Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hậu Giang Vì Sự Phát Triển Bền Vững

Hậu Giang Vì Sự Phát Triển Bền Vững
Publish date: Friday. January 2nd, 2015

“Hậu Giang - Vì sự phát triển bền vững” là chủ đề của cuộc Hội thảo khoa học vừa được tỉnh tổ chức vào cuối tuần qua nhằm tìm ra các giải pháp góp phần giúp cho tỉnh phát triển một cách hiệu quả và bền vững hơn trong giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Cần nhiều giải pháp mang tính đột phá
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh cho rằng: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn của cả nước, cùng sự tác động suy thoái kinh tế và khủng hoảng thị trường thế giới, nhưng 4 năm qua, nền kinh tế Hậu Giang vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo tiền đề quan trọng để phát triển chung cho cả giai đoạn 2011-2015.
Tuy nhiên, Hậu Giang còn gặp nhiều khó khăn hạn chế, đặc biệt sự phát triển kinh tế vẫn chưa thật sự bền vững, còn nhiều tiềm năng và lợi thế chưa được phát huy đúng mức. Chẳng hạn quy mô sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chất lượng sản phẩm thấp nên đòi hỏi có những chủ trương, giải pháp mang tính đột phá hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.
Theo ý kiến đề xuất bởi các cơ quan quản lý, nhà khoa học nêu ra tại hội thảo là để xây dựng tiền đề phát triển bền vững thì Hậu Giang phải đặt mình vào bối cảnh chung của cả nước, cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, có cơ sở định hướng xây dựng và điều chỉnh từng chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển 5 năm tới cho phù hợp.
Thạc sĩ Nguyễn Như Triển, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế Miền Nam thuộc Viện Chiến lược - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kiến nghị: Thời kỳ 2016-2020, tỉnh nên xây dựng ít nhất 2 phương án tăng trưởng kinh tế, tương ứng với những bối cảnh tác động khác nhau, khả năng huy động nguồn lực khác nhau. Cả 2 phương án này đều có thể xảy ra, trong đó có 1 phương án cao để địa phương phấn đấu.
Mặt khác, tỉnh cần phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông thủy lẫn bộ, cùng nhà máy, xí nghiệp đang hình thành tại các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn nhằm thúc đẩy lĩnh vực giao thương hàng hóa, kích thích lĩnh vực xuất nhập khẩu phát triển.
TS Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho rằng: Địa phương nên tiếp tục tranh thủ nguồn vốn, thu hút đầu tư. Mặt khác, khai thác điều kiện thuận lợi từ những tuyến giao thông trọng yếu như tuyến đường thủy sông Hậu, Quốc lộ 1 đi qua địa bàn để mở rộng kết nối giao thương với các tỉnh, đặc biệt là trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng là thành phố Cần Thơ. Còn về lâu dài, phải hoạch định chiến lược bến bãi vận tải hàng hóa từ điểm xuất phát đến thu mua.
Nông nghiệp vẫn là nền tảng phát triển
TS Võ Hùng Dũng nhận định: Tiền đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua chính là sự hấp dẫn, niềm tin của doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn Hậu Giang thông qua sự lắng nghe và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Phát huy tính năng động kể trên, vào giai đoạn tới, tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng mối quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư với các đối tác ngoài nước.
Trong đó có việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Israel chẳng hạn nhằm giúp cho lợi thế nông nghiệp cụ thể của từng khu vực trong tỉnh phát triển đồng bộ.
PGS, TS Nguyễn Duy Cần, Trưởng khoa phát triển nông thôn - Trường Đại học Cần Thơ, đánh giá: Phải thừa nhận rằng, nông nghiệp có sự đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là nhờ Hậu Giang tập trung vào 4 nhóm cây trồng, vật nuôi thế mạnh và từng bước xây dựng thành công nhãn hiệu hàng hóa cho hầu hết 10 loại nông sản chủ lực.
Tuy nhiên, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh nói chung vẫn còn thấp, rủi ro cao. Vì thế, nhằm góp phần giúp cho ngành nông nghiệp phát triển ổn định thì địa phương cần sớm khắc phục tình trạng sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm, thiếu định hướng thị trường mà nên chú ý đẩy mạnh khâu liên kết sản xuất gắn với công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả mô hình kinh tế hợp tác,…
Một trong những định hướng chủ yếu cho mô hình tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016-2020 của tỉnh chính là tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, hiệu quả và cạnh tranh.
Trong đó, nông nghiệp vẫn là nền tảng cho sự phát triển và ổn định xã hội, công nghiệp là ngành đột phá trong phát triển, đặc biệt là các ngành khoa học ứng dụng công nghệ mới, công nghiệp chế biến phục vụ tốt cho nông nghiệp và dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh khẳng định: Ngoài giải pháp trọng tâm là đột phá về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực thì nông nghiệp vẫn là nền tảng cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo. Song, phải là nông nghiệp công nghệ cao gắn với liên kết vùng, chất lượng sản phẩm đảm bảo yêu cầu thị trường.
Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 17 chỉ tiêu trong tổng số 19 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2011-2015 đề ra; còn lại 2 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch là xây dựng xã nông thôn mới và tốc độ tăng trưởng kinh tế (hiện đạt 13,1%/năm).
Dự kiến, giai đoạn 2016-2020 tỉnh vẫn tiếp tục đề ra 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 7 chỉ tiêu về lĩnh vực kinh tế; 7 chỉ tiêu thuộc nhóm văn hóa - xã hội; 3 chỉ tiêu về tài nguyên môi trường và phát triển bền vững; 2 chỉ tiêu về lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Riêng tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân ở giai đoạn này từ 6,7 - 7,2%/năm.


