiên, hiện tượng mai nở sớm trong tháng 12 -2014 chỉ xảy ra tại một số vườn mai cảnh nên dự báo nguồn cung mai sẽ không thiếu” - ông Trần Đức Trung, một nghệ nhân chăm sóc mai ở TP. Vũng Tàu cho biết.
Hiện các nhà vườn đang chuẩn bị để ngắt lá cho mai ra bông đúng dịp Tết. Vườn mai của ông Trung có hơn 800 gốc tại phường 10, TP. Vũng Tàu cũng đang phải thuê thêm nhân công ngắt lá, tỉa cành, san chậu để canh cho mai nở đúng theo ý muốn. Thị trường mai cảnh dự báo sẽ bắt đầu nhộn nhịp sau ngày tiễn ông Táo 23 tháng Chạp.
Vựa mai cảnh của ông Nguyễn Xuân Viên, phường 10 (TP. Vũng Tàu), có gần 1.000 gốc đang chuẩn bị vặt lá để canh bông nở đúng dịp Tết. Ông Viên cho biết, năm nay thời tiết lạnh hơn mọi năm đã gây bất lợi cho việc sinh trưởng của cây mai.
Đặc biệt, thời tiết thất thường 2 tuần qua cũng khiến cho người chăm sóc mai chưa thể chọn thời điểm để mai trổ bông đúng dịp Tết. “Chúng tôi sẽ chọn đúng thời điểm để ngắt lá, canh cho mai bung nụ và nở đúng vào dịp Tết. Tuy nhiên, tôi lo năm nay thị trường mai Tết sẽ trầm lắng hơn mọi năm”,  ông Viên nói.
Theo ghi nhận của các chủ vườn mai cảnh, mai Tết ít bị tác động bởi thời tiết, giá bán tại vườn sẽ ổn định và việc tăng giá do ăn theo thời tiết sẽ khó xảy ra. Thông tin mai nở sớm được giới kinh doanh mặt hàng này “thổi” lên để ép giá nhà vườn và tung ra thị trường những chậu mai ghép, loại nhỏ.
Trước tình trạng này, các nghệ nhân mai cảnh khuyến cáo người tiêu dùng cần xác định đúng giá trị của những gốc mai nhỏ bông nhiều khi chọn mua. Vì loại mai này phần lớn là có dùng chất kích thích, thậm chí cả chất diệt cỏ để kích cây rụng lá và ra bông nhiều, nên chỉ chưng được một lần và không thể chăm sóc, phục hồi cho mùa Tết năm sau.


Related news

Nuôi tôm công nghiệp kiểm chứng mô hình công nghệ cao Nuôi tôm công nghiệp kiểm chứng mô hình công nghệ cao

Cà Mau là tỉnh có tiềm năng rất lớn về nuôi trồng thủy sản, nhất là con tôm với nhiều hình thức nuôi: Nuôi tôm công nghiệp, quảng canh cải tiến, quảng canh truyền thống… Những hình thức nuôi này đã thực sự mang lại hiệu quả, giúp nhiều hộ dân khá giàu.

Friday. November 27th, 2015
Trăn trở nghề nuôi tôm thương phẩm Trăn trở nghề nuôi tôm thương phẩm

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Ninh Thuận, giá bán tôm thương phẩm bắt đầu giảm thấp, trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, giá tôm dao động từ 100.000 - 105.000 đồng/kg (loại 100 con/kg), rồi tiếp tục giảm chỉ còn 88.000 - 90.000 đồng/kg trong tháng 10.

Friday. November 27th, 2015
Người dân câu được cá sủ vàng quý hiếm Người dân câu được cá sủ vàng quý hiếm

Ngày 25-11, ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xác nhận, một người dân địa phương vừa câu được một con cá sủ vàng quý hiếm.

Friday. November 27th, 2015
Nhọc nhằn nghề cào nghêu Nhọc nhằn nghề cào nghêu

Nghề nuôi nghêu ven biển Gò Công (Tiền Giang) đã hình thành từ lâu, song song với việc nuôi nghêu thì nghề cào nghêu cũng xuất hiện. Công việc này tuy có phần vất vả nhưng nó đã giúp người dân ven biển Gò Công có cuộc sống ổn định hơn, góp phần đẩy lùi nghèo đói.

Friday. November 27th, 2015
Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu nghêu chế biến sang Italy Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu nghêu chế biến sang Italy

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang Italy trong 10 tháng đầu năm nay đạt giá trị... USD, tăng % so với cùng kỳ năm ngoái. Italy là nước có giá trị NK nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn thứ 2 trong khối EU.

Friday. November 27th, 2015