Nho
Home / Cây ăn trái / Nho

Giống nho vừa dùng ăn tươi, vừa chế biến rượu vang

Giống nho vừa dùng ăn tươi, vừa chế biến rượu vang
Author: TS. Phan Công Kiên
Publish date: Thursday. March 3rd, 2022

Giống nho mới NH01-26 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận, chống chịu với sâu bệnh, khả năng ra hoa và đậu quả ổn định.

Quả nho NH01-26 không bị rụng khi chín, có mùi thơm đặt trưng. Ảnh: NK.

Nho là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng cao, trở thành cây sản xuất hàng hóa và là cây trồng đặc sản của vùng đất “nắng và gió” từ giữa thập niên 80 của thế kỷ XX. Cây nho là một trong những cây trồng chính và có vai trò quan trọng trong nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận.

Thực hiện chương trình đa dạng giống trong sản xuất, tránh rủi ro cho người trồng nho và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, từ 1993 đến nay, Viện Nghiên cứu nông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã được UBND tỉnh Ninh Thuận duy trì, thu thập, nhập nội và đánh giá tập đoàn giống nho.

Trong thời gian qua, Viện đã nghiên cứu và giới thiệu cho sản xuất một số giống để phục vụ sản xuất như giống nho ăn tươi NH01-48, NH01-93, NH01-96, NH01-152 và giống nho rượu NH02-90, NH02-97, NH02-37. Việc đưa các giống nho mới có chất lượng tốt vào sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Để tiếp tục thực hiện đa dạng cơ cấu giống phục vụ sản xuất, tránh rủi ro cho người trồng nho và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã tiếp tục nghiên cứu và chuyển giao vào sản xuất giống nho lưỡng dụng NH01-26 (vừa sử dụng ăn tươi, vừa sử dụng cho chế biến vang).

Giống nho NH01-26 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận; phổ thích nghi rộng; chống chịu với sâu bệnh cao, ít phải sử dụng bảo vệ thực vật; khả năng ra hoa và đậu quả ổn định.

Giống có thời gian sinh trưởng khoảng 90 - 95 ngày tùy từng vụ. Giống nho NH01-26 có năng suất ổn định, trung bình đạt 10 tấn/ha/vụ, do vậy có thể khai thác 3 vụ trong năm, hàm lượng đường khoảng 16 độ Brix, quả không bị rụng khi chín, quả nho khi chín có mùi thơm đặt trưng, chất lượng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là khách du lịch sinh thái vườn nho.

Ngoài ra, chí phí giá thành thấp hơn so với sản phẩm quả của các giống nho khác nhờ ít tốn công lao động và vật tư nông nghiệp (chủ yếu là thuốc bảo vệ thực vật) nên hiệu quả trên đơn vị diện tích khá cao.

Bên cạnh đó, quả nho NH01-26 cũng khá phù hợp để làm nguyên liệu chế biến vang và các sản phẩm đồ uống khác, thông qua một số chỉ tiêu như tỷ lệ dịch quả chiếm 75,5%; pH giai đoạn thu hoạch dao động 3,4 - 3,5; hàm lượng đường trên 16 độ Brix; nồng độ axit thấp, màu dịch quả đẹp và đặc biệt là có hương thơm. Nhờ đó, sản phẩm rượu vang làm từ nguyên liệu của quả nho NH01-26 đạt chất lượng cao, đáp ứng được người tiêu dùng.

Với những ưu điểm trên, giống nho lưỡng dụng NH01-26 đã và đang được người nông dân trong tỉnh Ninh Thuận, nhất là hộ nông dân trồng nho kết hợp với phát triển loại hình du lịch sinh thái quan tâm để mở rộng phát triển diện tích và nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế của cây nho tại địa phương.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố


Related news

Trồng nho lấy... lá Trồng nho lấy... lá

Việc trồng nho lấy lá cho thu nhập cao đạt trên 150 triệu/ha/năm, thậm chí cao hơn hẳn trồng nho lấy quả là thực tế tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận,...

Monday. February 18th, 2019
Bệnh mốc sương hại nho Bệnh mốc sương hại nho

Nho là cây trồng có giá trị kinh tế cao; tuy nhiên cây thường hay bị bệnh mốc sương là một trong những loại bệnh hại nguy hiểm có thể gây mất mùa.

Friday. June 5th, 2020
Cách trồng, chăm sóc và bón phân cho nho Hạ Đen Cách trồng, chăm sóc và bón phân cho nho Hạ Đen

Trước đây ở miền Bắc chỉ lác đác một số gia đình có giàn nho nhỏ kiểu như giàn mướp trồng để ăn chơi chứ không hề có vùng sản xuất hàng hóa.

Tuesday. September 22nd, 2020