Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chống Rét Và Giữ Ẩm Cho Cây Thuốc Lá Bằng Màng Phủ Nông Nghiệp

Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chống Rét Và Giữ Ẩm Cho Cây Thuốc Lá Bằng Màng Phủ Nông Nghiệp
Publish date: Thursday. June 5th, 2014

Vụ xuân năm 2014, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến lâm Bắc Kạn đã phối hợp với phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Ngân Sơn triển khai mô hình “Chống rét và giữ ẩm cho cây thuốc lá bằng màng phủ nông nghiệp", đến nay sau 5 tháng triển khai thực hiện mô hình mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Nguồn kinh phí thực hiện mô hình từ nguồn vốn sự nghiệp của tỉnh. Mô hình được triển khai tại thôn Nà Hin, xã Thượng Ân, với 8 hộ dân tham gia. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ về giống, màng phủ nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, được tập huấn kỹ thuật về cách trồng, chăm sóc.

Sau hơn 5 tháng triển khai, kết quả đánh giá bước đầu cho thấy, việc sử dụng màng phủ nông nghiệp chống rét, giữ ẩm cho cây thuốc lá phù hợp với trình độ, phương thức canh tác của người dân trên địa bàn; việc sử dụng màng phủ nông nghiệp không những có tác dụng chống rét, giữ ẩm cho cây mà còn tiết kiệm được công lao động, hạn chế côn trùng gây hại, hạn chế bệnh hại, cỏ dại, sự bốc hơi nước, rửa trôi của phân bón, cung cấp thêm ánh sáng cho cây, giúp cây quang hợp tốt, màu sắc lá đẹp.

Thực hiện so sánh mô hình có sử dụng màng phủ nông nghiệp với mô hình không sử dụng màng phủ nông nghiệp nhận thấy: mô hình có sử dụng màng phủ nông nghiệp tiết kiệm được rất nhiều công lao động, giảm chi phí gần 6 triệu đồng/ha; cây sinh trưởng, phát triển tốt (tổng số lá trên cây đạt từ 26 – 34 lá trong đó số lá kinh tế từ 22 – 28 lá); ngoài ra mô hình che phủ màng nông nghiệp còn có nhiều tác dụng khác như hạn chế côn trùng gây hại, điều hòa độ ẩm đất và giữ cấu trúc đất, giữ phân, tăng nhiệt độ đất.

Ông Đồng Ích Thập - thôn Nà Hin, xã Thượng Ân, là một trong những hộ tham gia mô hình cho biết, gia đình ông đã trồng cây thuốc lá nhiều năm nay, tuy nhiên do điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đầu vụ xuân thường khô hạn, rét đậm, rét hại kéo dài, thậm chí còn xuất hiện sương muối nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của cây thuốc lá, dẫn đến năng suất, phẩm cấp kém, chưa tương xứng với tiềm năng, năng suất của giống.

Ông Thiện chia sẻ, từ khi tham gia mô hình gia đình ông đã thấy rõ những hiệu quả mà mô hình mang lại, vừa tiết kiệm được nhân lực, vừa không phải bón phân nhiều lần, vừa không phải vun gốc mà cây vẫn sinh trưởng, phát triển tốt bất chấp sự khắc nghiệt thời tiết.

Sau một vụ triển khai thực hiện có thể khẳng định việc đưa mô hình Chống rét và giữ ẩm cho cây thuốc lá bằng màng phủ nông nghiệp bước đầu đã thành công, phù hợp với trình độ nhận thức, phương thức canh tác của người dân nơi đây. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt hơn nữa, trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí để thử nghiệm mô hình này trước khi khuyến cáo nhân rộng trên địa bàn.


Related news

Chăn Nuôi Theo Nhóm Kết Nối Và Sẻ Chia Chăn Nuôi Theo Nhóm Kết Nối Và Sẻ Chia

Sau thất bại của cy tiu, một số hộ dn ở x Thanh Ph (TX. Bình Long) đ chuyển đổi sang chăn nuôi để phát triển kinh tế. Với đặc điểm đất ít, nhiều hộ nuôi heo công nghiệp hiện đại đ từng bước hoàn chỉnh mô hình khp kín để tận thu nguồn lợi từ chăn nuôi. Cũng từ đó, mô hình chăn nuôi theo nhóm ra đời.

Thursday. August 1st, 2013
Trồng Rau Nhíp Trong Vườn Điều Xen Ca Cao Trồng Rau Nhíp Trong Vườn Điều Xen Ca Cao

Cây điều nhiều năm mất mùa, mất giá, nhưng thay đổi loại cây trồng khác trên diện tích đất đồi dốc là điều rất khó đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Điểu Đan ở thôn 5, xã Minh Hưng (Bù Đăng) đã lên rừng mang giống rau nhíp về trồng xen trong vườn điều và ca cao. Đây là cách làm mới, vừa tăng thu nhập, vừa giúp bảo tồn một loại cây thực phẩm, có dược tính của đồng bào Xêtiêng ở Bình Phước.

Thursday. August 1st, 2013
Có 34 Mô Hình Nuôi Ba Ba Ở Yên Bình (Yên Bái) Có 34 Mô Hình Nuôi Ba Ba Ở Yên Bình (Yên Bái)

Từ năm 2009, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình (Yên Bái) đưa vào thử nghiệm mô hình nuôi ba ba gai tại 3 xã là Tân Nguyên, Bảo Ái và Yên Bình.

Monday. January 14th, 2013
Người Trồng Mía Lao Đao Vì Giá Thấp Ở Thanh Hóa Người Trồng Mía Lao Đao Vì Giá Thấp Ở Thanh Hóa

Thời gian gần đây, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (đóng trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), thu mua mía của các hộ dân tại xã Thọ Hải, Thọ Xuân với giá thấp, khiến nhiều hộ có nguy cơ lỗ nặng. Do đó, nhiều người dân đã chặn đường, không cho xe vào bốc mía chở về công ty.

Tuesday. January 15th, 2013
Phong Trào Nuôi Các Loại Thủy Sản Trên Địa Bàn Tỉnh Phát Triển Mạnh Phong Trào Nuôi Các Loại Thủy Sản Trên Địa Bàn Tỉnh Phát Triển Mạnh

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì tính đến tới thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc thả giống nuôi thủy sản với tổng diện tích là 1.300 ha. Hiện tại, bà con đang tích cực chăn nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật của ngành chuyên môn nhằm phòng chống các loại bệnh trong mùa mưa.

Friday. August 2nd, 2013