Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Tôm Sú

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Tôm Sú
Publish date: Wednesday. June 26th, 2013

Sau nhiều vụ nuôi tôm sú thất bại, Võ Văn Sóng ngụ ở ấp Cồn Cù, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã quyết định đưa con sò huyết vào nuôi ngay trên diện tích ao nuôi tôm sú và đã thu được kết quả cao. Anh là người đầu tiên ở địa phương nuôi thử nghiệm thành công mô hình này.

Năm 2011, thông qua người thân ở Kiên Giang anh được hướng dẫn và chọn mua vài chục kg sò huyết giống - được khai thác ngoài tự nhiên tại vùng biển Kiên Giang về ương dưỡng.

Anh tận dụng diện tích 5.000 m2 ao nuôi tôm sú để thả nuôi. Mặc dù mới nuôi lần đầu, chưa nắm bắt được kỹ thuật cũng như tập tính của sò huyết, tỷ lệ sò con bị hao hụt nhiều nhưng chỉ với vài ba chục kg sò huyết giống, ngay vụ nuôi đầu đã mang về cho gia đình anh lợi nhuận vài chục triệu đồng.

Từ kết quả đạt được, năm 2013 anh quyết định đầu tư thả nuôi thả nuôi 50 kg sò huyết giống, loại 12.000 con/kg, có giá 160.000 đồng/kg; mật độ thả nuôi là 120 con/m2; tỷ lệ sống đạt 60%. Sau 7 tháng thả nuôi, sò huyết đạt kích cỡ từ 100 đến 110 con/kg, anh tiến hành thu hoạch đợt I được gần 1,3 tấn sò thương phẩm, dự kiến sản lượng sò còn lại cũng hơn 1,2 tấn, với giá bán bình quân là 50.000 đồng/kg mang về nguồn thu hơn 120 triệu đồng cho gia đình anh. Sau khi trừ các khoản chi phí như: tiền mua con giống, lưới, cải tạo ao, công lao động…thì lợi nhuận thu được hơn 100 triệu đồng.

Sò huyết là đối tượng rất dễ nuôi, không cần cho ăn, khâu chăm sóc cũng đơn giản, ít xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt là nuôi sò huyết trong ao đất còn có tác dụng duy trì chất lượng trong ao; sò huyết lại lớn nhanh rất thuận tiện trong khâu quản lý, là mô hình nuôi ổn định, mang tình bền vững; đồng thời, là loài có giá trị kinh tế và dinh dưỡng rất cao. Do đó, có thể kết hợp nuôi sò huyết với các đối tượng khác như tôm sú, cá kèo…để tăng nguồn thu nhập cho kinh tế hộ gia đình, phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng bền vững và đa dạng đối tượng nuôi.  

Theo anh Sóng, để nuôi sò huyết thương phẩm trong ao đất đạt hiệu quả, cần chọn thời điểm thích hợp (tháng 4, tháng 5 âm lịch) để thả sò giống. Nnên chọn mua loại giống sò huyết trắng, được khai thác trong tự nhiên đã được mang về ương dưỡng. Ngoài ra, trong quá trình nuôi phải dùng lưới bao quanh bờ để sò không bò lên bờ, tránh hao hụt. 

Mô hình nuôi sò huyết trong ao đất của hộ anh Võ Văn Sóng được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và tính bền vững trong nuôi trồng thủy sản, đã được Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh chọn làm mô hình trình diễn để tổ chức Hội thảo đầu bờ nhằm khuyến khích, nhân rộng.


Related news

Xuất Hiện Tình Trạng Trộm Trâu Ở Hương Thủy Xuất Hiện Tình Trạng Trộm Trâu Ở Hương Thủy

Do diện tích đất trồng cỏ bị thu hẹp, nhiều người dân ở xã Dương Hoà (Thừa Thiên Huế) nuôi trâu, bò bằng cách chăn thả rong trong rừng, thỉnh thoảng mới vào kiểm kê và thăm nom. Nắm được quy luật này, bọn trộm trâu đã ra tay khiến người dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Thursday. August 22nd, 2013
Loạn Giống Gà Ở Yên Thế Loạn Giống Gà Ở Yên Thế

Dù sản phẩm gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận từ năm 2011, nhưng cho đến nay, việc giữ gìn và phát huy nhãn hiệu đặc sản này vẫn gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các loại gà thương phẩm khác trong nước và gà Trung Quốc (TQ)...

Thursday. August 22nd, 2013
Định Mức Cho Vay Trồng Mía Tăng Lên 70 Triệu Đồng/ha Định Mức Cho Vay Trồng Mía Tăng Lên 70 Triệu Đồng/ha

Ông Huỳnh Kim - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Cù Lao Dung cho biết, trong các năm qua, đơn vị đã tập trung ưu tiên đầu tư vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Riêng với cây trồng chủ lực của địa phương là cây mía, Agribank Cù Lao Dung có sự quan tâm đặc biệt hơn.

Thursday. August 22nd, 2013
Chọn Tạo Giống Lúa Phẩm Chất Tốt, Chịu Ngập, Chịu Hạn Chọn Tạo Giống Lúa Phẩm Chất Tốt, Chịu Ngập, Chịu Hạn

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh vừa nghiệm thu đề tài “Chọn tạo giống lúa phẩm chất tốt có khả năng chịu ngập, chịu hạn và chống chịu sâu bệnh hại chính cho tỉnh An Giang”, do Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Thị Lang, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long làm chủ nhiệm.

Thursday. August 22nd, 2013
Chọn Giống Cá Nàng Hai Nuôi Trong Ao Chọn Giống Cá Nàng Hai Nuôi Trong Ao

Cá nàng hai còn có một tên gọi khác là cá thát lát cườm. Thịt loài cá nàng hai có mùi thơm, chất lượng thịt ngon, có thể chế biến ra nhiều món ăn cao cấp phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Thursday. August 22nd, 2013