Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giữ Quan Điểm Cấp Tiền Cho Người Trồng Lúa

Giữ Quan Điểm Cấp Tiền Cho Người Trồng Lúa
Publish date: Wednesday. April 25th, 2012

Hôm qua (24.4), Bộ NNPTNT đã chính thức có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Nghị định quản lý đất lúa.

Dự thảo này vẫn giữ nguyên phương án cấp tiền hàng năm cho người trồng lúa, dù trong quá trình lấy ý kiến của các bộ, ngành và thành viên Chính phủ đã có những ý kiến đề nghị bỏ quy định này.

Trước đó, tại phiên họp về xây dựng văn bản pháp luật của Chính phủ diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, khi bàn về dự thảo nghị định này, có ý kiến cho rằng nên bỏ quy định: “Ngân sách Trung ương hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho địa phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa: 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước, 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác; đồng thời hỗ trợ bổ sung cho người sản xuất lúa khi gặp thiên tai dịch bệnh”.

Về vấn đề này, Bộ NNPTNT cho rằng, để đảm bảo cho các địa phương có nhiều diện tích đất trồng lúa và người sản xuất lúa yên tâm sản xuất và bảo vệ quỹ đất lúa, Chính phủ cần phải có các chính sách hỗ trợ; đặc biệt trước biến đổi khí hậu, thị trường, đảm bảo cho người trồng lúa vẫn sống được bằng nghề trồng lúa, tiếp tục đầu tư sản xuất, giữ vững an ninh lương thực. Do đó, việc giữ nguyên quy định trên là cần thiết.

Về ý kiến cho rằng, dự thảo cần quy định chặt chẽ hơn để tránh hỗ trợ cho diện tích đất lúa nhưng lại không trồng lúa hoặc bỏ hoang, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: “Bộ đã chỉnh sửa dự thảo nghị định theo hướng hỗ trợ cho diện tích thực sự đưa vào sản xuất lúa và sẽ soạn thảo thêm các quy định để địa phương sử dụng đúng mục đích ngân sách T.Ư hỗ trợ theo chính sách này”.

Đối với các biện pháp bảo vệ đất lúa, Bộ NNPTNT cho rằng, trước tình trạng đất lúa đang ngày càng có nguy cơ thu hẹp, dự thảo cần giữ nguyên tắc lập và quản lý quy hoạch đất lúa là: Chỉ cho phép chuyển đổi đất trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Trước đó, có ý kiến của thành viên Chính phủ cũng không đồng tình về nguyên tắc này.

Riêng về quy định của dự thảo nghị định là “Trước khi quyết định chuyển đổi mục đích đối với đất chuyên trồng lúa nước có quy mô 2ha trở lên và đất trồng lúa khác có quy mô từ 20ha trở lên để thực hiện dự án công trình, UBND cấp tỉnh phải báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ”, một số ý kiến cho rằng, quy định như vậy sẽ khó cho địa phương và dồn nhiều việc cho Thủ tướng.

Song theo giải trình của Bộ NNPTNT, nghị định vẫn nên giữ nguyên quan điểm này để đảm bảo quản lý, bảo vệ đất lúa một cách chặt chẽ, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước; khắc phục được tình trạng thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa ở nhiều địa phương chưa phù hợp. Tuy nhiên, dự thảo có bổ sung quy định là 2 Bộ TNMT và NNPTNT sẽ xem xét trước và trình Thủ tướng.

Related news

Đồng Tháp Tổ Chức Lại Ngành Hàng Cá Tra Theo Nghị Định 36 Đồng Tháp Tổ Chức Lại Ngành Hàng Cá Tra Theo Nghị Định 36

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức triển khai Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra (có hiệu lực từ ngày 20/6/2014) đến tất cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành hàng cá tra trên địa bàn tỉnh.

Monday. June 2nd, 2014
Giá Heo Hơi Tiếp Tục Nhích Lên Giá Heo Hơi Tiếp Tục Nhích Lên

Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh như Hậu Giang, Vĩnh Long… heo hơi loại tốt đang ở mức 53.000-53.500 đồng/kg; tại Bến Tre, Tiền Giang và Long An heo hơi loại tốt có giá tới 54.000-55.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất trong nhiều tháng qua.

Wednesday. May 14th, 2014
Cà Mau Thả Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản Cà Mau Thả Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản

Thả giống ra biển là hoạt động được tỉnh Cà Mau tổ chức thường xuyên nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản đang có nguy cơ cạn kiệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư, đặc biệt là ngư dân ven biển không sử dụng các biện pháp khai thác tận diệt, cùng chung tay bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản một cách bền vững.

Monday. June 2nd, 2014
Bò Lai Ba Máu Đột Phá Mới Về Con Giống Trong Nuôi Bò Thịt Ở Hưng Yên Bò Lai Ba Máu Đột Phá Mới Về Con Giống Trong Nuôi Bò Thịt Ở Hưng Yên

Nếu như giai đoạn 2005-2010, tỉnh Hưng Yên đã rất thành công với chương trình “sind hoá” đàn bò, góp phần đưa tỉ trọng đàn bò lai sind trong toàn tỉnh đến nay đạt trên 95% tổng đàn, nâng tỉ trọng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi lên trên 45% trong tổng cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp.

Monday. June 2nd, 2014
Chủ Động Lấy Nước Chống Hạn Chủ Động Lấy Nước Chống Hạn

Bộ NNPTNT đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về kế hoạch xả nước hồ chứa thủy điện tại các tỉnh miền Trung phục vụ sản xuất do tình hình xâm nhập mặn cộng với hạn hán cục bộ đang khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trong thời gian tới.

Wednesday. May 14th, 2014