Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Cây Dưa Lê Xen Vụ Ở Hưng Long (Hải Dương)

Hiệu Quả Từ Cây Dưa Lê Xen Vụ Ở Hưng Long (Hải Dương)
Publish date: Sunday. June 16th, 2013

Đã từ nhiều năm nay, cây dưa lê trồng xen giữa 2 vụ lúa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình ở xã Hưng Long (Ninh Giang - Hải Dương).

Trên cánh đồng Lô thuộc thôn Hán Lý mới ngày nào còn là màu vàng của lúa chín thì nay đã bạt ngàn màu xanh của cây dưa lê, anh Nguyễn Đức Ổn đang cùng vợ chăm sóc ruộng dưa lê cho biết: "Vụ chiêm xuân năm 2013, gia đình tôi cấy hơn 8 sào ruộng, đến nay đã thu hoạch xong, đồng thời làm luống trồng được 7 sào dưa lê xen vụ, tăng 1 sào so với vụ trước.

Cây dưa lê được người dân trong xã đưa vào gieo trồng xen giữa 2 vụ lúa đã hơn 10 năm nay và mang lại nguồn thu lớn cho nhiều gia đình. Không kể công làm đất, công chăm bón, mỗi sào dưa lê nông dân chỉ cần đầu tư khoảng 120 nghìn đồng tiền giống, phân bón sau 50 - 55 ngày là được thu hoạch. Vụ trước, gia đình tôi trồng 6 sào, chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tháng cho thu lãi 25 triệu đồng".

Hằng năm, sau khi thu hoạch lúa chiêm xuân sớm gia đình chị Nguyễn Thị Nghiệp cùng ở thôn Hán Lý, thường sử dụng 6 sào để trồng dưa lê. Vụ này, chị trồng giống dưa lê xanh Nông Hữu. “Những vụ trước, mỗi sào dưa lê cho thu lãi 4 triệu đồng. Mặc dù nhà chỉ có 2 lao động chính song thấy rõ hiệu quả từ việc trồng dưa, nên vụ này, sau khi thu hoạch lúa chiêm xuân, gia đình đã chủ động làm đất, đặt bầu gieo hạt. Đến nay, mới chỉ nửa tháng mà cây dưa đã ra hoa đậu quả, nếu thời tiết thuận lợi chỉ 1 tuần nữa là được thu hoạch”, chị Nghiệp phấn khởi cho biết.

Năm nay, xã Hưng Long có 750 hộ trồng cây dưa lê xen vụ với tổng diện tích 65 ha, tương đương vụ trước. Ở vụ dưa lê này, nhiều gia đình trong xã trồng từ 6 - 8 sào như gia đình ông Trần Đình Thắng, Bùi Đức Hưng, Bùi Văn Kiệt ở thôn Hào Khê; Nguyễn Đắc Thế, Nguyễn Đức Ổn, Lê Tất Tuyến, Nguyễn Đắc Kinh ở thôn Hán Lý.

Cũng theo như các hộ trồng dưa trong xã cho biết, cây dưa lê Nông Hữu của Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (Gia Lộc) có thời gian sinh trưởng ngắn (từ khi trồng đến khi được thu hoạch khoảng 35 ngày), thời gian thu hoạch kéo dài từ 15 - 20 ngày. Nếu chăm sóc tốt mỗi sào dưa lê xen vụ cho thu từ 700 - 750 kg quả. Hiện nay, diện tích dưa lê sớm đã bắt đầu cho thu hoạch với giá bán tại ruộng 8.000 đồng/kg. Với giá này, trừ chi phí, mỗi sào dưa lê xen vụ ở Hưng Long có thể cho lãi 4 triệu đồng.


Related news

Cây Mè Đen Trên Nền Đất Lúa Mang Lại Lợi Nhuận Cao Cây Mè Đen Trên Nền Đất Lúa Mang Lại Lợi Nhuận Cao

Trong những năm trở lại đây, mô hình đưa màu xuống chân đất lúa được bà con nông dân huyện Tri Tôn (An Giang) áp dụng đạt hiệu quả. Bên cạnh cây chủ lực như dưa hấu, đậu xanh, khoai cao, thì cây mè đen cũng là một trong những cây được bà con nông dân trong huyện lựa chọn, vì mè đen là loại màu dễ trồng, ít tốn thuốc, chi phí đầu tư thấp, nhưng thu nhập mang lại tương đối khá và ổn định.

Wednesday. July 23rd, 2014
Trồng Dưa Leo, Khổ Qua Cho Thu Nhập Cao Trồng Dưa Leo, Khổ Qua Cho Thu Nhập Cao

Năm 2010, gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1973) ở ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên (Bình Dương) đã mạnh dạn chuyển một phần đất trên diện tích cao su của gia đình sang trồng dưa leo, khổ qua. Hướng đi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Hùng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Wednesday. July 23rd, 2014
Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Giòn Ở Nam Tân Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Giòn Ở Nam Tân

Từ năm 2011, khi các Dự án về nuôi cá giòn được triển khai ở địa phương, các chủ hộ được tập huấn kỹ thuật luyện cá nuôi thường (cá trắm và chép) thành cá giòn, đã giúp người dân nuôi hiệu quả hơn và nghề này ngày càng phát triển.

Monday. December 8th, 2014
200 Ha Chuối Ở Tuy An (Phú Yên) Bị Nhiễm Bệnh 200 Ha Chuối Ở Tuy An (Phú Yên) Bị Nhiễm Bệnh

Để bảo vệ vườn chuối, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên đề nghị địa phương tổ chức tập huấn cho người trồng chuối về kỹ thuật canh tác và phòng trừ sâu bệnh hại chuối, đồng thời tiến hành áp dụng mô hình trồng chuối cao sản để nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Wednesday. July 23rd, 2014
Bắc Giang Thu Hơn 2 Nghìn Tỷ Đồng Từ Vải Thiều Bắc Giang Thu Hơn 2 Nghìn Tỷ Đồng Từ Vải Thiều

Đến thời điểm này, vụ vải thiều năm 2014 đã kết thúc. Theo tổng hợp của ngành chức năng, sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang đạt hơn 191 nghìn tấn, tăng hơn 60 nghìn tấn so với năm 2013.

Wednesday. July 23rd, 2014