Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Xen Canh

Hiệu Quả Từ Mô Hình Xen Canh
Publish date: Saturday. June 15th, 2013

Đến thôn 4 xã Hưng Bình – huyện Đắk Rlấp hỏi thăm nhà bác Phạm Đình Thuấn thì không ai là không biết bởi bác nổi tiếng là người cần cù chịu khó lại ham học hỏi, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Dừng chân trước cổng một ngôi nhà khang trang, có vườn cây xanh tốt, tiếp chúng tôi là một người đàn ông trung niên dáng người hơi thấp nhưng khá rắn rỏi bởi nước da đen. Vừa mời khách, bác vừa cho biết gia đình đang tập trung chăm sóc chanh dây và làm cỏ cà phê. Khi biết mục đích chuyến thăm của chúng tôi, bác vui vẻ cho biết gia đình bác rời quê Hưng Yên vào lập nghiệp tại xã Hưng Bình đã được 10 năm.

Năm 2007 gia đình bác mua được 4 ha đất ở gần nhà nhưng là vườn tạp, có rất nhiều loại cây nhưng đã già cỗi không cho năng suất. Không chán nản gia đình bác bắt tay vào cải tạo khu vườn. Bác chặt bỏ toàn bộ những cây không hiệu quả, cả khu vườn chỉ giữ lại được 1000 trụ tiêu. Sau khi cân nhắc, bác quyết định trồng 3 ha cà phê nhưng không trồng thuần vì bác nghĩ giá cả cà phê thường bấp bênh, nếu trồng một loại cây thì sẽ thất bại ngay. Qua phương tiện thông tin đại chúng, qua sách báo, bác biết được cây chanh dây và cây sầu riêng cho lợi nhuận khá cao.

Thế là lợi dụng lúc cà phê đang còn nhỏ có thể trồng xen, gia đình bác đã đầu tư trồng 2 ha chanh dây và 90 cây sầu riêng xen trong vườn cà phê. Sau hơn 3 năm trồng đến nay cà phê của gia đình đã cho thu hoạch. Bác cho biết năm 2009 gia đình bác thu được 3 tấn tiêu, bán được 120 triệu đồng, 500 triệu đồng chanh dây, 90 triệu đồng sầu riêng. Ngoài ra, cà phê cũng đã thu bói được 7 tấn, bán được 140 triệu. Như vậy tổng thu của gia đình bác năm 2009 đạt 850 triệu đồng.

Theo bác cho biết, tổng chi phí cho 4 ha là 340 triệu, bao gồm: Phân gà ủ với men vi sinh: 80 triệu đồng; Phân NPK: 50 triệu đồng; Vôi: 10 triệu đồng; Phân bón lá: 20 triệu đồng; Thuốc BVTV: 20 triệu đồng; đầu tư dàn + giống cho chanh dây: 160 triệu đồng/2ha.

Theo hoạch toán kinh tế thì lợi nhuận, chưa tính công của gia đình bác là: 510 triệu đồng. Qua tâm sự của bác chúng tôi biết được gia đình có 4 lao động chính nên không phải thuê nhân công ngoài.

Chúng tôi muốn tìm hiểu bí quyết nào đã giúp vườn xen canh nhiều loại cây mà lại năng suất như vậy, bác cho biết: Tất cả đều từ bàn tay, khối óc con người mà ra, đối với bác thì khâu xử lý đất là rất quan trọng. Trước khi xuống giống phải xử lý đất bằng vôi kết hợp với bón lót phân chuồng, phân vi sinh, ngoài ra hàng năm phải làm bồn bón bổ sung phân chuồng, phân hóa học và phun phân bón lá. Về khâu chăm sóc thì khó nhất là cây chanh dây. Bác ví chăm chanh dây giống như chăm em bé vậy, phải cẩn thận, tỷ mỷ, thăm vườn hàng ngày, bón phân hợp lý.

Đối với cây tiêu thì giữa các hàng tiêu bác trồng xen các loại đậu như: đậu đen, đậu tương, đậu lạc vừa cho thêm thu nhập, vừa cải tạo đất, giảm chi phí phân bón và tưới nước. Còn sầu riêng thì quan trọng nhất là khâu chọn giống, tỉa cành tạo tán, không cần bón phân cho sầu riêng vì nó chỉ ăn theo cà phê, ngược lại cây sầu riêng là cây che bóng chắn gió cho cà phê.

Ngoài diện tích cây trồng, gia đình bác Thuấn còn có thêm 0,3 ha ao thả các loại cá, trồng thêm rau xanh và chăn nuôi gà để cải thiện bữa ăn gia đình. Bác Thuấn cho biết sắp tới sẽ trồng thêm cây bơ ở những diện tích còn trống và xung quanh vườn để tăng thêm thu nhập.

Chia tay bác Thuấn chúng tôi chúc cho gia đình bác luôn may mắn, có một vụ mùa bội thu và thầm hy vọng có nhiều hộ dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho gia đình và đem lại nguồn lợi cho xã hội.


Related news

Rủ nhau đi bắt cá con Rủ nhau đi bắt cá con

Cá con vớt lên bờ, có thể bán ngay tại chỗ; cá chưa phân loại được bán với giá 100.000 đồng/kg, nếu đã phân loại thì cá rễ tre có giá tới 200.000 đồng/kg, các loại cá khác khoảng 80.000 đồng/kg.

Monday. October 26th, 2015
Khuyến cáo một số giải pháp cho vụ nuôi cá tra cuối năm Khuyến cáo một số giải pháp cho vụ nuôi cá tra cuối năm

Theo Chi cục Thủy sản Tiền Giang dự báo trong những tháng cuối năm, thị trường xuất khẩu cá tra tiếp tục gặp khó khăn, nên ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ cá tra nguyên liệu.

Monday. October 26th, 2015
Nhất cử lưỡng lợi Nhất cử lưỡng lợi

“Trời” thương nên tôm hùm con còn tiếp tục xuất hiện. Nhưng buồn là nạn đánh bắt tôm hùm con vẫn không ngớt hoành hành; không chỉ tước dần cơ hội hồi sinh cho “mỏ tôm hùm” vang danh một thuở mà còn đe dọa an ninh, an toàn của Cảng Chân Mây.

Monday. October 26th, 2015
Đừng để ngư dân tự bơi ra biển Đừng để ngư dân tự bơi ra biển

Tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngành thủy sản được coi có nhiều lợi thế. Nhưng, để có thể “vươn ra biển lớn” không thể để ngư dân “tự bơi” như hiện nay, mà cần những giải pháp cụ thể, đồng bộ, để nghề khai thác thủy sản phát triển vững chắc.

Monday. October 26th, 2015
Nuôi cua trong vuông tôm mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả Nuôi cua trong vuông tôm mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Nuôi cua biển trong vuông tôm là cách làm truyền thống đã có từ nhiều năm qua ở ấp An Bình, xã An Hiệp (Ba Tri - Bến Tre). Vài năm trở lại đây, mô hình “2 trong 1” này mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân từ 10 - 15 triệu đồng/công/năm.

Monday. October 26th, 2015