Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Hiệu quả kinh tế cao nhờ nuôi cá diêu hồng

Hiệu quả kinh tế cao nhờ nuôi cá diêu hồng
Publish date: Saturday. May 2nd, 2015

Năm 2010, Trung tâm Giống thuỷ sản Hà Tĩnh đã thực hiện mô hình nuôi thương phẩm cá diêu hồng tại Trại cá Đức Long (Đức Thọ) đem lại giá trị kinh tế cao. Trại cá Đức Long có diện tích 2.000m2, thả giống ngày 1/6/2010, cỡ cá giống khi thả là 5-7cm, mật độ nuôi 4 con/m2, cá giống được mua từ tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong quá trình nuôi, chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, thức ăn chuyên dùng cho nuôi cá rô phi. Mặc dù trong quá trình triển khai do ảnh hưởng của đợt lũ lụt lịch sử nên bị thất thoát, sau 6 tháng cá đạt trọng lượng bình quân 0,5kg/con, sản lượng gần 2 tấn, tỷ lệ sống đạt 70%, hiện vẫn thu hoạch chưa hết sản phẩm.

Không chỉ thực hiện thí điểm tại Trại giống mà Trung tâm Giống thủy sản đã triển khai tại các một số hộ nuôi cá diêu hồng. Hộ anh Trần Công Hà xã Thạch Sơn (Thạch Hà) quy mô 9.000m2 mật độ nuôi 1 con/m2 nuôi theo hình thức quảng canh, sau 6 tháng nuôi, đến nay cá đã đạt cỡ 0,7-0,9 kg/con; hộ anh Bùi Văn Hợp, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) quy mô 1.700m2,  mật độ nuôi 7con/m2, sau 6 tháng nuôi cá đợt 1 đạt cỡ 0,6-0,7kg/con, sản lượng thu hoạch đạt 2.400kg.

Anh Bùi Văn Hợp cho biết: "Giống cá này tiêu thụ rất dễ, các thương lái từ Nghệ An, Hà Tĩnh mua với giá 60 ngàn/kg, sau khi trừ chi phí cho lãi 15 ngàn đồng/kg. Cá diêu hồng dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các đối tượng nuôi trước đây. Với giá bán bình quân 50-55 ngàn đồng/kg, mỗi ha đạt 5-10 tấn sẽ cho hiệu quả từ 50-100 triệu đồng".

Ông Đặng Đình Giang - Phó giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Hà Tĩnh cho biết: "Kết quả bước đầu của mô hình này là tiền đề cho việc triển khai và nhân rộng mô hình nuôi cá diêu hồng trong những năm tới. Song để phát triển ra diện rộng cần có sự hỗ trợ của các cấp các ngành trong quy hoạch đất đai, chính sách hỗ trợ giống, thức ăn, thuốc thú y, giới thiệu cung cấp nguồn giống, thức ăn đảm bảo chất lượng tốt, đẩy mạnh công tác quản lý nguồn giống, đặc biệt đăng ký thương hiệu sản phẩm nhằm giúp cho người dân tiêu thụ sản phẩm cho người dân".

Ông Giang còn cho biết thêm, ngoài những việc trên cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chuyển giao kỹ thuật đến tận người dân để giúp họ nắm vững quy trình  nuôi  đối tượng mới này, có như vậy mới cho hiệu quả kinh tế cao, không chỉ đạt từ 50-100 triệu đồng/ha mà còn tăng hơn nữa.

Tags: ca dieu hong, mo hinh kinh te, nuoi ca dieu hong


Related news

Bệnh đốm trắng do vi khuẩn ở tôm Bệnh đốm trắng do vi khuẩn ở tôm

Bệnh đốm trắng do vi khuẩn Bacterial white spot syndrome (BWSS) được mô tả gặp ở tôm sú nuôi ở Malaysia (Wang et al. 2000). Các ao nuôi thâm canh thường xuất hiện bệnh đốm trắng, nhưng test PCR bệnh WSSV âm tính.

Tuesday. August 18th, 2015
Kỹ thuật phòng trị bệnh phân trắng trên tôm nuôi Kỹ thuật phòng trị bệnh phân trắng trên tôm nuôi

Bệnh phân trắng không phải là bệnh nguy hiểm như đốm trắng, đầu vàng nhưng lây lan nhanh làm giảm năng suất, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nuôi tôm. Bệnh thường gặp ở tôm 40 – 50 ngày tuổi trở lên, thường xuất hiện trong mùa nắng nóng, nhiệt độ nước cao, nuôi mật độ dày, cải tạo ao hồ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tuesday. August 18th, 2015
Quy trình nuôi tôm công nghiệp hiệu quả Quy trình nuôi tôm công nghiệp hiệu quả

Thời gian qua, phong trào nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Ðầm Dơi (Cà Mau) không ngừng được mở rộng. Nếu như năm 2010, toàn huyện chỉ có khoảng 1.000 ha, thì tính đến cuối tháng 6/2015, diện tích đã nâng lên hơn 2.880 ha, năng suất bình quân đạt từ 5 – 7 tấn/ha/vụ.

Tuesday. August 18th, 2015
Trị bệnh cho cá rô phi Trị bệnh cho cá rô phi

Thuốc trị bệnh cho cá nói chung và rô phi nói riêng nếu không đúng chủng loại và liều lượng thì không những không hiệu quả mà còn làm cho bệnh nặng hơn.

Tuesday. August 18th, 2015
Khí độc H2S sát thủ giấu mặt của tôm nuôi Khí độc H2S sát thủ giấu mặt của tôm nuôi

Trong quá trình nuôi, các chất thải được máy quạt nước gom tụ vào giữa đáy ao (đối với ao đáy bùn đất thì một lượng chất thải vẫn còn phân bố xung quanh nền đáy). Đống chất thải này phân thành 2 lớp. Lớp ngoài rất mỏng (khoảng 5 mm) được ôxy hoá nên có màu tương đối sáng, có chức năng bao phủ và hạn chế khí độc thoát ra ngoài.

Monday. August 17th, 2015