Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống Lúa Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu

Giống Lúa Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu
Publish date: Wednesday. August 20th, 2014

Thời gian sinh trưởng cực ngắn, kháng được nhiều loại sâu bệnh nguy hiểm, cho năng suất vượt trội…, giống lúa lai mới HBO2 hứa hẹn sẽ mang lại cho nông dân xứ Quảng hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là một trong những giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Được ngành nông nghiệp tỉnh tạo điều kiện, đầu vụ hè thu 2014, Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam tổ chức chuyển giao kỹ thuật cho một số hộ dân ở xã Tam Thành (Phú Ninh) và Duy Tân (Duy Xuyên) để triển khai sản xuất khảo nghiệm giống lúa lai ngắn ngày HBO2 trên 4 sào đất.

Ông Trần Công Tài – một người dân trú xã Tam Thành cho biết, sau khi tham gia khóa tập huấn về quy trình canh tác, ông được Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam hỗ trợ giống lúa HBO2 và các loại vật tư thiết yếu khác để gieo sạ trình diễn trên 500m2 đất (1 sào).

Ông Tài nói: “Thực tế cho thấy, ruộng lúa HBO2 đẻ nhánh rất khỏe, chịu hạn tương đối tốt, cứng cây nên không bị đổ ngã. Đặc biệt, từ đầu đến cuối vụ gần như không thấy xuất hiện các loại sâu bệnh nguy hiểm như rầy nâu, bọ trĩ, rầy lưng trắng, bọ xít, bệnh bạc lá, đạo ôn, khô vằn… nên tôi không phun thuốc bảo vệ thực vật lần nào.

Giống lúa lai mới này có thời gian sinh trưởng rất ngắn, từ khi sạ đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 72 ngày”. Theo ông Tài, nhờ tỷ lệ hạt lép trên bông rất ít nên ông sẽ thu về ít nhất 365kg lúa khô từ 1 sào đất, tăng 40 - 60kg so với những vụ ông sử dụng các giống lúa khác.

Theo ông Phạm Xuân Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam, ngoài mô hình của ông Tài, các chân ruộng sản xuất trình diễn giống lúa lai HBO2 khác cũng cho hiệu quả rất cao.

Ông  Hưng nói: “Mặc dù thời gian qua thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, việc bón phân của nông dân cũng chưa đảm bảo quy trình nhưng tất cả ruộng lúa của mô hình khảo nghiệm ở xã Tam Thành và Duy Tân đều cho năng suất khá cao, bình quân 1ha thu được 73 tạ khô. Theo tôi, nếu người dân áp dụng bài bản quy trình bón phân và các biện pháp kỹ thuật canh tác thì năng suất sẽ cao hơn.

Qua 4 năm làm thử nghiệm ở nhiều nơi trên địa bàn cả nước cho thấy giống lúa lai HBO2 này đạt năng suất 80 - 90 tạ/ha”. Ông Hưng cũng khuyến cáo, do giống HBO2 có thời gian sinh trưởng cực ngắn nên nông dân cần phải chăm sóc, bón phân sớm và tập trung ngay từ đầu vụ thì mới hy vọng có năng suất cao.

Cách đây vài ngày, tại cuộc hội thảo đầu bờ đánh giá về giống lúa lai mới HBO2, những hộ dân tham gia mô hình trình diễn cho biết, không chỉ năng suất đạt khá cao, hạt gạo của giống lúa siêu ngắn ngày này cũng rất đẹp, thon dài, không bạc bụng, cơm nở, mềm và ngon. HBO2 được xem là giống lúa rất có triển vọng trên đồng đất Quảng Nam. Ông Phạm Đình Xuân – Phó phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên nêu ý kiến: “Ở Quảng Nam, thời điểm gần cuối vụ hè thu thường xuất hiện mưa lũ.

Theo tôi, với thời gian sinh trưởng chỉ 72 ngày, giống lúa HBO2 sẽ giúp nông dân thu hoạch sớm, lách tránh được những bất lợi của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra”. Còn ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nói: “Những năm gần đây, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất nông nghiệp ở Quảng Nam.

Giống lúa lai mới HBO2 đã đáp ứng được nhu cầu của nông dân và phù hợp với chủ trương cơ cấu giống ngắn ngày của tỉnh, nhất là trong vụ sản xuất hè thu. Tuy nhiên, để có cơ sở đánh giá một cách khách quan và cụ thể hơn, tôi đề nghị Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhân rộng mô hình khảo nghiệm này”.


Related news

Nghề Vợt Ốc Gạo Hốt Bạc Nghề Vợt Ốc Gạo Hốt Bạc

Trưa, dưới bóng mát của những hàng dương trước cửa biển Minh Tân Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức-Quảng Ngãi), không khí mua bán ốc gạo làm sôi động cả một vùng biển vắng. Đó là loại ốc vừa được người dân địa phương vớt lên khỏi biển trong suốt 7 giờ đồng hồ lặn ngụp trong những con sóng.

Friday. March 23rd, 2012
Rệu Rạo Thú Y Thủy Sản: Giải Pháp Chống Dịch Chưa Đủ Tầm Rệu Rạo Thú Y Thủy Sản: Giải Pháp Chống Dịch Chưa Đủ Tầm

Mới vào đầu vụ, dịch bệnh tôm bùng phát trên diện rộng ở ĐBSCL và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngoài yếu tố bất lợi của thời tiết, môi trường, là sự chủ quan của người nuôi, trình độ thú y thủy sản còn hạn chế...

Saturday. March 24th, 2012
Lúa Gạo Chảy Mạnh Sang Trung Quốc Lúa Gạo Chảy Mạnh Sang Trung Quốc

Thời gian gần đây, giá lúa gạo trong nước liên tục tăng lên. Giá gạo XK cũng tăng lên từng ngày. Nhiều chuyên gia lúa gạo cho rằng, giá lúa gạo sẽ còn tiếp tục có những chuyển biến thuận lợi trong thời gian tới.

Monday. March 26th, 2012
Đề Án Lúa – Tôm – Sức Bật Cho Canh Nông Đề Án Lúa – Tôm – Sức Bật Cho Canh Nông

Các mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao, tôm sinh thái, tôm - lúa được người dân áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sử dụng các chế phẩm sinh học thay dần các hóa chất kháng sinh

Wednesday. February 9th, 2011
Vụ Lúa ĐX 2011-2012: Xây Dựng Chiến Lược Dự Trữ Gạo Để XK Dài Hơi Vụ Lúa ĐX 2011-2012: Xây Dựng Chiến Lược Dự Trữ Gạo Để XK Dài Hơi

Năm 2012 sản lượng gạo đủ đáp ứng cho XK ở mức khoảng 7,3 triệu tấn, vẫn đảm bảo an ninh lương thực, chứ không dừng lại khoảng 6,5 triệu tấn theo kế hoạch

Monday. March 26th, 2012