Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả bước đầu trong đào tạo nghề nông nghiệp

Hiệu quả bước đầu trong đào tạo nghề nông nghiệp
Publish date: Monday. May 4th, 2015

Được giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), từ năm 2012 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức mở hàng trăm lớp đào tạo với 14 nhóm nghề nông nghiệp thu hút gần 4.000 học viên tham gia. Sau đào tạo có trên 80% lao động có việc làm, tự tìm được việc làm.

Thống kê cho thấy, học viên tham gia học chủ yếu là các nghề kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho trâu, bò, lợn, gia cầm; kỹ thuật trồng, chế biến nấm các loại. Nắm bắt được kiến thức đã học và có điều kiện thực hành tại cơ sở, phần lớn học viên sau học nghề tìm được việc làm nhờ tự áp dụng những kiến thức vào thực tế sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi cơ cấu LĐNT.

Nhiều lao động sau học nghề tự biết chiết, ghép cây, không phải mua cây giống mà còn tạo được cây giống chất lượng cao. Đặc biệt không ít lao động sau khi học nghề đã chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ nông nghiệp và giống cây trồng, tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống.

Tại TX. Mường Lay từ năm 2010 - 2014 đã đào tạo 1.835 LĐNT thì có tới 1.045 lao động học nghề nông nghiệp và 100% số người sau học nghề nông nghiệp có việc làm. Nói về kinh nghiệm thực hiện, ông Nghiêm Văn Cầm, Phó Chủ tịch UBND TX. Mường Lay cho biết: Để công tác dạy nghề theo Đề án 1956 hiệu quả, TX. tổ chức điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho LĐNT, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề hàng năm.

Cùng với đó là đẩy mạnh tư vấn học nghề, việc làm miễn phí và vận động các thành viên trong gia đình tham gia học nghề. Anh Lò Văn Quang, phường Na Lay cho biết: Sau khi tham gia lớp học nghề trồng nấm sò do Trung tâm Dạy nghề TX. Mường Lay tổ chức, nắm được kiến thức cơ bản, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có (rơm rạ) tại địa phương, mỗi năm gia đình tôi trồng nấm được từ 7 - 8 tháng, có thị trường tiêu thụ nên đem lại nguồn thu khá ổn định, từ 1,8 - 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Định hướng và gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trong công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT là giải pháp trọng tâm mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra để gỡ nút “thắt” trong vấn đề tạo việc làm cho LĐNT sau đào tạo. Phân tích điều này, ông Lò Quang Chiêu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Qua khảo sát cho thấy, số ít lao động học nghề nông nghiệp không có việc làm hoặc thiếu việc làm ổn định chủ yếu do thiếu vốn sản xuất; các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn hoạt động nhỏ lẻ, sản xuất thời vụ không tập trung nên chưa thu hút được lao động sau đào tạo vào làm việc. Mặt khác thời gian qua, hoạt động đào tạo nghề tập trung chủ yếu và các nghề cũ, chưa chú trọng đào tạo nghề mới.

Do đó cần xây dựng các mô hình sản xuất áp dụng tiến bộ KHKT trong nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, mới có thể tạo ra được bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Muốn thực hiện được điều đó cần đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng chọn nghề, học nghề; tổ chức rà soát lại danh mục đào tạo nghề cho LĐNT, đảm bảo các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp. Và chỉ tổ chức dạy nghề cho LĐNT khi xác định được nơi tiếp nhận và có việc làm ổn định sau khi học nghề. Cùng với đó là tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong vấn đề tạo công ăn việc làm cho người lao động.


Related news

Phát Triển Vùng Chuyên Canh Nuôi Ếch Ở Huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) Phát Triển Vùng Chuyên Canh Nuôi Ếch Ở Huyện Tháp Mười (Đồng Tháp)

Hiện nay, huyện Tháp Mười là địa phương có diện tích nuôi ếch lớn nhất tỉnh Đồng Tháp với hơn 40ha. Ước tính, trung bình mỗi năm địa phương có thể cung cấp 5 ngàn tấn ếch thương phẩm cho thị trường. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người chăn nuôi phải liên tục lâm vào cảnh “được mùa mất giá”, khó khăn trong việc tìm đầu ra.

Tuesday. March 11th, 2014
Công Bố Dịch Cúm H5N1 Tại Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Công Bố Dịch Cúm H5N1 Tại Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Ngày 7-3, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 587 công bố dịch cúm H5N1 tại huyện Vĩnh Cửu. Dịch xảy ra tại đàn vịt 5 ngàn con ở hộ chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Hương (xã Mã Đà) và đàn vịt 3.200 con của ông Nguyễn Mạnh Hùng (khu phố 7, thị trấn Vĩnh An).

Tuesday. March 11th, 2014
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Nai Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Nai

Thời gian qua, tại xã Sơn Bình (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhiều hộ nông nhân đã thành công với mô hình nuôi nai.Đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, có đời sống khá giả.

Tuesday. March 11th, 2014
Người Nuôi Gia Cầm Khốn Đốn Vì Ảnh Hưởng Của Dịch Bệnh Người Nuôi Gia Cầm Khốn Đốn Vì Ảnh Hưởng Của Dịch Bệnh

Những ngày gần đây, liên tục có thêm các tỉnh, thành phố công bố xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm. Tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) nói riêng cũng như cả tỉnh nói chung, công tác phòng chống dịch đang được tích cực triển khai nhưng giá cả và sức mua mặt hàng này đã tụt dốc, khiến người nuôi lỗ nặng.

Tuesday. March 11th, 2014
Mô Hình Trồng Tỏi Theo Hướng An Toàn Trên Vùng Đất Cát Ven Biển Khánh Hòa Mô Hình Trồng Tỏi Theo Hướng An Toàn Trên Vùng Đất Cát Ven Biển Khánh Hòa

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Xây dựng biện pháp kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa" được Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa thực hiện trong giai đoạn 2012-2014. Sau thành công của mô hình trồng thử nghiệm trong vụ đông xuân năm 2012 – 2013, đề tài tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả khả quan.

Tuesday. March 11th, 2014