Related news

Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu Cảnh Giác Giống Cá Chình Nhập Khẩu

Nghề nuôi cá chình giúp nhiều nông dân ở khu vực bán đảo Cà Mau làm giàu. Do nhu cầu con giống ngày một tăng nên nhiều người đã nhập giống Trung Quốc về bán giá thấp.

Friday. November 22nd, 2013
Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng Sản Lượng Tôm Tăng Cao Do Người Dân Chuyển Diện Tích Nuôi Tôm Sú Sang Tôm Chân Trắng

Sản lượng thủy sản nuôi trong tháng 10/2013 ước đạt 10,1 nghìn tấn, tăng 33,75% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó cá đạt 4,6 nghìn tấn, giảm 19,55%; tôm đạt 4,4 nghìn tấn, gấp 3 lần. Tính chung mười tháng năm 2013, sản lượng thủy sản nuôi ước tính đạt 76,2 nghìn tấn, tăng 17,81% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 48,4 nghìn tấn, tăng 2,65%; tôm đạt 19,4 nghìn tấn, tăng 85,78%.

Friday. November 22nd, 2013
Nương Tựa Để Mưu Sinh Nương Tựa Để Mưu Sinh

Ba người đàn ông cùng quyết định “cột bè vào với nhau mà làm ăn”. Vậy mà đã 5 năm trôi qua, công việc lúc được lúc thua và dù cái máy xay, cái máy phát điện đều dùng chung, nhưng chưa bao giờ họ làm mất lòng nhau. Đó cũng là cái cách mà nhiều nhà lồng bè trên sông Chà Và (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chọn để cùng nương tựa vào nhau mà mưu sinh.

Friday. November 22nd, 2013
Ứng Dụng Thành Công Kỹ Thuật Thụ Tinh Nhân Tạo Giống Trâu Murrah Ứng Dụng Thành Công Kỹ Thuật Thụ Tinh Nhân Tạo Giống Trâu Murrah

Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi của Hà Tĩnh phát triển với tốc độ khá nhanh. Đặc biệt chăn nuôi trâu, bò thịt đang được quan tâm và được xác định là một trong những chương trình phát triển trọng điểm của ngành nông nghiệp. Mặc dầu chăn nuôi trâu là một nghề vốn đã có từ lâu trong đời sống nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, nhưng vẫn còn mang tính phân tán, nhỏ lẻ, người nuôi chưa chú trọng nhiều đến việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên hiệu quả mang lại từ nghề chăn nuôi trâu còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương tỉnh nhà.

Friday. November 22nd, 2013
Quay Về Giống Bản Địa Quay Về Giống Bản Địa

Với mong muốn giúp người thụ hưởng Chương trình 30a nhanh chóng thoát nghèo, các huyện nghèo trong tỉnh Quảng Ngãi đã chọn con giống lai có lợi thế về năng suất, sản lượng để hỗ trợ. Thế nhưng, hiệu quả mang lại là không cao.

Friday. November 22nd, 2013