Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Trồng Bí Đỏ Xen Táo

Hiệu Quả Trồng Bí Đỏ Xen Táo
Publish date: Thursday. July 10th, 2014

Theo các chủ vườn thì sau tết, đốn cành táo để lại gốc cho mọc mầm và vươn cành vào mùa sau. Để tránh lãng phí đất, họ trồng bí đỏ trong vườn táo.

Dậu Dương là xã thuần nông của huyện Tam Nông (Phú Thọ) có phần lớn diện tích ruộng cạn đã được chuyển đổi sang trồng hoa màu, cây ăn quả. Cây táo lai được trồng từ lâu ở đây, mùa này dưới gốc táo, hoa màu vẫn xanh tốt nhờ sự năng động của nông dân, biết tận dụng diện tích đất trồng cây ăn quả để tránh lãng phí.

Chúng tôi đi dọc cánh đồng của xã Dậu Dương, ngoài cây đu đủ giống mới đang ra quả là những vườn táo lai bạt ngàn đang lên mầm sau khi được đốn hạ. Dưới gốc táo, những quả bí đỏ lăn lóc, chín vàng đang chờ được thu hái. Theo các chủ vườn thì sau tết, đốn cành táo để lại gốc cho mọc mầm và vươn cành vào mùa sau. Để tránh lãng phí đất, họ trồng bí đỏ trong vườn táo.

Khi táo được đốn hạ sẽ tạo ra một không gian và khoảng cách rộng, thoáng giữa các hàng táo. Vì vậy, đây là điều kiện tốt để trồng cây hoa màu, nhất là cây bí đỏ. Vào trung tuần tháng 3, tiết trời ấm áp tiến hành đào hố và đặt hom bí dọc theo diện tích đất trống giữa các hàng táo. Mỗi hom bí cách nhau từ 1,2 - 1,5 m.

Bí đỏ không kén đất, nếu gặp đất ruộng tơi xốp cộng với độ ẩm do tán cây táo tạo ra vào mùa trước sẽ giúp cây phát triển tốt. Hơn nữa, không cần nhiều phân bón, công chăm sóc. Bí đỏ rất sai quả, tỷ lệ đậu quả từ 90 - 95%. Hằng năm, vào độ tháng 4 - 5 tiến hành thu hoạch bí đỏ.

Thông thường, bí đỏ ở Dậu Dương được thu hái vào 2 đợt. 1 đợt phụ vào đầu mùa khi quả bí còn xanh để kịp bán. Đợt chính vào cuối tháng 5 khi quả bí đã già, chuyển sang màu vàng sẫm. Với giá bí hiện nay từ 5.000 - 7.000 đ/kg nông dân thu nhập từ 10 triệu đồng/sào trở lên.


Related news

Vải Thiều Trung Quốc Thâm Nhập Vùng Biên Lạng Sơn? Vải Thiều Trung Quốc Thâm Nhập Vùng Biên Lạng Sơn?

Theo cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cho biết, đang tiến hành làm rõ thông tin vải ngoại có nguồn gốc từ Trung Quốc thâm nhập vùng biên vào tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng vải thiều nội địa xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Monday. June 30th, 2014
Nuôi Lợn Hướng Nạc Hướng Đi Mới Dực Yên (Quảng Ninh) Nuôi Lợn Hướng Nạc Hướng Đi Mới Dực Yên (Quảng Ninh)

Ông Hoàng Trung Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dực Yên (Đầm Hà - Quảng Ninh), đồng thời cũng là Chủ nhiệm CLB Nông trang của xã, cho biết, trong thời gian qua, mô hình nuôi lợn hướng nạc đã được người dân xã Dực Yên tập trung nhân rộng. Với thời gian nuôi ngắn, giá bán cao, thị trường tiêu thụ ổn định, lợn hướng nạc đang là hướng đi mới hiệu quả cho chăn nuôi ở nơi đây.

Thursday. June 12th, 2014
Cà Chua Một Kg Mỗi Trái Vào Siêu Thị Cà Chua Một Kg Mỗi Trái Vào Siêu Thị

Trao đổi với VnExpress.net, bà Phạm Thị Thu Cúc, nổi tiếng với khu vườn cà chua nặng một kg mỗi trái ở Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, sau nhiều khó khăn tìm kiếm thị trường tiêu thụ hiện nay bà đã ký kết được hợp đồng cung cấp cho siêu thị Big C mỗi ngày 1,5 tạ cà chua. Giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng dự kiến là 40.000 đồng.

Monday. June 30th, 2014
"Vàng Ròng" Của Người Dân Tam Hưng

Giống nếp cái hoa vàng đứng chân trên đồng đất Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) từ năm 2012, với diện tích 50 ha. Năm 2013, Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng quyết định nâng diện tích trồng nếp cái hoa vàng lên hơn 100 ha, chủ yếu tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng.

Thursday. June 12th, 2014
Nghề Nuôi Cá Lồng Biển Ở Trường Sa Nghề Nuôi Cá Lồng Biển Ở Trường Sa

Ngoài nhiệm vụ chính là canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, các chiến sĩ ở đảo còn thuần hóa thành công một số giống cá nước lợ được mang ra từ đất liền để nuôi trong môi trường nước mặn theo công nghệ nuôi cá lồng biển của Na Uy.

Monday. June 30th, 2014